04:54 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3329

Máy chủ tìm kiếm : 117

Khách viếng thăm : 3212


Hôm nayHôm nay : 197943

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3799486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55953375

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Để luật quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT phù hợp tình hình thực tế

Thứ tư - 25/10/2023 23:12
Hình ảnh Công an Điện Biên phát hiện, bắt quả tang đối tượng mua bán linh kiện súng tự chế

Kết quả 5 năm qua, toàn quốc phát hiện, bắt giữ gần 20.000 vụ, hơn 31.000 đối tượng, thu gần 5.000 khẩu súng các loại, hơn 700.000 viên đạn, hơn 28.000 vũ khí thô sơ… Đặc biệt tội phạm sử dụng súng tự chế, VK thô sơ, VK tương tự VK thô sơ và sử dụng các loại dao gây án tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước… Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chế tài xử lý đối với hành vi chế tạo, sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế, vũ khí thô sơ, linh kiện để lắp ráp vũ khí còng nhẹ chưa đủ sức răn đe nên đối tượng đã lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội. Từ những diễn biến này cho thấy,  quá trình triển khai, thực hiện Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT  đã phát sinh một số quy định bất cập, không phù hợp, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế hiện nay trong công tác quản lý Nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật.
Tại Hưng Yên, đối tượng Lê Thiện Duy trú huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã bị bắt giữ về hành vi giết người. Trước đó, trong lúc ngồi nhậu, giữa Duy với anh Nguyễn Anh Quân và anh Nguyễn Đức Hào xảy ra mâu thuẫn. Duy đã dùng dao nhọn tấn công anh Quân và anh Hào khiến 2 người bị thương, anh Hào sau đó đã tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng…
Còn đây là dấu vết chém gần đứt cổ tay của nạn nhân là em Trần Duy An, SN 2009, trú tại TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là hậu quả của một cuộc xung đột giữa hai nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, mà An lại là nạn nhân bị chém nhầm khi ở gần hiện trường vụ việc.
Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn vụ việc xảy ra mỗi năm trên địa bàn cả nước… Thực trạng này cho thấy, tội phạm sử dụng súng tự chế, VK thô sơ, VK tương tự VK thô sơ và sử dụng các loại dao gây án tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước…Và mặc dù, gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng việc xử lý hình sự đối với các loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn.
Khi được hỏi về thực trạng tội phạm sử dụng hung khí nóng trong thời gian gần đây, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc CA TP Hà Nội cho biết:
“Đối với tình hình tội phạm về TTXH hiện nay đáng báo động khiến dư luận xã hội rất bức xúc và hiện nay chưa có chế tài xử lý mạnh. Tội phạm cố ý gây thương tích tăng mạnh và toàn sử dụng hung khí nguy hiểm, trước đó nếu không có biện pháp xử lý sớm sẽ gây hậu quả …”.
Để phục vụ lập hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành rà soát, thống kê trên toàn quốc hiện có 12 làng nghề, 432 cơ sở, doanh nghiệp và 11811 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu các loại dao phục vụ sản xuất, sinh hoạt; đồng thời, trực tiếp khảo sát tại 04 địa phương (Cao Bắng, Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Dương) có cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh các loại dao phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Qua khảo sát, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH thấy, thực trạng việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở doanh nghiệp, hộ gia đình diễn ra một cách tự do, chưa có cơ quan nào được giao quản lý nên dẫn đến việc sản xuất kinh doanh tràn lan, tiềm ần nguy cơ đối tượng lợi dụng để tự chế các loại dao, kiếm… nhằm thực hiện các hành vi phạm tội.
Chính vì vậy, để quản lý, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này cần phải quy định quản lý về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa các loại dao này vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt trong Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT (sửa đổi).
“Trong quá trình thực hiện 5 năm, cơ quan chức năng đã bắt giữ 5.400 vụ (trên 28%) các vụ việc liên quan đến VK, VLN, CCHT, liên quan đến hành vi sử dụng dao, kiếm để tham toán, dâm chém nhau, nhất là số nhóm thanh niên tụ tập đông người. Do đó, chúng tôi muốn đưa ra vấn đề chúng ta còn bất cập, chưa xử lý được vào để xử lý thì trong thời gian tới mới có tính răn đe cao…”: Thiếu tướng Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục CS QLHC về TTXH Bộ Công an cho biết.
Hiện nay, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, VLN, CCHT quy định các khái niệm về VK chưa khái quát, còn tách bạch giữa VK quân dụng với các loại vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, trong khi các loại VK này đều được trang bị cho lực lượng vũ trang và các lực lượng khác để thi hành công vụ hoặc luyện tập thi đấu thể thao; thực tế các loại vũ khí này khi các đối tượng sử dụng để gây án đều có tính sát thương cao, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của con người. Hiện nay, điều 304 Bộ Luật hình sự chỉ quy định xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng. Đối với các hành vi vi phạm liên quan đến súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao chỉ bị xử lý hình sự khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc phạm tội, bị kết án nhưng chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.
Nói về tính sát thương của vũ khí tự chế, Thượng tá Dương Bá Luyện - Trưởng phòng C09, Bộ Công an cho biết:
“Tàng trữ sử dụng vũ khí tự chế tương tự vũ khí quân dụng thì như chúng ta đã biết dù không xếp vão vũ khí quân dụng nhưng tính sát thương còn cao hơn cả vũ khí quân dụng…”.
Nhóm đối tượng này bị công an quận Thanh Xuân, Hà Nội phát hiện, bắt giữ về hành vi tàng trữ, mua bán các loại linh kiện súng săn... Mặc dù số linh kiện này lắp ráp hoàn thiện thành những khẩu súng và trên thực tế đã gây ra nhiều vụ án mạng nghiêm trọng. Thế nhưng, với hành vi mua bán, tàng trữ hàng trăm các loại linh kiện súng tự chế như thế này…thì các đối tượng cũng chỉ bị xử lý hành chính.Từ những kẽ hở này, các đối tượng đã lợi để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại súng tự chế như súng bắn đạn ghém, súng săn, súng nén ga, súng nén hơi...; VK thô sơ các loại dao, lưỡi lê, đao, kiếm, giáo, mác… và linh kiện để lắp ráp VK.
Tại cơ quan Công an, đối tượng Trần Mạnh Linh khai nhận:
“Tôi bán khung súng, báng súng và nòng súng trên mạng, còn đạn thì ai quen thân tôi mới mua giúp 01 vài cân. Tôi thấy nhiều người bán hàng này thì tôi cũng bán thôi…”.
 “Thực tế chúng tôi thấy quy định xử lý vi phạm của các đối tượng này là chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều vụ án mạng các đối tượng sử dụng súng săn gây chết người. Thế nhưng quy định của pháp luật lại chưa xử lý được…”: Thượng tá Nguyễn Thế Bảy - P. trưởng CAQ Thanh Xuân, Hag Nội cho biết:
 “Qua các vụ án chúng tôi tham gia xét xử có thể nhận thấy số vụ việc liên quan đến vũ khí, VLN đang ngày càng phức tạp, mang tính manh động liều lĩnh, coi thường pháp luật. Do đó, việc sửa đổi Luật Quản lý VK, VLN, CCHT là hết sức cần thiết…”: Luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết.
Ngoài ra, điều 5 Luật Quản lý sử dụng vũ khí, VLN, CCHT… quy định nghiêm cấm việc trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chính vì quy định này đã làm hạn chế nguồn lực từ nước ngoài hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất, trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ… Đây cũng là một nội dung đặt ra yêu cầu cần sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay đáp ứng yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp