09:02 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3408

Máy chủ tìm kiếm : 114

Khách viếng thăm : 3294


Hôm nayHôm nay : 245027

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3846570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56000459

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Tết vui vì Mường Chà hết 'Bà Cô Dợ'

Thứ ba - 20/02/2024 21:52

Tết này với chính quyền và người dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, hẳn sẽ yên vui hơn, bởi bà con đã thoát khỏi sự mê hoặc của tà đạo Bà cô Dợ.

Những địa bàn miền núi phía Bắc như tỉnh Điện Biên, nơi tập trung nhiều cộng đồng dân tộc ít người, vốn dễ bị lôi kéo vào các tín ngưỡng, tôn giáo xa lạ.
Huyện Mường Chà là một nơi như vậy. Thời điểm những năm 2011 - 2013, đây là một trong những địa bàn phức tạp của tỉnh Điện Biên về an ninh trật tự, khi các đối tượng phản động trong và ngoài nước cấu kết lôi kéo người dân, chủ yếu là bà con dân tộc Mông, đòi thành lập cái gọi là Nhà nước Mông.
Sự việc vừa lắng xuống thì đến đầu năm 2018, Mường Chà và một vài nơi khác ở Điện Biên xuất hiện đạo lạ Bà cô Dợ.

Đạo lạ tấn công đạo Tin lành

Chia sẻ với PLO những ngày chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2024 này, ông Vừ A Vư, Trưởng nhóm đạo Tin lành tại bản Hồ Chim 2, xã Ma Thì Hồ vẫn nhớ khoảng thời gian nặng nề trong gia đình mình mấy năm trước.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 15.2.24\muong-cha-xoa-sach-ba-co-do-3-7289.jpg.jfif
Ông Vừ A Vư buồn bã kể lại câu chuyện bất lực khi không thể khuyên dạy con trai và con dâu từ bỏ tà đạo Bà cô Dợ. Gia đình ông tưởng rằng đã mất đi đứa con trai, con dâu và các cháu nội.
 
Ông Vư là chức sắc đạo Tin lành, có nhà cửa khang trang là nơi hàng tuần hành lễ, chăm sóc đời sống tôn giáo cho hơn 270 đạo hữu trong khu vực. 8 người con gồm 5 trai, 3 gái đều theo đạo, đúng nghĩa kính Chúa, yêu nước.
Nhưng rồi Bà cô Dợ xuất hiện. Gia đình thông gia vốn theo Tin lành bao năm bỗng nhiên bỏ chính thống để theo đạo lạ. Người con trai ông là Vừ A Vó cũng bị lôi kéo theo. Khuyên nhủ mãi không được, ông đành nhờ tới chính quyền.
Đại úy Lý A Vàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mường Chà là người trực tiếp nhận lời giúp đỡ ông Trưởng nhóm đạo Tin lành Vừ A Vư. Đây cũng là nhiệm vụ cấp trên giao cho anh và đồng đội bằng mọi cách phải vận động, thuyết phục bà con trong huyện nhận thức rõ được Bà cô Dợ phản khoa học, đi ngược lại truyền thống văn hóa địa phương như thế nào...
Chia sẻ với PLO, Đại úy Vàng nhớ lại, những diễn biến bất thường lúc ấy đã được báo lên Công an tỉnh Điện Biên, rồi lên Bộ Công an.
Quá trình xác minh cho thấy Bà cô Dợ xuất phát từ Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977, người dân tộc Mông, quốc tịch Mỹ gốc Lào. Tại Mỹ, năm 2016, người này lập giáo phái lạ, tự tuyên truyền mình được Đức Chúa Trời chọn để sinh ra Chúa Giê-su lần thứ hai, sẽ cai trị thế giới 1.000 năm.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 15.2.24\muong-cha-xoa-sach-ba-co-do-5-936.jpg.jfif
Cách thức sinh hoạt của Bà cô Dợ là thành lập các nhóm kín trên mạng xã hội để tuyên truyền cái gọi là Giáo lý đạo cô Dợ.

 
Thông qua các kênh mạng xã hội, bằng tiếng Mông, giáo phái này xâm nhập vào các cộng đồng dân tộc ít người nhiều nước Đông Nam Á khoảng năm 2017. Tại Việt Nam, các tỉnh biên giới Tây Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai… mà cao điểm, đạo lạ này thu hút sự tham gia của hàng ngàn bà con, chủ yếu là dân tộc Mông.

Dấu hiệu của một tà đạo

Điểm lạ của Bà cô Dợ là không có hiến chương, điều lệ rõ ràng, chỉ cóp nhặt, trích dẫn giáo lý Kinh Thánh Tân ước, Cựu ước của đạo Tin lành. Những người truyền đạo lạ này sử dụng các bài hát về Chúa nhưng được cải biên, chế lại trên nền nhạc trẻ để sử dụng trong sinh hoạt.
Sinh hoạt đạo Bà cô Dợ không tập trung tại địa điểm nào đó, mà chỉ trên không gian mạng. Những người tham gia sẽ sử dụng điện thoại thông minh để đăng nhập vào các hội nhóm kín trên các nền Facebook, Youtube, Instagram … trao đổi với nhau bằng tiếng Mông và bộ chữ Hmông Latin.
Quá trình truyền đạo, họ có các hành vi phỉ báng các tôn giáo khác và coi các tôn giáo khác là tà giáo.
Không chỉ vậy, trong các nhóm kín trên mạng xã hội, những người truyền đạo Bà cô Dợ còn đưa ra những thông tin phản khoa học.
Cụ thể, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát khắp nơi, nguy hại đến tính mạng con người, nhưng Bà cô Dợ lại dọa bà con là tiêm vắc xin Covid-19 sẽ gây hại sức khỏe, làm giảm trí nhớ.
Họ tuyên truyền rằng, dịch bệnh đã báo hiệu ngày tận thế đang đến gần, sẽ có chiến tranh xảy ra. Do đó, trong nhà có bao nhiêu gạo thì phải nấu thành cơm, phơi khô và đóng bao. Tích trữ nước uống vào can, thùng nhựa để khi có chiến tranh xảy ra thì chỉ ngâm nước để ăn, không phải nấu nữa.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 15.2.24\muong-cha-xoa-sach-ba-co-do-2-2860.jpg.jfif
Người sáng lập Bà cô Dợ, hay còn gọi là “Hội thánh yêu thương chúng ta”, là Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977, dân tộc Mông, quốc tịch Mỹ gốc Lào, sinh sống tại thành phố Milwaukee, tiểu bang Wiscosin Mỹ.
 
Trong quá trình khuyên nhủ con trai cũng như con dâu, Trưởng nhóm Tin lành Vừ A Vư được con tuyên truyền ngược lại rằng nếu hoạt động tích cực trong giáo phái Bà cô Dợ thì một ngày sẽ lập được Vương quốc Mông, có cuộc sống an nhàn mà không phải lao động. Và đã có người nhận được tài trợ để mua sắm thiết bị thu phát wifi, máy tính, điện thoại nhằm mục đích quay lại các buổi sinh hoạt rồi gửi cho số đối tượng ngoài nước tuyên truyền lôi kéo thêm nhiều người tham gia.
Trong số hàng ngàn người dân ở các tỉnh Tây Bắc bị lôi kéo, nhiều huyện ở Điện Biên cũng có người bị hút vào đạo lạ Bà cô Dợ. Riêng huyện Mường Chà, có ba hộ dân với 18 nhân khẩu ở hai xã Na Sang và Ma Thì Hồ đã từ bỏ đạo Tin lành chính thống để sinh hoạt đạo lạ.

Ba năm kiên trì

Là người con của dân tộc Mông bản địa, Đại úy Lý A Vàng hiểu rằng người Mông đã tin ai thì theo đến cùng, và ngược lại. Do đó hàng tuần, anh kiên trì từ huyện xuống bản, qua lại nhà người con của ông Vư.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 15.2.24\muong-cha-xoa-sach-ba-co-do-1-1118.jpg.jfif
Ròng rã hơn 3 năm trời bám nắm địa bàn, kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền, răn đe, thuyết phục, Đại úy Lý A Vàng, Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mường Chà cùng đồng đội và chính quyền địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ xóa bỏ hoàn toàn tà đạo Bà cô Dợ trên địa bàn huyện Mường Chà.
Vàng sử dụng tiếng Mông lân la trò chuyện, tác động tâm lý. Khi đến thì mang theo tấm bánh manh áo cho con trẻ, lúc thì hạt giống hoa màu cùng công cụ canh tác ruộng nương cho hai vợ chồng con trai ông Vư, rồi khéo léo nói cho họ hiểu những hoạt động vi phạm pháp luật của đạo lạ Bà cô Dợ.
Cùng với đại úy Vàng, các cán bộ an ninh huyện cũng tác động tới các già làng, trưởng bản, chỉ ra những điều bất hợp lý, phản khoa học của đạo lạ, kiên trì thuyết phục những người được coi là thủ lĩnh đạo Bà cô Dợ trên địa bàn.
Ròng rã hơn 3 năm như vậy, được sự ủng hộ của cộng đồng, bao gồm cả các chức sắc tôn giáo chính thống, đến ngày 27-7-2023, toàn bộ số bà con ở hai xã Na Sang và Ma Thì Hồ huyện Mường Chà đang bị lôi kéo vào đạo lạ Bà cô Dợ đã nhận thức ra những điều vô lý, phản khoa học, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương, phương hại đến các tôn giáo chính thống khác của đạo lạ này. Họ nhận ra đây chính là một loại tà đạo, dị giáo, nên đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ, không nghe, không theo nữa. Và dưới sự hướng dẫn của các cấp chính quyền, họ tự tìm các hệ phái tôn giáo chính thống khác đã được Nhà nước công nhận để tin theo.
Từ đây, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên trở thành một trong những địa phương đầu tiên ở các tỉnh Tây Bắc chính thức thoát khỏi tà đạo Bà cô Dợ.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 15.2.24\muong-cha-xoa-sach-ba-co-do-9-2778.jpg.jfif
Nhớ lại thời gian u mê theo tà đạo Bà cô Dợ, Vừ A Vó đã rất hối hận vì đã làm tổn thương tình cảm gia đình, cha con với bố Vừ A Vư, gây mất ANTT bản làng. Nay vợ chồng Vó đã từ bỏ hẳn tà đạo để chuyên tâm đi làm công nhân xây dựng kinh tế gia đình. Tết này gia đình 5 thành viên nhà Vừ A Vó sẽ đón tết trong căn nhà mới do UBMT huyện Mường Chà hỗ trợ xây dựng.
 
Trao đổi với PLO, ông Hồ A Của, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Ma Thì Hồ phấn khởi cho biết, những ngày tới, gia đình người con trai ông Vừ A Vư sẽ lên ở nhà mới – ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện Mường Chà hỗ trợ xây dựng, để đón mùa Xuân ấm áp trong vòng tay yêu thương của đại gia đình ông Vừ và bản làng.


 

Tác giả bài viết: Vững Nguyễn

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: bà con, mê hoặc, tà đạo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp