05:16 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6150

Máy chủ tìm kiếm : 328

Khách viếng thăm : 5822


Hôm nayHôm nay : 204142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3805685

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55959574

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Công an các địa phương kích hoạt vận hành tốt các phương án chống dịch

Thứ ba - 10/03/2020 21:18


Ngay sau khi hai du khách người Anh trú tại khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong đêm 7-3, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Công an quận Hải Châu đã bố trí lực lượng thực hiện công tác giám sát cách ly và đảm bảo ANTT xung quanh khu vực 24/24.

Có mặt trước khách sạn Vanda trưa ngày 10-3, chúng tôi ghi nhận tổ công tác của Công an quận Hải Châu, do Đại úy Lê Hải Sơn phụ trách đang thực hiện nhiệm vụ nghiêm ngặt, theo đúng nguyên tắc. Tất cả CBCS trong tổ đeo khẩu trang, mang găng tay y tế, giải thích, hướng dẫn cụ thể cho những người bên ngoài muốn liên hệ với khách sạn, kiên quyết không để ai ra vào.

Những trường hợp đến để gửi thuốc men và các đồ vật, nhu yếu phẩm, tổ công tác đều ghi lại họ tên, địa chỉ cẩn thận. Một cán bộ trong tổ tiếp nhận gói đồ và mang đến đặt ngay trước cửa chính của khách sạn rồi quay về vị trí làm việc rồi mới điện thoại thông báo để người bên trong hé cửa bước ra nhận, tránh tiếp xúc gần với tổ công tác đang làm nhiệm vụ.

Công an quận Hải Châu thực hiện giám sát cách ly và đảm bảo ANTT trước khách sạn Vanda

Thượng tá Lê Cao Tâm, Phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, sau khi phát hiện thông tin về 2 du khách người Anh đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17, đang cư trú tại khách sạn Vanda, Công an quận lập tức phối hợp với ngành y tế tiếp cận, đề nghị họ hạn chế tiếp xúc với người khác, đồng thời đề nghị khách sạn cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm và khi xác định hai du khách này dương tính với COVID-19, Công an quận đã vận động, hướng dẫn cho khách sạn và những người khách đang lưu trú tại đó tạm thời cách ly và cách ly chính thức khi có quyết định chính thức của UBND TP.

Cùng lúc, Công an quận huy động lực lượng phối hợp với ngành y tế rà soát, vận động những người tiếp xúc trực tiếp (F1) với hai du khách người Anh về cách ly tại các trung tâm cách ly của TP; rà soát, hướng dẫn những trường hợp F2, F3 tự cách ly phòng dịch tại gia đình.

“Sau khi đến Đà Nẵng, hai du khách người Anh đã đi nhiều nơi, tiếp xúc với rất nhiều người nên việc rà soát được thực hiện rất khẩn trương. Rất mừng là toàn bộ nhân viên, khách cư trú tại khách sạn Vanda đều có ý thức phòng dịch cao, hợp tác, tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng tránh dịch. Hôm nay và ngày mai, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát những người có khả năng tiếp xúc với nguồn bệnh để có giải pháp kịp thời nhằm khoanh vùng, ngăn chặn, tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng”-Thượng tá Lê Cao Tâm chia sẻ.

Về thông tin 2 khách người Anh có tiếp xúc, có giao tiếp “nhạy cảm” với 2 cô gái trú ở đường Tiểu La, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Thượng tá Lê Cao Tâm cho biết đây là thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Công an TP và Công an quận đã tiến hành xác minh nhưng đến thời điểm này chưa có cơ sở khẳng định về việc này.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết đã tổ chức quán triệt cho toàn bộ CBCS cũng như can phạm nhân trong trại giam nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, tình hình diễn biến của dịch bệnh, nhất là các kiến thức về tác nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng, biện pháp phòng tránh dịch COVID-19.

Lực lượng Công an cũng phối hợp với ngành y tế hướng dẫn nhân dân chủ động phòng tránh dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, sẵn sàng tham gia thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khống chế, bao vây, dập tắt dịch, giữ vững ANCT và TTATXH trong các tình huống.

Công an Đà Nẵng cũng đã chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế, nhân lực để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch. Việc phun hóa chất khử trùng đã được tiến hành tại nơi làm việc, nơi ăn ở của CBCS và các khu giam giữ can phạm nhân. Việc cấp phát khẩu trang y tế cho CBCS đã được thực hiện, đặc biệt là CBCS ở các bộ phận tiếp công dân, có tiếp xúc thường xuyên với người dân, người bị tạm giữ, tạm giam và các phạm nhân.

Đối với trại tạm giam, theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công an, Công an TP Đà Nẵng đã tạm dừng việc giải quyết cho thân nhân thăm, gặp mặt can phạm nhân trong thời gian có dịch; khuyến khích thân nhân can phạm nhân gửi lưu ký và mua hàng tại căn tin trại giam trong thời gian dịch bệnh thay vì mang quà đến thăm nuôi.

Cũng theo Đại tá Trần Đình Chung, việc rà soát khách nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày để tiến hành phân loại, phục vụ công tác cách ly gặp phải một số khó khăn. Lực lượng Công an, nhất là Công an ở phường rất vất vả vì với lượng người nước ngoài đến địa bàn rất lớn, cư trú dàn trải ở nhiều chung cư, các nhà dân cho thuê và khách sạn. Nhưng công tác khai báo cư trú thực hiện chưa nghiêm. Vì vậy, con số người lưu trú theo số liệu của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và con số thực tế của công an quận huyện, công an phường báo lên chênh nhau cả ngàn người.

Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng họp chỉ đạo Công tác phòng chống dịch COVID-19

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng cũng đã xử lý các hoạt động đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả là các mặt hàng y tế; xử lý, buộc gỡ 19 vụ đăng tải các thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch COVID-19 qua mạng xã hội, xử phạt hành chính 5 trường hợp với số tiền 52 triệu đồng… Toàn lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã kích hoạt, vận hành các phương án chống dịch, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP và ngành y tế cũng các đơn vị liên quan để mang lại hiệu quả tối đa trong phòng dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại Quảng Ninh

Ngay sau khi xác định có 52 trường hợp đi trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã đến Quảng Ninh, Công an tỉnh đã khẩn trương bố trí lực lượng tiến hành phong tỏa, cách ly các cơ sở lưu trú liên quan đến 4 trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19 và tổ chức cách ly những trường hợp từng tiếp xúc với số hành khách này.

Bắt đầu từ chiều 8/3 lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa khách sạn Wyndham ở khu 1 phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Đây là nơi nữ du khách quốc tịch Ireland thuê phòng nghỉ từ ngày 2 đến 7/3. Người này đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân 17 từ Anh về Việt Nam và có kết quả dương tính với COVID - 19.

Hiện tại trong khách san có 49 nhân viên phục vụ; 66 du khách (34 người nước ngoài, 32 người Việt Nam). Tại đây, Công an TP Hạ Long đã phối hợp với các lực lượng chức năng bố trí các chốt trực 24/24h có nhiệm vụ kiểm soát không cho người ra vào khách sạn đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Bảo vệ tại điểm cách ly khách sạn Bạch Đằng

Trung tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an phường Bãi Cháy cho biết, các lực lượng tại chỗ gồm Công an, Quân đội và các ban, đoàn thể tiến hành các biện pháp để cách ly, phong tỏa khách sạn Wyndham và thông báo trực tiếp cho quản lý khách sạn về chủ trương này. Quá trình phong tỏa phải đảm bảo các yếu tố an toàn cho bản thân người thực hiện nhiệm vụ và các trường hợp đang có mặt tại khách sạn.

Từ khi tiến hành phong tỏa, một số nhân viên đến làm đã được lực lượng chức năng giải thích, hướng dẫn tự cách ly tại nhà khi có kết quả của bộ phận chuyên môn.

Lực lượng Công an tổ chức phong tỏa khách sạn Wyndham

Ngoài việc tổ chức phong tỏa khách sạn Wyndham, TP Hạ Long còn bố trí 3 khách sạn là Bạch Đẳng, Thái Sơn, Bảo Minh để cách ly cho số du khách, thủy thủ thuyền viên các tầu lưu trú phục vụ khách du lịch trên chuyến bay VN 0054 và người nước ngoài nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn từ ngày 1 đến 6/3.

Theo đó, tại khách sạn Thái Sơn có 9 công dân Việt Nam và 24 khách nước ngoài, tại khách sạn Bạch Đằng có 106 thủy thủ, thuyền viên và tại khách sạn Bảo Minh có 157 người nước ngoài nhập cảnh từ Hàn Quốc. Công an TP Hạ Long đã huy động tối đa lực lượng đảm bảo ANTT tại khu vực cách ly, đồng thời tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn phường, đặc biệt là những hộ xung quanh hiểu và đồng thuận với chủ trương của chính quyền thành phố trong công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không tập trung đông người, làm mất ANTT tại khu vực cách ly.

Bảo vệ tại điểm cách ly khách sạn Thái Sơn

Theo Trung tá Lê Minh Trọng, Phó trưởng Công an phường Hùng Thắng, TP Hạ Long cho biết, tại khách sạn Bảo Minh bố trí 14 cán bộ chiến sĩ trực 24/24 để kiểm soát toàn bộ người ra vào tại khu vực cách ly của khách sạn. Hiện tại, 157 người nước ngoài được cách ly tại đây đảm bảo an toàn, chưa phát hiện vấn đề gì nghi vấn về sức khỏe, công tác y tế cũng đảm bảo rất chu đáo.

Kiểm tra điều lệnh tại khách sạn cách ly

Tại các khu vực phong tỏa và cách ly, tình hình ANTT được đảm bảo, mọi người đều có ý thức chấp hành quy định đã được đề ra. Xác định rõ việc chống dịch như chống giặc nên cán bộ chiến sĩ Công an Quảng Ninh đều ý thức được trách nhiệm của mình.

Bắt đầu từ ngày 9/3, tại trụ sở Công an tỉnh và 13 địa phương đã tổ chức đo thân nhiệt, kiểm tra y tế đối với các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác.

Tại Hội An

Ngày 10-3, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết Viện Pasteur Nha Trang đã xác nhận bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, là hành khách đi trên chuyến bay VN0054, lưu trú tại TP Hội An được xác định là bệnh nhân thứ 33 (BN33) mắc COVID-19 ở Việt Nam.

Trong 38 trường hợp đầu tiên của Hội An được lấy mẫu đi xét nghiệm, có 37 trường hợp âm tính và đây là trường hợp duy nhất có kết quả nghi ngờ phải chuyển vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm định lần thứ hai và đến chiều nay (10-3) chính thức công bố kết quả trường hợp này dương tính với COVID-19.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến nay đã có 2 trường hợp bị nhiễm dịch COVID-19, 1 người lưu trú tại khu nghỉ dưỡng N.H. thuộc phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn và 1 người lưu trú tại khách sạn B. (phường Cẩm An, TP Hội An).

Cả hai đều là du khách người Anh và cùng đi có vợ nhưng chỉ có người chồng bị nhiễm dịch. Cả 2 bệnh nhân này cùng vợ đã được đưa ra Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị.

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hội An khẳng định diễn biến tình hình đã được dự lường từ trước và trong tầm kiểm soát. Do đó, người dân và du khách không nên quá lo lắng.

Do đã dự lường tình huống từ trước nên trong thời gian chờ kết quả công bố chính thức, từ hôm qua và ngày nay (10-3), Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Quảng Nam và TP Hội An đã khẩn trương triển khai các công việc theo đúng kịch bản và phương án đề ra.

Đối với 4 du khách nước ngoài cùng nhóm với bệnh nhân đang cách ly tại chỗ được chuyển cách ly tập trung tại Nhà khách Phân hiệu Trường Nông dân tại phường Cửa Đại, TP Hội An; 13 người là quản lý và nhân viên khách sạn B. có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 33 đã được rà soát, khoanh vùng và cách ly tại chỗ trong những ngày qua được chuyển lên khu cách ly tập trung tại cơ sở y tế khu Điện Nam - Điện Ngọc.

Toàn bộ du khách đang lưu trú cùng khối nhà với bệnh nhân được chuyển sang cách ly các khu khác trong khuôn viên khách sạn, đến ngày 13-10 sẽ chuyển về cơ sở 2 của khách sạn B. nằm xa khu vực này để cách ly tập trung.

Khu vực khách sạn B. tại phường Cẩm An sẽ được phong tỏa, tiêu độc, khử trùng triệt để và đóng cửa cho đến khi có quyết định mới của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam.

Cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, khoanh vùng, xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của bệnh nhân, những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những người có nguy cơ và khả năng bị lây nhiễm cao để tiến hành điều tra dịch tễ, thực hiện các giải pháp y tế theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hội An khẳng định diễn biến tình hình đã được dự lường từ trước và trong tầm kiểm soát; yêu cầu chuyển toàn bộ công tác phòng chống dịch sang giai đoạn mới với mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh thâm nhập vừa khống chế, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Do đó, mọi người dân TP Hội An lẫn du khách cần hết sức bình tĩnh, không hoang mang, tin tưởng vào sự chung tay góp sức quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, người dân trong công tác phòng chống COVID-19.

Tác giả bài viết: Thân Lai - Nguyễn Khánh - Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp