04:24 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2758

Máy chủ tìm kiếm : 72

Khách viếng thăm : 2686


Hôm nayHôm nay : 193296

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3794839

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55948728

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Cảnh giác trước thủ đoạn “cò mồi” làm hộ chiếu online

Chủ nhật - 17/12/2023 20:15
Hiện nay Bộ công an đã cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với hồ sơ, thủ tục hộ chiếu phổ thông, công dân có thể làm hồ sơ ngay tại nhà chỉ với vài thao tác đơn giản mà không cần đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh như trước đây. Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng một bộ phận người dân không quen sử dụng công nghệ, chưa thao tác được trên Cổng DVC, từ đó tiếp cận mồi chài làm hộ chiếu online. Ít người biết rằng việc làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua cò mồi sẽ khiến cho thông tin cá nhân bị lộ lọt, đánh cắp và sử dụng những thông tin này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 14.12.23\Screenshot (197).jpg
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hộ chiếu online trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
 
Do công việc phải làm hộ chiếu gấp, lại không quen làm hồ sơ qua Cổng DVC, chị Vừ tìm kiếm người làm thủ tục trực tuyến trên mạng xã hội. Dù phải làm lệ phí cao gấp nhiều lần so với quy định, chị Vừ vẫn chấp nhận
Chị Vàng Thị Vừ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết:
“Họ yêu cầu chụp CCCD 02 mặt, thứ hai là phải cung cấp SĐT chính chủ, thứ ba là ảnh thẻ của mình, thứ từ là họ yêu cầu cung cấp thông tin về vợ hoặc chồng, thứ năm là địa chỉ chính xác của mình. Dù là rất lo sợ bị mất thông tin cá nhân nhưng vì cần gấp nên mình vãn cung cáp thong tin để nhờ làm hộ chiếu…”
Không ít trường hợp như chị Vàng Thị Vừ, về kết quả tìm kiếm làm thủ tục hộ chiếu online, chỉ trong không đầy 0,45” đã có tới gần 32 triệu kết quả, thậm chí đặt tên Website mập mờ, dễ gây nhầm lẫn với Website của nhà nước. Còn trên mạng xã hội, cũng không khó để tìm kiếm hàng trăm trang page về dịch vụ cò làm hộ chiếu.
Chia sẻ với phóng viên về tình trạng trên, Đại uý Nguyễn Thị Việt Hà, Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnhcho biết:
“Khi mà làm như vậy thì người dân phải cung cấp các thông tin như là mã OTP, mã định danh, thậm chí cái sim mà họ cung cấp thì các đối tượng lại giữ lại nên rất dễ bị lộ thông tin cá nhân…”
Thực tế hiện nay, nhiều thủ tục hành chính giao dịch được thực hiện qua cổng DVC, để sử dụng công dân bắt buộc phải có tài khoản điện tử và số điện thoại chính chủ. Như vậy, nếu người dân cung cấp những thông tin quan trọng, các đối tượng sẽ lợi dụng để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các tài khoản trực tuyến hoặc đánh cắp các tài khoản trực tuyến mà công dân đang sử dụng.
Đại uý Nguyễn Thị Việt Hà, Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnhcho biết thêm:
“Nếu công dân muốn làm hộ chiếu online thì có thể vào các trang như Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ. Hiện nay trên cổng dịch vụ công trực tuyến về hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông đã toàn trình nên công dân rất là dễ dàng để có thể đăng ký toàn khoản và nộp hồ sơ online…”
Thủ tục làm hộ chiếu qua cổng DVC trực tuyến mức độ 4 dã hoàn thiện, thao tác dễ dàng, thuận lợi. Trong trường hợp người dân còn gặp khó ở bất cứ khâu nào cũng nên đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để được hỗ trợ. Tuyệt đối không nên tìm đến các đối tượng trung gian để tránh bị lợi dụng./.


Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp