02:03 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3419

Máy chủ tìm kiếm : 55

Khách viếng thăm : 3364


Hôm nayHôm nay : 167218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3768761

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55922650

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Hồ sơ vụ án 422S (Kỳ I: Những thông tin mang tính quyết định)

Thứ tư - 20/09/2023 02:55
Công tác trinh sát giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong các chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy. Nằm gai, nếm mật, bám trụ địa bàn… những thông tin họ mang về quyết định sự thành bại của chuyên án. Chuyên án 422S của Công an tỉnh Điện Biên là một ví dụ như vậy, những thông tin mà trinh sát gửi về đã giúp Ban Chuyên án rút ngắn thời gian phá án, bắt gọn nhóm đối tượng lợi dụng phương tiện vận tải hành khách vận chuyển 115 bánh heroin dù trước đó chúng đã có nhiều phương kế để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.
Các tỉnh miền núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… đều có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Đây cũng là cung đường nóng để tội phạm vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Tuy nhiên, để trốn tránh sự truy lùng gắt gao của lực lượng công an, cung đường vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đã dần dịch chuyển. Thay vì đưa thẳng ma túy từ các tỉnh giáp biên sang nước thứ 3, ma túy được đi đường vòng, từ biên giới về xuôi rồi lại ngược đường lên biên giới.
Cũng giống như nhiều xã vùng cao khác của tỉnh Điện Biên, cơn lốc ma túy tràn qua xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điên Biên không chỉ khiến số người nghiện trên địa bàn tăng lên mà còn khiến tình trạng mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trở nên phức tạp.Với địa bàn gần giáp biên giới Việt Nam- Lào, việc vận chuyển ma túy qua các đường ngang ngõ tắt trong rừng tương đối thuận lợi dễ dàng. Những thanh niên mới lớn ở Núa Ngam vì thế dễ dàng bị dụ dỗ trở thành người vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn.
Quá trình đeo bám, nắm địa bàn xã Núa Ngam, các trinh sát phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện một thanh niên có biểu hiện nghi vấn tên là Giàng A Só, trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam.
Đại úy Lầu A Vàng, đội trưởng, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý cho biết:
(Giàng A Só, sinh năm 2002, là đối tượng rất trẻ, lười lao động. Vào địa bàn rà soát thì biết, đối tượng có anh đi tù, người nhà nghiện ma túy trên 10 năm)
Nhân thân xấu, không có công ăn việc làm, không chịu lao động nương rẫy nhưng lại có nhiều tiền vùi mình thâu đêm suốt sáng tại các quán game, thường xuyên tụ tập chơi, khao, trả tiền cho nhiều đối tượng khác đi cùng… là những điểm bất minh đáng chú ý ở đối tượng Giàng A Só.
Đại úy Lầu A Vàng, đội trưởng, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý cho biết:
 (Thấy bất minh về kinh tế, thời gian. Đối tượng cũng thường xuyên đi HN, đi 2- 3 ngày rồi về dù bảo là đi làm thuê. Không có nghề nghiệp ổn định, so với mức thu nhập không có, lại lười lao động. Địa bàn báo đối tượng thường xuyên sang Lào. Chúng tôi báo cáo lãnh đạo để đưa đối tượng vào diện nghi vấn, có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy).
Thượng tá Vũ Đình Nghi - Trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết:
(Sau khi phát hiện, dựng sơ đồ đường dây, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, gặp khó khăn do các đt sinh sống trên địa bàn độc đạo, 1 quả núi cao chỉ có đường mòn đi xe máy lên. Trinh sát để bám nắm được gặp khó khăn)
Vì vào bản Tin Lán chỉ có duy nhất một con đường độc đạo, để tránh bị nghi ngờ, các trinh sát đã nắm quy luật hoạt động của Giàng A Só và quyết định theo sát đối tượng tại quán game nơi mà Só thường xuyên có mặt. Só và một số thanh niên cùng bản Tin Lán rất hay tụ tập ở đây. Câu hỏi đặt ra cho các trinh sát là, liệu chúng đến đây đơn thuần chỉ để chơi game hay còn có mục đích khác.
Đại úy Lầu A Vàng, đội trưởng, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý cho biết:
 (Các mũi trinh sát phát hiện 30/3/2022, đối tượng rủ thêm 4 đối tượng đi xe máy đắt tiền xuống quán game ở Điện Biên, tiến hành tra cứu biển số xe, tìm ra: Ly A Mạnh, Ly A KHá, Giàng A Trừ. Ba đối tượng thường xuyên cảnh giác, lén lúc, thường xuyên xuất hiện ở quán game chưa rõ mục đích…)
Ly A Mạnh, sinh năm 2000, Giàng A Trừ sinh năm 1996 và Ly A Khá sinh năm 2002 cùng trú tại bản Tin Lán. Điểm chung của các thanh niên này là đều không nghề nghiệp, chơi bời lêu lổng.
Trong quá trình theo sát Giàng A Só và đồng bọn, các trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng, rất có thể vào tháng 4/2022, các đối tượng sẽ vận chuyển một số lượng ma túy lớn từ Lào vào nội địa. Để huy động các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Điên Biên đã lập Chuyên án mang bí số 422S. Các mũi trinh sát được giao nhiệm vụ theo dõi sát sao nhất cử nhất động của các đối tượng.
Đại úy Lầu A Vàng, đội trưởng, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý cho biết:
 (Tin trinh sát xác định đến 7/4/2022 các đối tượng dự định sẽ nhận ma túy từ biên giới Lào, phân vai cho từng người, vận chuyển đi Lào Cai tiêu thụ. Các đối tượng đi nhận 115 bánh, mang về tập kết ở lán nương…)
Cũng trong chiều ngày 7/4/2022, các trinh sát nhận được thông tin, 4 đối tượng Giàng A Só, Ly A Mạnh, Ly A Khá, Giàng A Trừ tập trung ở bản Tin Lán, khi chúng rời bản, mỗi người mang theo một ba lô. Ban chuyên án dự đoán, rất có thể trong chiếc ba lô này có chứa ma túy và chúng đang bắt đầu vận chuyển ma túy đi tiêu thụ.
Đại úy Lầu A Vàng, đội trưởng, phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý cho biết:
 (Khi phát hiện đối tượng tập kết 100% số ma túy ở lán nương, trinh sát bám sát Só, Mạnh. Trinh sát báo cáo các đối tượng mua 4 ba lô. Các trinh sát nhận định mua ba lô để hóa trang, ngụy trang cất giấu ma túy. Các đối tượng tiến hành lên lán nương chia ma túy. Từ bản đó xuống có 1 con đường duy nhất, hóa trang ở đầu bản, đến chiều 16h ngày 7/4 thấy người nhà lái chở từng đối tượng rời khỏi địa bàn xuống Pom Lót, các đối tượng tập kết).
Ban chuyên án ngay lập tức họp khẩn và xây dựng sơ đồ con đường di chuyển mà những bánh ma túy này có thể đi qua…
Ban chuyên án nhận định, thông thường, để vận chuyển ma túy từ Điện Biên sang Trung Quốc, tội phạm ma túy thường sẽ lựa chọn đi từ Điện Biên qua Lai Châu sang Lào Cai. Bởi vậy, những nhà xe, những điểm bắt xe từ Tin Lán đi hướng này đều được tính toán để bố trí các tổ công tác mật phục, đón lõng…                
(Còn nữa)


Tác giả bài viết: An ninh Điện Biên

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp