02:17 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3243

Máy chủ tìm kiếm : 41

Khách viếng thăm : 3202


Hôm nayHôm nay : 168958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3770501

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55924390

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Thông chốt Cảnh sát giao thông – Không chỉ là vi phạm mà còn là tội ác

Thứ sáu - 01/12/2023 04:55
Một bộ phận trong giới trẻ lấy việc trêu đùa những người khác để làm vui, thỏa mãn cho cái tôi ích kỷ của mình, bất chấp hậu quả. Những thanh niên tuổi đời còn rất trẻ thường xuyên có những hành vi liều lĩnh, chống đối như tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông các chốt của lực lượng công an là tình trạng đã và đang xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước, Điện Biên không phải là ngoại lệ.
Trung tá Lê Quang Mỹ, Công an huyện Điện Biên bị thương, chiến sĩ Ma A Chu, Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc bị gẫy xương ống đồng phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 30.11.23\Logo\Screenshot (181).jpg
Trung tá Lê Quang Mỹ, Công an huyện Điện Biên bị thương khi bị đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng tông vào
 
Nguyên nhân của những vụ này đều xuất phát từ những hành vi liều lĩnh, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao, thậm chí lao thẳng vào các tổ công tác của lực lượng công an đang thực thi nhiệm vụ trên các tuyến đường của một bộ phận thanh thiếu niên, lứa tuổi học sinh.
Hành vi liều lĩnh này đã mang đến không ít nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác, cho lực lượng làm nhiệm vụ và cho chính bản thân những thanh thiếu niên còn chưa trưởng thành về tâm sinh lý, chưa hoàn thiện về nhận thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Trung uý Trần Văn Khánh, cán bộ đội Cảnh sát GTTT Công an TP Điện Biên Phủ cho biết:
“Trong thời gian gần đây nhất, nổi lên hành vi vi phạm khi các đối tượng gặp chốt kiểm tra của ực lượng chức năng có hành vi rú ga, phóng nhanh, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và có ý thách thức lực lượng chức năng. Hành vi ấy không những gây mất TTATGT mà còn gây nguy hiểm cho người thực thi nhiệm vụ ngoài đường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông quy định tại Điểm g Khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Bên cạnh đó sẽ bị tước bằng lái xe 01 tháng đến 03 tháng, nếu gây tai nạn tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng…”.
Coi thường mạng sống
Những hình ảnh không khó để bắt gặp tại các chốt của lực lượng công an: Không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga, hú còi, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh với tốc độ cao, lao thẳng vào các chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ trên đường nhằm vượt điểm chốt chặn. Ngông cuồng hơn thì hò hét, quay vòng xe lại sang phía đường một chiều để thách thức lực lượng chức năng. Đáng nói là những hành vi này không chỉ diễn ra một lần mà là nhiều lần trong ngày và liên tục trong nhiều ngày ở hầu khắp các địa điểm khác nhau.


Description: C:\Users\Admin\Desktop\TTĐT 30.11.23\Logo\Screenshot (182).jpg
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông mà tăng ga bỏ chạy
 
Khi được đưa về trụ sở Công an để làm việc các đối tượng khai nhận:
“Tôi đã có hành vi “thông chốt”, lạng lách, đánh võng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông và còn có hành vi trêu Cảnh sát sát giao thông…”. Em Nguyễn Tiến Đạt, Tổ 17, P Him Lam, TP Điện Biên Phủ.
“Tôi có hành vi thông chốt và trêu Cảnh sát giao thông đây là hành gây mất TTATGT gây hại cho cả người dân và các chú Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ…”. Em Lò Văn Minh, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.
Thế nhưng, một khi đã phải vào chốt thì thái độ sẽ thay đổi hoàn toàn, không còn cái vẻ ngông nghênh như khi cầm lái, những “quái xế” này nhanh chóng trở về đúng bản chất là những đứa trẻ hiểu chuyện hay thậm chí là có phần yếu đuối.
Do bản tính ngông cuồng của những người nhận thức lệch lạc, coi thường luật pháp. Họ muốn khẳng định cái tôi ích kỷ của mình. Họ muốn có khoái cảm của việc đua tốc độ, của lạng lách mà không bao giờ nghĩ đến sự nguy hiểm của trò chơi này đối với những người xung quanh và với chính bản thân mình. Không phải họ không biết luật giao thông nhưng họ vẫn cố tình vi phạm để  được cảnh sát  đuổi theo. Trong khi đó, khi phát hiện những hành vi chạy tốc độ cao, lạng lách gây nguy hiểm, các chiến sĩ CSGT phải tìm cách ngăn chặn, đó là nhiệm vụ của các anh nhưng các anh rất sợ việc truy bắt này sẽ gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Chính vì vậy mà những thanh niên đam mê trò chơi nguy hiểm này rất khó bị bắt, và chính điều đó lại kích thích họ tiếp tục giỡn mặt với những người làm nhiệm vụ giữ gìn an toàn giao thông, coi đó như một trò tiêu khiển mà ẩn chứa sau đó là hậu quả khôn lường mà chính bản thân các em không hình dung được.
Thực tế công tác xử lý các hành vi vi phạm kiểu này cho thấy, đa phần các thanh thiếu niên vi phạm đều chưa có sự trưởng thành về nhận thức xã hội, cộng thêm sự thiếu chặt chẽ trong việc quản lý phương tiện tại gia đình. Bởi xét cho cùng thì các em không thể tự kiếm được tiền để mua được những chiếc xe như thế này mà chắc chắn là các em được người khác giao cho.
Trung tá Tuấn Anh - Phó trưởng Công an Thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Chúng tôi sẽ ngay lập tức xác minh và gọi cho phụ huynh, người giám hộ của các em đến công an để làm việc. Việc xử lý các trường hợp này cũng có khó khăn đặc thù riêng vì nhận thức về mặt pháp luật của các cháu còn kém, khi làm việc với các cháu vừa phải nghiêm khắc, lại vừa phải mang tính giáo dục để khuyên răn cho các cháu hiểu. Vì với nhận thức của các cháu thì sẽ không thể hiểu sâu như người trưởng thành được”.
Bán rẻ tương lai
Người thì gãy chân, tay, kẻ thì bại não, cả đời còn lại sống đời sống thực vật, có gia đình phải bán cả nhà để đền bù thiệt hại do con gây ra. Tương lai mù mịt, sức khỏe suy kiệt, tính mạng bị đe dọa là những nguy cơ thường trực mà trong một vài phút bốc đồng, muốn chứng tỏ bản lĩnh của một bộ phận giới trẻ có tâm lý hiếu thắng, muốn khẳng định mình nhưng lại không có được lý tưởng sống đúng đắn nên có những hành động lệch lạc, coi thường mạng sống, bán rẻ tương lai của chính mình.
Công an Thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an Thanh Hóa cùng một số địa phương khác đã hoàn thiện hồ sơ đưa ra xét xử đối với nhiều trường hợp về tội chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, người ít thì cho hưởng án cải tạo không giam giữ, người nhiều thì bị tuyên án từ 5 năm tù giam trở lên...
Để mọi người thực sự sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, bảo toàn tương lai, tài sản, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội chấm dứt tình trạng này, hơn bất cứ khi nào, công tác giáo dục, tuyên truyền vẫn phải lấy làm trọng, đặc biệt, đối với những hành vi cố tình vi phạm Luật giao thông cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm khắc./.


Tác giả bài viết: Hương Giang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp