09:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3116

Máy chủ tìm kiếm : 123

Khách viếng thăm : 2993


Hôm nayHôm nay : 246112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3847655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56001544

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Nơi chảo lửa

Thứ tư - 09/08/2023 21:08
Sa sút trí tuệ; hủy hoại sức khỏe; đe dọa tính mạng; băng hoại giá trị nhân phẩm, đạo đức, lối sống; suy thoái kinh tế, suy kiệt giống nòi; ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, sự nghiệp, tương lai và là nguyên nhân của các loại tội phạm gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Ma túy chính là hiểm họa, là nỗi đau, là mối nguy hiểm thường trực trong mỗi gia đình và toàn xã hội.
 
Ma túy, hiểm họa khôn lường
 “Tôi cũng vất vả, khó khăn con mắc vào tệ nạn xã hội, nghiện ngập. Cuộc sống hàng ngày lo lắm, vất vả không đủ ăn, đủ mặc…” Tâm sự của bà Lò Thị Dọn, Bản Ten Luống, xã Thanh An, huyện Điện Biên cũng là của nhiều phụ nữ tại các bản thuộc xã Thanh An, Thanh Yên, Thanh Chăn, huyện Điện Biên. Những ngôi nhà xập xệ, xiêu vẹo chủ yếu thấy bóng dáng của phụ nữ và trẻ em. Những người phụ nữ vất vả, lem luốc với cuộc sống mưu sinh khi con mắc vào tệ nạn xã hội, nghiện ngập. Cuộc sống hàng ngày vất vả bươn chải từng miếng cơm, tấm áo, trong nhà có gì cũng cũng bán  đi hết chỉ vì con nghiện ngập.
8/8 đối tượng trong vụ án nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị cưỡng hiếp, sát hại dã man dịp tết nguyên đán 2019 đều liên quan đến ma túy. Người mua bán, kẻ nghiện ngập, nợ tiền … tất cả dẫn đến sự tha hóa, suy đồi về đạo đức, nhân cách và hậu quả cuối cùng là cái chết thảm thương đầy đau xót cho chính con gái ruột của 1 trong số các bị cáo.
Những hệ lụy, tác hại của ma túy gây ra đối với bản thân người nghiện, gia đình và cộng đồng xã hội đã và đang là vấn đề nhức nhối. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh loại bỏ cái chết trắng ra khỏi đời sống xã hội là trách nhiệm không của riêng ai.
Tang vật thu giữ 2kg ma túy đá tại nhà đối tượng Vàng A Vinh tại Lào
 
Cuộc chiến nóng bỏng
Trung tá Lệ, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết:“Trong quá trình đấu tranh chuyên án, đêm tối hết sức gió rét, sương mù dày đặc, địa hình rừng núi hiểm trở khiến lực lượng Công an, bộ đội biên phòng gặp rất nhiều khó khăn về ăn nghỉ, truy tìm các đối tượng…”. Là những gì mà lực lượng phối hợp gồm các đơn vị chức năng của Công an tỉnh, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy Bộ Công an và các lực lượng chức năng đã trải qua khi đấu tranh chuyên án 120L vào những ngày đầu tháng 12/2021. Trong đêm đông giá rét của tiết trời miền núi những ngày cuối năm, hàng trăm CBCS các lực lượng đã được huy động để vây ráp các đối tượng ở khu vực cánh rừng tại các xã thuộc huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và Mường Ảng. Với bản chất liều lĩnh, manh động của những kẻ phạm tội về ma túy, khi phát hiện chốt chặn của lực lượng chức năng, các đối tượng điên cuồng dùng dao chống trả buộc lực lượng công an phải nổ súng; các đối tượng còn lại thì tiếp tục tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy.
 
Lực lượng Công an Điện Biên đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma tuý
 
Từ giá trị siêu lợi nhuận của ma túy, cùng những đặc điểm phức tạp về địa hình, dân cư của địa bàn biên giới như Điện Biên, tội phạm ma túy đã len lỏi xâm nhập, vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng vào các tỉnh khu vực Tây Bắc tập kết, sau đó vận chuyển sang các địa bàn khác hoặc sang nước thứ ba để tiêu thụ. Chúng không từ bất kỳ thủ đoạn nào, từ thuê người khuân vác, vận chuyển, bảo kê, đến trang bị phương tiện hiện đại, sẵn sàng dùng vũ khí nóng khi bị phát hiện, khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy vì thế mà nguy hiểm, phức tạp gấp bội phần.
Hiệu quả từ ngoại biên
Quán triệt phương châm “chủ động giúp Bạn cũng là giúp mình”, song song với việc hỗ trợ làm nhà cho công an các cụm bản giáp biên giới, Công an Điện Biên đã cử tổ công tác sang các tỉnh Bắc Lào để nắm tình hình, sàng lọc đối tượng, xác minh các đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Phối hợp với Công an nước bạn đấu tranh, triệt phá tận gốc các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, các tụ điểm tập kết ma túy dọc theo tuyến biên giới cũng như bắt giữ các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy lẩn trốn tại Lào. Điển hình, trong chuyên án đấu trí xuyên biên giới với những ông trùm ma túy trên đất Lào, lực lượng phối hợp giữa Công an Điện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào đã đạt được những kết quả quan trọng: 412 bánh heroin, 28 kg thuốc phiện, 3 kg ma túy, hàng chục loại vũ khí nóng, CCHT cùng với 15 đối tượng bị bắt giữ và di lý thành công từ Lào về Việt Nam. “Các đối tượng phân công nhiệm vụ rất rõ ràng, các đối tượng trong đường dây này thì chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng rừng núi hẻo lánh nên chúng hiểu và rất thông thạo địa bàn. Chúng lợi dụng địa hình rừng  núi để vận chuyển ma túy…” Thượng tá Vũ Đình Nghi, Trưởng Công an huyện Mường Chà, thành viên Ban chuyên án chia sẻ.
 
Tang vật, vũ khí lực lượng chức năng thu giữ tại Lào
 
Thành công của chuyên án này thể hiện quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, vượt mọi khó khăn, hiểm nguy ngay cả khi đối đầu với tử thần chỉ trong gang tấc của mỗi CBCS Công an Điện Biên. Đồng thời, phản ánh rõ kết quả công tác hiệp đồng tác chiến tích cực, hiệu quả giữa công an các địa phương với các đơn vị nghiệp vụ thuộc cơ quan Bộ, thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo “đánh cả đường dây, bắt đối tượng chủ mưu cầm đầu”, góp phần ngăn chặn nguồn cung ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.
Phòng tuyến vững chắc từ cơ sở
Xác định rõ cuộc chiến chống ma túy tại Điện Biên là cuộc chiến luôn cam go, quyết liệt, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch để xây dựng phòng tuyến vững chắc từ cơ sở. Triển khai mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy” với mục tiêu tạo “vành đai biên giới”, góp phần xây dựng một “vùng xanh”, không có ma túy, hướng tới mục tiêu phấn đấu xây dựng “Huyện biên giới sạch ma túy”.
“Việc triển khai đồng bộ Đề án xã sạch về ma túy trên toàn tuyến biên giới sẽ tạo nên một vành đai biên giới sạch về ma túy, từng bước ngăn chặn các hoạt động thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, làm giảm nguồn cung ma túy trên cả nước…” Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an nhấn mạnh.
 
Phòng Cảnh sát ĐTTP về MT Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với nhà trường ký cam kết PCMT học đường
 
Đồng thời, chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tập trung làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi tổ chức, cá nhân đều có thể trở thành những pháo đài trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tội phạm ma túy. Lực lượng công an lập các tổ công tác phòng chống tội phạm trên phạm vi toàn tỉnh. Tăng cường TTKS trên tuyến giao thông nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, và trên trận tuyến này, đã có những CBCS bị trọng thương. 
Đồng chí Phạm Quốc Khanh, Đội Kiểm soát PCMT, Cục Hải quan tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi luôn phối hợp cung cấp các thông tin liên quan đến các hoạt động xuất nhập cảnh và các đối tượng hiềm nghi thường xuyên qua lại cửa khẩu, đồng thời hỗ trợ nghiệp vụ, tham gia trực tiếp vào công tác đấu tranh trong mỗi chuyên án, vụ án…”
5.124 đối tượng, 4.494 vụ, thu 882,3kg heroine; 453,15 kg MTTH; 125 kg ma túy đá, 75,44 kg thuốc phiện; cùng nhiều vật chứng liên quan được lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an Điện Biên thu giữ trong 5 năm qua. Những con số ấy là minh chứng sống động nhất cho cuộc chiến chống lại ma túy tại mảnh đất phên dậu này.
Trong cuộc chiến một mất một còn với “cái chết trắng”, thì ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là trong gang tấc. Vượt qua những mất mát, hy sinh, không quản những hiểm nguy, vất vả, dấu chân của những người lính ấy vẫn đang in dấu trên khắp mọi cung đường, tấc đất nơi tuyến lửa này, đánh sập các đường dây ma túy từ bên kia biên giới, làm chùn bước “đám lái buôn tử thần” để mang lại một cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân./.
Thừa ủy quyền của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ Trưởng BCA - Đại tá Ngô Thanh Bình, Giám đốc CAT Điện Biên trao thưởng nóng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 822L

Tác giả bài viết: Thu Trang, Hương Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp