02:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6728

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 6688


Hôm nayHôm nay : 178853

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3780396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55934285

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Những người gánh vác sứ mệnh đi tìm sự sống

Thứ ba - 10/10/2023 06:12
Phải đối mặt với những giây phút sinh tử, nghịch cảnh đó là điều không ai muốn, trong thời khắc nghặt nghèo nhất có ai sẽ là người mang đến cứu bạn. Trong khi mọi người khác tìm mọi cách để chạy ra, đi vào đó không ai khác chính là họ những người chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH. Những người chạy đua với thời gian, những người gánh vác sứ mệnh đi tìm sự sống, những người luôn hiểu rằng niềm tin cả tôi, cả bạn, tất cả chúng ta trao gửi đó mới là tài sản lớn lao nhất.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh logo\Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh dập tắt đám cháy trong đêm tại chợ Bản Phủ.png
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh chữa cháy trong đêm tại chợ Bản Phủ
 
Lịch sử luôn tiến về phía trước ở mỗi giai đoạn cách mạng, trong chiến tranh cũng như lúc hòa bình trong công cuộc xây dựng đất nước luôn có những dấu ấn, dáng hình của những chiến sỹ mang sắc phục xanh trên những chiếc xe màu đỏ. Ngày 24/8/1945, đỉnh tháp cao của Sở chữa lửa Sài Gòn - Chợ Lớn là một trong sáu địa điểm đầu tiên trong toàn thành phố treo lá cờ đỏ sao vàng. Khi sơn hà nguy biến, những người lính cứu hỏa nam bộ đã dũng cảm tòng quân, tham gia cuộc kháng chiến trường kỳ và đến ngày 11/10/1954, đoàn cán bộ thuộc Sở liêm phóng vào tiếp quản Đội cứu hỏa Hà Nội, ngày hòa bình đầu tiên cũng chính là ngày người lính cứu hỏa chính thức ra trận. Trước đòi hỏi khách quan phải tăng cường công tác PCCC ngày 04/10/1961 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác PCCC, ngày 04/10 cũng được Bộ Công an công nhận là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Pháp lệnh thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC, khẳng định vai trò quan trọng của công tác PCCC trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Nói về Pháp lệnh quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác PCCC, Đại tá Đinh Khắc Phách, Nguyên Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (1983 - 1991) khẳng định:
“... Pháp lệnh này là sự thay đổi lớn lắm, có thể coi là lịch sử, chính ở trong chiến tranh phá hoại là Pháp lệnh này đã phát huy tác dụng...”.
Chính thức được thành lập năm 1961 khi đất nước còn trong cảnh chia cắt, cuộc chiến đấu của những người lính Cảnh sát PCCC diễn ra trên chính nơi mình đang sống. Đó là cuộc chiến đấu để bảo vệ hòa bình, bảo vệ hậu phương miền bắc đối mặt trực tiếp với sự đánh phá ác liệt của kẻ thù là điểm tựa vững chắc cho cuộc cách mạng thống nhất đất nước.
Máy bay Mỹ điên cuồng đánh phá kho xăng Đức Giang nhiều bể chứa và đường ống dẫn xăng bị trúng bom, gây ra nhiều đám cháy lớn 32 bể chứa cùng 18.577 tấn xăng, dầu có nguy cơ bị nhấn chìm trong lửa.
Nhắc lại vụ cháy kho xăng Đức Giang, Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, nguyên Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ:
“...Cả một biển lửa, khói lửa mù mịt như thế lúc đó tôi vẫn nhớ quần, áo sơ mi thường của mình đầu đội mũ lá và chân đi dép cao su nhảy vào chữa cháy. Nhưng mà chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn... thế và tôi cho rằng chữa cháy ở kho xăng Đức Giang đúng là 1 trận lịch sử...”.
Để ghi nhận những chiến công xuất sắc trong trận đánh này Bác Hồ đã gửi thư khen ngợi lực lượng PCCC thủ đô, trong thư Người đã căn dặn bốn điều: Phải luôn luôn nêu cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn; phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân; phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC; phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ để họ trở thành người giúp việc đắc lực cho các đồng chí. Những lời dạy của Bác đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
Sau ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước Cảnh sát PCCC đã nhanh chóng tiếp quản, triển khai lực lượng ở các tỉnh phía nam, kịp thời phục vụ công cuộc khôi phục và phát triển đất nước. Sau chiến tranh được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước của Bộ Công an trong thời gian này hàng trăm CBCS của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã được gửi đi đào tạo ở nước bạn, việc đào tạo nguồn lực cán bộ trong nước cũng được quan tâm với sự ra đời của Trường hạ sỹ quan PCCC nay là Đại học PCCC bảo đảm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Từ đây, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Việt Nam có bước trưởng thành mới, đi từ hoạt động thực tiễn, kinh nghiệm tới những phương pháp PCCC bài bản, khoa học, hiện đại.
Vào những năm 80 của thế kỉ 20, trong lúc kinh tế đang trên đà phát triển thì xảy ra cháy lớn tại Lò Cái, Vỉa 7, mỏ than Vàng Danh đe dọa nghiêm trọng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, tái thiết đất nước.
Khi nói đến vụ cháy lớn xảy ra tại Lò Cái, Vỉa 7, Thiếu tướng Bùi Văn Ngần, nguyên Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết thêm:
“... chúng ta cũng biết rồi, nhiều vụ ngộ độc khi sưởi ấm bằng than ấy thì đã chết người thì trong hầm lò mật độ nó càng lớn hơn nữa. Chúng tôi triển khai các lực lượng ở đó chữa cháy trực tiếp với mặt lửa thì phải nói hiệu quả của việc chữa cháy nó rất nhanh cái điều quan trọng là cứu được cả cái mỏ than Vàng Danh phục vụ cho việc phát triển KTXH của đất nước...”.
Năm 1986 đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, trước yêu cầu phát triển KTXH Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng. Cơ bản hoàn thiện hành lang pháp lý về PCCC và CNCH.
Khi được hỏi về việc lấy ngày 04/10 là ngày toàn dân PCCC đề làm gì, Trung tướng Trần Văn Thảo, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an giải thích:
“...lấy ngày 04/10 là ngày toàn dân PCCC để làm gì? Để huy động được Nhân dân hiểu và thực hiện đúng thì sẽ bớt đi cái hiểm họa...”
Trước tình hình số vụ, sự cố, tai nạn gia tăng đe dọa nghiêm trọng bình yên sự sống và sản xuất của nhân dân. Ngày 15/10/2012 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 44/2012/QĐ-CP  quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC, chính thức giao nhiệm vụ CNCH trong đời sống thường nhật cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Những văn bản nêu trên đã góp phần quan trọng làm thay đổi về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đơn vị, cơ sở và nhân dân trong công tác PCCC và CNCH.
Nhận xét về vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong thời kỳ đổi mới hiện nay, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá:
“...trong thời kỳ đổi mới lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH. Chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều giải pháp PCCC và CNCH có hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và của toàn dân tham gia tích cực vào công tác PCCC và CNCH...”.
Cho dù việc PCCC và CNCH cần có lực lượng chuyên nghiệp với những con người chuyên nghiệp, thế nhưng đó phải là sự nghiệp của toàn dân, của tất cả mọi người.
Khi nói về phòng trào toàn dân PCCC, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết:
“...phong trào toàn dân PCCC là một bộ phận rất quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, là một biện pháp cơ bản, chiến lược lâu dài và rất quan trọng của lực lượng CAND nói chung và Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng...”.
Các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương đã tích cực tuyên truyền về PCCC và CNCH góp phần nâng cao ý thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng cho người đứng đầu, người quản lý sử dụng lao động, người lao động và người dân. Phong trào toàn dân PCCC đã phát triển lớn mạnh xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả trở thành cánh tay nối dài của lực lượng PCCC và CNCH ở các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị, cơ sở, khu dân cư.
Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh chia sẻ về vai trò của việc PCCC tại cơ sở:
“...cháy nổ xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất kì lúc nào và đặc biệt công tác này phải được giải quyết ngay từ lúc đầu. Nếu mà thực hiện tốt việc PCCC tại cơ sở thì sẽ rất là hiệu quả...”.
“...hôm ở Quận 4 bị cháy thì anh em ở đây qua luôn, chữa gần xong rồi thì lực lượng chuyên nghiệp tới thì các anh hay đùa lắm, khi đến các anh ấy bảo hay giành mối của chúng tôi lắm. Cái này nó không riêng cho lực lượng trong ngành mà tất cả toàn dân mình phải chung tay với nhau...”. Ông Lý Nhơn Thành, Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, TP Hồ Chí Minh chia sẻ.
Thông qua công tác thẩm duyệt thiết kế lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đề xuất hàng ngàn giải pháp an toàn PCCC và thoát nạn cho nhà và công trình ngay khi còn trên bản vẽ. Không chỉ có thế sau khi công trình được nghiệm thu và đưa vào sử dụng Cảnh sát PCCC và CNCH lại tổ chức kiểm tra, thanh tra an toàn PCCC, hướng dẫn giúp đỡ các đơn vị cơ sở, doanh ngiệp, người dân khắc phục kịp thời hàng vạn sơ hở, thiếu sót về PCCC mỗi năm, ngăn chặn các nguy cơ gây ra cháy nổ.
Khi được hỏi về sự giúp đỡ của lực lượng PCCC trong công tác bảo đảm PCCC tại công ty, Bà Đỗ Thị Loan, Giám đốc xí nghiệp xăng dầu PVTEX Hải Phòng chia sẻ:
“...chúng tôi đã được lực lượng PCCC của thành phố đến đào tạo để chúng tôi được có kiến thức và chúng tôi tuyên truyền cho lực lượng của đơn vị cũng như các khách hàng đến an toàn chúng tôi mới sản xuất, sản xuất phải an toàn...”.
Khi nói về công tác phối hợp giữa công ty với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Ông RAMASAMY SAVI, Quyền Giám đốc công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết:
“...Chúng tôi làm việc với lực lượng cảnh sát và bất cứ khi nào có sự cố khẩn cấp, chúng tôi đều có số điện thoại đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sau đó họ sẽ đến và giúp đỡ chúng tôi...”.
Được hỏi về những đóng góp của lực lượng PCCC đối với sự phát triển của thành phố Hải Phòng, Đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ:
“...từ khi giải phóng thành phố Hải Phòng đến nay thì thành quả mà thành phố Hải Phòng được như ngày hôm nay có đóng góp rất lớn của lực lượng PCCC. Từ đó đã thấm nhuần tư tưởng lãnh đạo chỉ đạo cũng như là nhân dân hiểu được rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng PCCC. Từ đó, chúng tôi khẳng định được tiếp tục đặt niềm tin vào lực lượng PCCC...”.
Các mặt công tác XDLL, điều tra nguyên nhân vụ cháy, nghiên cứu khoa học đều có bước chuyển rõ rệt đạt những kết quả tốt. Trong công tác XDLL đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức cán bộ góp phần nâng cao hoạt động nghiệp vụ của lực lượng. CBCS yên tâm công tác có ý chí phấn đấu, khắc phục khó khăn, xả thân hoàn thành nhiệm vụ. Công tác hậu cần trang bị và quản lý phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đã sử dụng tốt các nguồn kinh phí góp phần quan trọng phục vụ tập luyện và chiến đấu, quan hệ quốc tế trong công tác PCCC được duy trì và phát triển. Công tác chữa cháy cũng đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, trung bình hàng năm công tác chữa cháy đã cứu được một lượng tài sản ước tính trên 3 nghìn tỉ đồng, cứu được hàng trăm người và hướng dẫn cho hàng nghìn người thoát nạn an toàn./.

Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp