01:16 EDT Thứ bảy, 01/06/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1369

Máy chủ tìm kiếm : 93

Khách viếng thăm : 1276


Hôm nayHôm nay : 38393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 38393

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58656841

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Xoá bỏ nỗi đau từ vũ khí tự chế.

Thứ tư - 15/05/2024 23:30
Án mạng; thương tích; người mất cha mẹ, kẻ trở thành thủ ác, dính vòng lao lý… đó là những hệ quả khôn lường của việc sử dụng súng tự chế - một loại vũ khí dễ dàng sản xuất, có kết cấu đơn giản nhưng có khả năng gây ra sát thương cao, rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người sử dụng và những người xung quanh.
Với tập quán canh tác cũng như phong tục bao đời nay của đồng bào vùng cao, khi đi làm nương hay vào rừng săn bắt họ đều mang theo bên mình một khẩu súng tự chế, vừa để bảo vệ bản thân, vừa để săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng; thậm chí sâu thẳm trong tâm thức truyền đời, với nhiều người khẩu súng đã trở thành vật gia bảo, bất ly thân để trừ tà, phòng vệ khi gặp nguy hiểm; thể hiện sức mạnh, bản lĩnh của mình trong cộng đồng. Có những khẩu súng được truyền từ đời này sang đời khác, được nâng niu cất giữ.
Theo thống kê của Công an tỉnh Điện Biên, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ đi săn nhưng bắn nhầm người và dùng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân và cũng đồng nghĩa với ngần ấy số người chết và bị thương. Chính những khẩu súng khi được sử dụng bừa bãi đó đã gieo nỗi đau, hệ lụy cho cho nhiều gia đình.
Đã hàng chục năm qua đi, nhưng nỗi đau về thể xác cũng như những hệ lụy để lại cho ông Lò Văn V và gia đình vẫn dai dẳng đến tận ngày nay, cũng do súng tự chế. Trong một lần đi săn bắn thú rừng, khẩu súng của ông bị nổ vỡ nòng ngày trên tay, đã cướp đi 2 ngón tay của ông và gây chấn thương nghiêm trọng. Từ một thanh niên khỏe mạnh là trụ cột của gia đình, ông trở thành người khuyết tật, lao động khó khăn, gánh nặng dồn lên vai vợ và con, kinh tế gia đình cũng chỉ đủ ăn. Nhưng ông vẫn còn là người may mắn, còn rất nhiều trường hợp đã vĩnh viễn mất đi mạng sống.


Ông Lò Văn V, xã Na Tông, huyện Điện Biên kể lại về tai nạn do súng Kíp khiến ông mất đi 2 ngón tay.
 
Tàng trữ, vận chuyển, chế tạo và sử dụng vũ khí, súng tự chế trái phép là hành vi đặc biệt nguy hiểm, bị pháp luật nghiêm cấm. Dù vô tình hay cố ý, khi xảy ra thương vong, một bên sẽ phải gánh chịu nỗi đau về thể xác, nỗi đau về tinh thần khi mất đi người thân, một bên thì vướng vào lao lý.
Để giải quyết triệt để việc tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT trong nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu, xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, triển khai xây dựng nhiều mô hình để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT, cam kết không sử dụng, đồng thời sử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,  tiến tới duy trì “trạng thái sạch về vũ khí” ở tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh.


Lực lượng Công an phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT tại các bản.
 
Cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung, các xã Phu Luông, Mường Nhà, Na Tông huyện Điện Biên nói riêng chủ động vào cuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp, phương pháp, đa dạng, phong phú về nội dung tuyên truyền như: thông qua hệ thống loa truyền thanh cấp cơ sở, tuyên truyền lưu động và trên các nền tảng mạng xã hội, thông qua các cuộc họp dân, hoạt động văn nghệ, thể thao;, pano, áp phích….
Với đồng bào thì già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng có tiếng nói quyết định tới các việc lớn, bé trong bản. Lực lượng công an cấp cơ sở đã tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật, từ đó hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng các loại VK-VLN-CCHT trong cộng đồng. Đồng thời, lực lượng công an cũng kiên trì vận động cá biệt và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không cấp hành.


Lực lượng Công an xã Na Tông, phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp súng tự chế.
 

Lực lượng Công an xã Phu Luông, phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp súng tự chế.
 
Bản Xẻ, xã Mường Nhà là một trong những bản tiên phong, đi đầu, gương mẫu trong việc nhân dân tự giác giao nộp VK, VLN cho lực lượng chức năng. Chuyện cũng không phải dễ dàng, việc vận động một người tự bỏ một thói quen không tốt đã là khó, vận động cả một cộng đồng từ bỏ thói quen ấy càng khó hơn. Lực lượng công an, các ban, ngành xã, bản đã không quản ngại khó khăn, kiên trì vận động, thuyết phục nhiều lần. Mưa dầm thấm lâu, người dân nhận ra rằng, nếu số vũ khí, vật liệu nổ kia không được quản lý chặt chẽ sẽ gây hậu quả khôn lường, ảnh hưởng tới chính cuộc sống bình yên của mình. Trong năm 2023, người dân trên địa bàn xã Mường Nhà đã tự nguyện giao nộp 10 khẩu súng các loại; xã Phu Luông vận động, thu hồi được 6 khẩu và xã Na Tông người dân cũng đã tự nguyện giao nộp 07 khẩu súng và trên địa bàn huyện Điện Biên vận động, thu hồi được 101 khẩu súng các loại.


 
Với quyết tâm chính trị cao nhất của các đơn vị, địa phương, với rất nhiều biện pháp thực hiện sáng tạo, công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều khởi sắc; trong đó công tác tuyên truyền vận động được xem là giải pháp hữu hiệu nhất. Từ năm 2019 đến nay đã thu hồi 4.752 súng các loại, 3.019 viên đạn, bom, đạn pháo, đạn cối và nhiều công cụ hỗ trợ khác.
Với mục tiêu làm trong sạch địa bàn, kéo giảm tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục triển khai các mô hình, tranh thủ sự giúp đỡ của người có uy tín, già làng, trưởng bản đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để vận động Nhân dân giao nộp, thu gom triệt để số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trong dân, vì “địa bàn sạch về vũ khí”, góp phần hạn chế và đẩy lùi đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực về ANTT, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của mỗi người dân./.



Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp