03:21 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5768

Máy chủ tìm kiếm : 66

Khách viếng thăm : 5702


Hôm nayHôm nay : 185042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3786585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55940474

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo lợi dụng công nghệ cao

Chủ nhật - 17/12/2023 20:19
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 14.12.23\Screenshot (195).png
Ảnh minh hoạ
 
Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng có những diễn biến phức tạp, nhiều người dân đã bị sập bẫy của đối tượng, tiền mất tật mang, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Một số thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng, Nhân dân cần cảnh giác.
Hình thức 1: Các đối tượng sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo để kết bạn, làm quen với người bị hại để tạo sự tin tưởng, sau một thời gian quen biết đối tượng thông báo gửi quà là tiền mặt hoặc tài sản có giá trị rất lớn qua đường hàng không yêu cầu bị hại nộp tiền phí làm thủ tục để nhận được quà. Khi người bị hại không còn khả năng tiếp tục chuyển tiền các đối tượng xóa ngay tài khoản faceboook, zalo và các số điện thoại đã sử dụng để liên lạc.
Hình thức 2: Giả danh cán bộ công an, Viện kiểm sát, Tòa án
Các đối tượng gọi điện thoại cho bị hại tự xưng là nhân viên bưu điện thông báo về việc có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án, sau đó nối máy cho bị hại nói chuyện với một số đối tượng khác giả danh cán bộ đang công tác tại cơ quan tư pháp như: công an, VKS, Tòa án. Lúc này các đối tượng thông báo người bị hại liên quan đến vụ án đang điều tra nếu không thực hiện theo đúng nội dung chúng đưa ra sẽ bị khởi tố bị can làm người người bị hại hoang mang, lo sợ và cung cấp thông tin cá nhân. Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng chỉ định hoặc hướng dẫn bị hại  tải ứng dựng giả mạo để cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, cung cấp mã OTP chuyển tiền với vỏ bọc xác minh, điều tra, sau đó đối tượng chiếm quyền điều khiển tài khoản của bị hại và chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác của đối tượng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Hình thức 3: Gải danh người thân chuyển tiền hộ hoặc vay tiền rồi chiếm đoạt
Đối tượng lập tài khoản mạng xã hội như faceboook, zalo hoặc hack tài khoản của người khác hoặc nhắn tin cho người thân hoặc bạn bè trong danh sách liên lạc cảu chủ tài khoản, giả vờ vay, mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng của đối tượng hoặc gừi thông báo lệnh chuyển tiền giả kèm đường link trang web giả mạo ngân hàng yêu cầu bị hại truy cập, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại
Hình thức 4: Nhắn tin trúng thưởng
Đối tượng sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo để gửi tin nhắn cho bị hại thông báo trúng thưởng tài sản có giá trị lớn sau đó yêu cầu bị hại muốn làm thủ tục nhận thưởng thì phải nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Hình thức 5: Kinh doanh đa cấp qua các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối hoặc đầu tư đào tiền kỹ thuật số
Các đối tượng lập ra các website đầu tư tài chính, các sàn giao dịch nhị phân như Ygreenfx, Wefinnex, FX Trading Markets… rồi sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau để thu hút, lôi kéo nhiều người tham gia. Các sàn đều được quảng cáo có nguồn gốc từ nước ngoài, cam kết người chới sẽ được hưởng mức lãi xuất cao nhưng lại an toàn, có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ, thời gian, khiến nhiền người dân tham gia dưới hình thức đầu tư. Sau một thời gian, khi người tham gia muốn rút tiền lãi đầu tư, các đối tượng yêu cầu phải nộp thêm các khoản phí vay vốn ban đầu, các khoản tiền chênh lệch để thực hiện rút tiền hoặc thông báo dừng hoạt động để bảo trì hoặc lỗi không truy cập được, khách hàng không đặng nhập được để rút tiền hoặc bị mất hết tiền trong tài khoản.
Đề nghị người dân cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân hay mã OTP cho bất kỳ người nào qua điện thoại kể cả nhân viên ngân hàng, nhân viên bưu điện hay cơ quan công an, VKS, tòa án, Không thực hiện chuyển tiền khi chưa gọi điện trực tiếp cho người nhận và thông báo ngay cho công an địa phương nơi gần nhất khi gặp các trường hợp nêu trên./.

 

Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp