06:24 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5676

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 5644


Hôm nayHôm nay : 218277

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3819820

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55973709

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Kỳ II: Chặt đứt những chyến hàng về xuôi

Thứ tư - 20/09/2023 03:11
Thưa quý vị và các đồng chí! Tiếp nối Kỳ I của chuyên mục trước, tuần này An ninh Điện Biên xin giới thiệu Kỳ II Hồ sơ vụ án 422S. Những thông tin do lực lượng trinh sát báo về đã đủ điều kiện và cơ sở để Ban chuyên án đưa ra quyết định cuối cùng về thời gian, địa điểm phá án, hành trình triệt phá đường dây vận chuyển ma túy về xuôi do nhóm đối tượng trẻ tuổi thực hiện diễn ra như thế nào. Mời quý vị và các đồng chí cùng theo dõi ngay sau đây.
 
Thượng tá Vũ Đình Nghi - Trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết:
Sau khi cất ma túy về Tin Lán, Núa Ngam, chúng nhiều lần phân công nhau đi các cung đường khảo sát hoạt động của lực lượng chức năng, cuối cùng, các đối tượng quyết định vận chuyển bằng 2 hình thức, vừa đi xe máy, vừa đi xe khách. Công an tỉnh thành lập nhiều phương án, kế hoạch, đối tượng Mạnh tìm mọi cách đi khảo sát, phân tích tìm cung đường phù hợp. Bình thường, cung đường ngắn nhất là từ Điện Biên sang Lai Châu, Lào Cai, Trung Quốc tiêu thụ.
4 thanh niên còn rất trẻ, điều đặc biệt là mỗi người đều mang một chiếc ba lô bên mình. Mọi hành động của những thanh niên này đều rất tự nhiên, không có vể gì đáng ngờ…
Ban Chuyên án nhận định, đây chính xác là nhóm đối tượng trong chuyên án. Tuy nhiên, lại thêm một tình huống phát sinh, đó là các đối tượng không bắt xe đi Lào Cai mà lên xe về Hà Nội. Đây là một điều bất ngờ so với cung đường vận chuyển thông thường mà các đối tượng ma túy hay đi. Một loạt các câu hỏi được đặt ra, liệu ma túy có được chúng mang theo trong chuyến đi này hay chỉ là một trong các cách đánh lạc hướng cơ quan điều tra?
Hồ sơ chuyên án 422S ghi, khi xe khách di chuyển tới khu vực khối Đồng Tâm, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, đây cũng là vị trí mà Ban Chuyên án lựa chọn để bắt giữ các đối tượng…
Như vậy, 4 đối tượng trong Chuyến án cùng tang vật là 4 chiếc ba lô chứa ma túy đã được bắt giữ nhanh chóng.
Hồ sơ chuyên án 422S ghi:
Trong ba lô của Giàng A Só mang số tem 482 của nhà xe Trường Thành có chứa 26 bánh heroin, tương đương với 8.636,6 gam;
Ba lô của Giàng A Chừ mang số tem 472 có 30 bánh heroin tương đương với 9.964,2 gam.
Ba lô của Ly A Khá mang số tem 492 có 30 bánh heroin tương đương với 9.998,6 gam.
Trong ba lô của Ly A Mạnh mang số tem 462 có 29 bánh heroin tương đương 9.812,1 gam.
Tổng số heroin mà các đối tượng mang theo 115 bánh heroin với số lượng là 38.411 gam.
 

04 đối tượng cùng tang vật vụ án
Thượng tá Vũ Đình Nghi - Trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết:
Trong chuyên án này, bước đột phá để phá chuyên án là lực lượng trinh sát chịu nhiều gian khổ để nắm di biến động của đối tượng, báo về ban chuyên án, ban chuyên án nắm chắc thông tin, ra chỉ đạo hiệu quả, lực lượng trinh sát đủ về số lượng, bám sát. Chúng tôi chỉ thành lập 1 tổ chặn bắt, thành công do hiệu quả thông tin mà trinh sát báo về.
Như vậy, mặc dù con đường vận chuyển ma túy của Giàng A Só không giống như quy luật hoạt động của tội phạm mà đưa ma túy về Sơn La, xuống Hà Nội rồi lại quay ngược lên Lào Cai nhằm đánh lạc hướng Ban chuyên án. Nhưng sự ranh mãnh của những tên tội phạm này không đánh lừa được tai mắt cũng như sự mưu trí của lực lượng công an. Các phương án vẫn được đưa ra một cách kịp thời, chính xác để bắt giữ an toàn nhóm đối tượng…
Hồ sơ chuyên án 422S ghi lại, từ lời khai của 4 đối tượng Giàng A Só, Ly A Mạnh, Ly A Khá, Giàng A Trừ, cái tên thứ 5 xuất hiện trong Chuyên án, đó chính là Giàng A Khua, cũng trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngan, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Trong 3 ngày mùng 5, mùng 6, mùng 7 tháng 4 năm 2022, Giàng A Khua đã liên lạc với Giàng A Só, Ly A Mạnh, Ly A Khá, Giàng A Trừ và thuê các đối tượng này vận chuyển ma túy từ Điện Biên lên Lào Cai cho Khua với thù lao là 160 triệu đồng 1 người. Só, Mạnh, Khá, Trừ đã đồng ý.
Chiều 7/4/2022, 4 đối tượng kể trên đã nhận ma túy từ Khua. Số ma túy được cất giữ trong 4 chiếc ba lô. Khua đã ứng trước cho mỗi người 3 triệu đồng để trả tiền vé xe và ăn uống dọc đường.
Tại khu vực chợ Pom Lót, 4 đối tượng đã bắt chuyến xe về xuôi theo lộ trình đã được vạch ra trước. Tuy nhiên, tại thị trấn Tuần Giáo, các đối tượng đã bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật…
Thượng tá Vũ Đình Nghi - Trưởng Công an huyện Mường Chà cho biết:
Các đối tượng phạm tội ma túy, đặc biệt 4 đối tượng tuổi đời trẻ, số lượng ma túy đặc biệt lớn. Bản thân các đối tượng sinh sống ở dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn nhưng ăn chơi, đua đòi. Để có tiền, từng bước dấn thân vào con đường phạm tội. Đầu tiên hoạt động nhỏ lẻ, sau nâng dần lên, bất chấp hậu quả.
 Hồ sơ chuyên án 422S ghi, ngày 13/4/2022, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Điên đã ra các quyết định khởi tố 42, 43, 44, 46 đối với Giàng A Só, Ly A Mạnh, Ly A Khá, Giàng A Trừ về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm B, khoản 4, Điều 250 Bộ luật hình sự.
Riêng đối với Giàng A Khua, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố bị can nhưng do Khua bỏ trốn nên cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã và ra quyết định tách vụ án để tiếp tục xác minh, truy bắt, xử lý sau.
Bốn hành khách đặc biệt trên chuyến xe về xuôi dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng giờ đây sẽ phải đánh đổi mạng sống của mình vì những đồng tiền phi pháp. Đây là bài học cho những kẻ ham chơi lười lao động sớm bị mờ mắt trước sự cám dỗ của đồng tiền. Họ sẽ không biết sợ nếu câu chuyện này là của ai đó, cho đến khi biến mình thành kẻ phạm tội. Tiếc rằng, mọi thứ đã trở nên quá muộn./.


Tác giả bài viết: An ninh Điện Biên

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp