05:34 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3313

Máy chủ tìm kiếm : 136

Khách viếng thăm : 3177


Hôm nayHôm nay : 206736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3808279

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55962168

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

Thứ sáu - 19/06/2020 05:47
Trong những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Mường Ảng nói riêng và trên toàn tỉnh Điện Biên nói chung có diễn biến phức tạp. Mỗi năm đã xảy ra nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, để lại hệ lụy không nhỏ cho cả nạn nhân và đối tượng tội phạm. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Ảng tiếp nhận tin báo của gia đình cháu L.T.H (SN 2007), trú tại xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên về việc cháu H bị đối tượng Lò Văn Lâm (sinh năm 2001), trú tại bản Cáy, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên xâm hại tình dục. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện đang điều tra làm rõ.
Xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây ra cho các em vết sẹo trên thân thể mà trẻ còn chịu những vết thương lớn về mặt tinh thần. Hành vi của những kẻ xâm hại có thể gây ám ảnh suốt cuộc đời đứa trẻ, ngoài ra việc quan hệ tình dục không an toàn hậu quả để lại là mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây nhiễm về tình dục, các rối loạn khi trưởng thành. Nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của hành vi xâm hại tình dục trẻ em các ban, ngành, truyền thông huyện Mường Ảng cũng đã có những hành động, chương trình cụ thể để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng này. Tuy nhiên đến nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn có những diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tội phạm này là do tác động của nền kinh tế thị trường, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống buông thả của một số ít người, do ảnh hưởng của văn hóa phẩm kích động bạo lực, phim ảnh khiêu dâm, kích dục trên mạng internet; nhận thức của gia đình nạn nhân còn nhiều hạn chế, thường các vụ xâm hại trẻ em khi người thân và gia đình phát hiện thì ít khi đi tố cáo tội phạm vì sợ xấu hổ, hoặc gia đình người bị hại và đối tượng tự thỏa hiệp với nhau, khi không tự giải quyết được mới báo lên cơ quan điều tra. Đối với bản thân trẻ, sự hạn chế trong nhận thức của trẻ về các hành vi xâm hại tình dục, sự tò mò khám phá về giới tính, sự thiếu kỹ năng phòng ngừa và tố giác người xâm phạm, nhiều trường hợp nạn nhân là người chủ động, đồng ý quan hệ tình dục. Công tác tuyên truyền về xâm hại tình dục trẻ em, đặc biệt là vấn đề giáo dục giới tính cũng như là giáo dục các em tự biết cách bảo vệ mình còn bị coi nhẹ, chưa được quan tâm đúng mức. Đồng thời việc giáo dục pháp luật về xâm phạm tình dục trẻ em còn chưa được chú trọng, do đó các đối tượng không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Để phòng, chống nạn xâm hại tình dục trẻ em thì cần nâng cao nhận thức của trẻ về các hành vi xâm hại tình dục cũng như cách tư bảo vệ mình. Các bậc cha mẹ không nên thỏa thuận với đối tượng dưới bất kỳ hình thức nào, vì bất kỳ lý do nào mà cần báo ngay với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ. Về phía nhà trường cần xây dựng chương trình phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục giới tính, phòng, chống tội phạm, lồng gép trong các môn học về kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ bản thân để các em có nhận thức đúng đắn về giới tính, quan hệ tình dục, đồng thời có các biện pháp tự bảo vệ bản thân.
Để đấu tranh phòng, chống hiệu quả loại tội phạm này, với vai trò là nòng cốt trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm xã hội, Công an huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến phương thức thủ đoạn tội phạm và các vụ việc xảy ra để người dân và bản thân trẻ nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống, tự vệ khi bị xâm hại. Thiết lập các đường dây nóng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến vụ việc xâm hại trẻ em. Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra làm rõ và phối hợp với các ngành xét xử nghiêm minh trước pháp luật đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, không để các vụ việc làm hoang mang, bất bình trong dư luận. Khi phát hiện các biểu hiện quan đến xâm hại tình dục trẻ em hoặc bị xâm hại tình dục hãy đến cơ quan Công an gần nhất để báo tin.
Với những việc làm thiết thực, sự chung tay của cộng đồng sẽ giúp hạn chế, đẩy lùi tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, để trẻ em - tương lai của đất nước được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Tác giả bài viết: Chu Kiên - Công an huyện Mường Ảng

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp