06:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6207

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 6174


Hôm nayHôm nay : 215081

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3816624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55970513

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

CAND

Nơi sân khấu ba miền hội tụ

Thứ ba - 26/05/2020 21:21


Theo thông tin từ Thường trực Ban tổ chức Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV, đến nay Ban tổ chức đã nhận được bản đăng ký tham dự Liên hoan của gần 30 đoàn nghệ thuật công lập và ngoài công lập với 34 vở diễn ở các loại hình sân khấu như chèo, cải lương, kịch nói, ca kịch. Có thể nói, đây sẽ là sân chơi nghệ thuật đặc sắc để sân khấu ba miền hội tụ, tập trung khắc họa những hình ảnh về người chiến sĩ CAND trong chiến đấu cũng như cuộc sống đời thường.

Để chuẩn bị cho Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV sẽ khai mạc vào tháng 7 tới đạt được những kết quả tốt nhất, về phía Bộ Công an cũng như đơn vị tham mưu, thường trực là Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị đã có sự chuẩn bị từ rất sớm. Bởi đây là hoạt động nghệ thuật có ý nghĩa đặc biệt để thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước năm 2020.

Lễ khởi công vở "Nữ cảnh sát SBC" của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Hình tượng người chiến sĩ CAND là một đề tài có nhiều nét đặc thù, nên để có được nguồn kịch bản phong phú cho các nhà hát - đơn vị nghệ thuật có thể lựa chọn để dàn dựng, thời gian qua, Bộ Công an đã tổ chức 2 trại sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" và thu được những thành quả đáng mừng. Trong số 33 vở diễn tham gia kỳ liên hoan lần này thì có tới 10 vở diễn là tác phẩm ra đời từ trại sáng tác kịch bản sân khấu lần thứ 2 và từng được Ban tổ chức trao giải thưởng về kịch bản hồi giữa năm 2019.

Tham dự liên hoan lần này có 3 vở chèo, trong đó có 2 vở là của Nhà hát Chèo Quân đội là "Bóng ma tội ác" (Kịch bản: Lê Chí Trung - Đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) và "Gặp lại người đã chết" (Kịch bản: Nguyễn Đăng Chương - Đạo diễn: NSND Lê Hùng).

Nhà hát Chèo Hưng Yên sẽ tham gia với vở "Tiếng chuông" (Đạo diễn: NSƯT Tuấn Cường). Ở loại hình cải lương cũng có 3 vở diễn tham gia, đó là: "Bão ngầm" (Kịch bản: Đào Trung Hiếu - Đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai) của Nhà hát Cải lương Việt Nam; "Sen Việt" (Kịch bản: Chu Thơm - Đạo diễn: Trần Đức Bảo Khanh) của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh; "Hồi sinh" (Kịch bản: NSƯT Quế Anh - Đạo diễn: NSƯT Lê Hải).

Ở loại hình dân ca kịch, có tới 5 vở diễn đăng ký tham dự liên hoan. Riêng với loại hình ca kịch Huế có 2 vở diễn tham gia đó là vở "Chuyên án Z1" (Kịch bản: Lê Thanh Hương - Đạo diễn: La Thanh Hùng) và "Những đứa con thời loạn" (Kịch bản: Xuân Đức - Đạo diễn Nguyễn Ngọc Linh); Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ cũng tham gia với 2 vở diễn "Người thứ 13" và "Vụ án Am Bụt Mọc". Ngoài ra, còn có đoàn ca kịch Quảng Nam tham gia với một vở diễn dân ca bài chòi mang tên "Cơn lốc" (Kịch bản: Hữu Ước - Đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà).

Cũng vẫn như các kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" đã diễn ra trước đây, kịch nói luôn là một thế mạnh không thể phủ nhận. Ở kỳ liên hoan này, Ban tổ chức đã nhận được bản đăng ký tham gia của gần 20 đơn vị với 23 vở diễn. Trong đó có những tên tuổi hàng đầu trong làng kịch nói phải kể đến như Nhà hát Kịch Quân Đội với 2 vở diễn "Ngọn đèn trước gió" (Kịch bản: Thu Phong - Đạo diễn: NSND Lê Hùng) và "Lời xin lỗi muộn màng" (Kịch bản: Xuân Đức - Đạo diễn: NSND Lê Hùng); Nhà hát Kịch Việt Nam với 2 vở: "Hoa sen lửa" (Kịch bản: Chu Thơm - Đạo diễn: NSƯT Trịnh Mai Nguyên) và "Nữ cảnh sát SBC" (Kịch bản: Nguyễn Quang Vinh - Đạo diễn: NSƯT Lâm Tùng); Nhà hát Tuổi trẻ với "Bộ cảnh phục chưa mặc" (Kịch bản: Đỗ Đức Trung - Đạo diễn: NSƯT Sỹ Tiến); Nhà hát Kịch Hà Nội với "Kẻ trộm" (Kịch bản: Lê Quý Hiền - Đạo diễn NSƯT Thu Hạnh); Nhà hát Kịch TP Hồ Chí Minh với vở "Lằn ranh" (Kịch bản: Kiến Bình - Đạo diễn Trần Quý Bình); Nhà hát Kịch Công an nhân dân với 2 vở: "Vẫn sống" (Kịch bản: Phạm Quyền - Đạo diễn: NSND Lê Hùng) và "Chuyên án Z5" (Kịch bản: Thượng Luyến - Đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu)...

Có một điểm đáng mừng là kỳ Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV tiếp tục ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của các đoàn nghệ thuật tư nhân - xã hội hóa. Nó cho thấy đề tài hình tượng người chiến sĩ CAND vẫn luôn có sức hấp dẫn bởi nó chứa đựng nhiều câu chuyện liên quan trực tiếp đến cuộc sống đời thường trong sự phát triển của kinh tế - văn hóa - xã hội nói chung.

Năm nay, sân khấu kịch Hồng Vân và sân khấu Lệ Ngọc là hai gương mặt khá tiêu biểu cho sân khấu tư nhân ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đều tham gia 2 vở diễn. Ngoài ra, các đơn vị xã hội hóa khác có 1 vở diễn tham gia là: Trung tâm sân khấu và phát triển, Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh...

Một cảnh trong vở "Chuyên án Z5" được Nhà hát Kịch CAND khởi dựng hồi đầu tháng 5-2020.

Dự kiến, lễ khai mạc liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV sẽ diễn ra vào tháng 7-2020. Vì thế, kết thúc thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh COVID19 vừa qua, các đoàn nghệ thuật đã gấp rút bắt tay vào dàn dựng các vở diễn để chuẩn bị cho ngày khai mạc đang tới gần, như Nhà hát Kịch CAND khởi dựng vở "Chuyên án Z5" hồi đầu tháng 5 và trong tuần qua Nhà hát Kịch Việt Nam cũng làm lễ khởi công vở "Nữ cảnh sát SBC"...

Đại tá, NSND Nguyễn Công Bảy, Phó cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, nguyên Trưởng đoàn Kịch nói CAND tâm sự: "Tôi là người làm nghệ thuật, trưởng thành từ nghệ thuật sân khấu CAND cho nên mỗi dịp sân khấu cả nước có cơ hội quy tụ để làm nghề như thế này, tôi đều rất xúc động. Trong bối cảnh sân khấu cả nước có nhiều khó khăn như trong suốt những năm qua, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến toàn bộ hoạt động văn hóa - nghệ thuật cả nước và toàn cầu bị đứt đoạn, tôi hi vọng Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần này sẽ tiếp tục khơi nguồn cảm hứng, nuôi dưỡng ngọn lửa của tình yêu sân khấu đối với khán giả...".

NSND Công Bảy cũng chia sẻ thêm: "Liên hoan với sự góp mặt của sân khấu 3 miền hội tụ là một sự động viên, khích lệ lớn đối với Ban tổ chức nói riêng và lực lượng Công an nói chung. Đây cũng chính là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ trao đổi kinh nghiệm, phát hiện tìm tòi sáng tạo mới về đề tài người chiên sĩ CAND. Từ đó, chúng tôi với cương vị là đơn vị tổ chức cũng sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học về công tác quản lý, chỉ đạo và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, giáo dục truyền thống của lực lượng CAND".

Thời điểm này, có lẽ vẫn còn quá sớm để nói về một kỳ liên hoan sắp diễn ra. Song công tác chuẩn bị đang được Ban tổ chức gấp rút tiến hành một cách cẩn trọng, chu đáo, với mong muốn kỳ liên hoan sẽ diễn ra tốt đẹp, gặt hái được nhiều thành công là các vở diễn đi vào lòng khán giả, khắc họa nên hình ảnh những chiến sĩ Công an "vì nhân dân phục vụ, thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi"... Các vở diễn tham gia Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ IV được Bộ Công an hỗ trợ 100 triệu đồng đối với vở diễn mới và 50 triệu đồng đối với vở cũ dựng lại.

Về giải thưởng: Đối với vở diễn, Ban tổ chức sẽ trao các Giải Vàng (60 triệu đồng) - Giải Bạc (40 triệu đồng) - Giải Đồng (30 triệu đồng) - Giải Khuyến khích (15 triệu đồng) cho không quá 35% số vở diễn tham gia liên hoan, trong đó số giải Vàng không quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng. Đối với cá nhân, Ban tổ chức trao Huy chương Vàng (10 triệu đồng) - Huy chương Bạc (8 triệu đồng) và giải Khuyến khích (3 triệu đồng) cho không quá 35% tổng số diễn viên có tên trong bảng phân vai của các vở diễn tham gia liên hoan, trong đó số lượng Huy chương Vàng không quá 35% cơ cấu giải thưởng của diễn viên.

Nguyệt Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp