06:06 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 5594

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 5559


Hôm nayHôm nay : 213882

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3815425

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55969314

Trang nhất » TIN TỨC » TIN PHÁP LUẬT - ANTT

CAND

Cảnh giác bẫy lừa đảo trúng thưởng của sàn thương mại điện tử rởm

Thứ ba - 21/11/2023 19:12
Thông báo trúng thưởng chương trình tri ân của các sàn thương mại điện tử, tặng quà miễn phí, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân rồi truy cập link để nhận quà, cung cấp mã OTP… là chiêu trò quen thuộc dễ khiến cho khách hàng sập bẫy các đối tượng lừa đảo.
Chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây, chị thường xuyên bị các cuộc gọi điện thoại từ số máy lạ thông báo chị là khách hàng may mắn được trúng thưởng của sàn thương mại điện tử Shopee.


Description: image001.jpg -0
Người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng của sàn thương mại điện tử.

 
"Lần đầu tiên nhận được cuộc gọi này, tôi được thông báo mình trúng thưởng của Shopee. Sau đó, người đàn ông tự nhận là nhân viên của Shopee cho tôi biết, tôi được chọn phần thưởng là 1 trong 10 sản phẩm đang được bán trên các gian hành của Shopee. Để thuận tiện cung cấp các sản phẩm, người này yêu cầu tôi kết nối zalo để gửi danh sách, hình ảnh và giá trị của các phần thưởng". Tin tưởng, chị Thủy liền kết bạn và chọn cho  mình phần thưởng là chiếc máy hút bụi cầm tay trị giá khoảng 300.000 đồng. Sau đó, tài khoản zalo yêu cầu chị cung cấp các thông tin như họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, nơi nhận hàng…
Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân, chị Thủy được người này chuyển cho 1 đường link để chị click vào đó. Như "bừng tỉnh", chị Thủy không click vào đường link và nhanh chóng yêu cầu tài khoản zalo cung cấp tên tuổi, địa chỉ để xác minh xem có phải là nhân viên của Shopee hay không thì người này đã xóa luôn tài khoản. Liên lạc lại với số điện thoại ban đầu thông báo trúng thưởng, chị Thủy chỉ thấy thông báo số máy đã không còn liên lạc được.
Còn anh Trần Thanh Hùng, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội thì cho biết, anh cũng thường xuyên nhận được các cuộc điện thoại của người lạ tự nhận là nhân viên của các sàn thương mại điện tử để thông báo anh trúng thưởng, nhận quà tri ân miễn phí. Khi anh yêu cầu những người này cung cấp thông tin cá nhân để xác minh từ Shopee thì đều nhận được những lời chửi tục tĩu rồi họ tắt máy luôn. Anh Trần Thanh Hùng búc xúc: "Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý các đối tượng này để tránh những người nhẹ dạ, cả tin bị lừa đảo. Chúng tôi cũng đỡ bị làm phiền bởi quá nhiều những cuộc gọi rác".
Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục cảnh báo các chiêu trò lừa đảo mạo danh nhân viên của các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada…để lừa đảo trúng thưởng tri ân. Sàn thương mại điện tử Shopee đã từng phát đi cảnh báo, hiện nay có nhiều đối tượng xấu lấy danh nghĩa Shopee để thông báo người dùng trúng thưởng (thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm,...), tặng quà miễn phí (thường lấy lý do là tặng quà tri ân khách hàng thân thiết) qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại hay các mạng xã hội (facebook, zalo…).
Thủ đoạn lừa đảo này đang là một vấn nạn đối với người dùng Shopee. Hoạt động này thường yêu cầu người dùng phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền/thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản của người dùng. Ngoài ra, những kẻ xấu cũng thường dùng thủ đoạn mạo danh nhân viên Shopee thông báo tài khoản hoặc đơn hàng của người dùng có vấn đề phát sinh.
Sau đó, yêu cầu người dùng thực hiện một trong những yêu cầu sau: Cung cấp cho chúng mật khẩu tài khoản, mã xác thực OTP hay mật khẩu đặt lệnh của tài khoản Shopee cá nhân đang sử dụng. Những đối tượng xấu cũng có thể liên hệ với người dùng qua số điện thoại/địa chỉ email lạ, giả danh nhân viên Shopee để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như ngày sinh, số căn cước công dân, yêu cầu thực hiện giao dịch qua Ví ShopeePay với một số tài khoản khác do chúng cung cấp. Bên cạnh đó, những tin nhắn lừa đảo thường có dấu hiệu bất thường dễ nhận biết, đó là chứa các nội dung viết sai chính tả hoặc sai ngữ pháp.
Trước thực trạng giả mạo nhân viên của các sàn thương mại điện tử để lừa đảo, Công an nhiều tỉnh, thành phố cũng khuyến cáo người dân khi nhận bất cứ cuộc gọi thông thường hoặc tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội thông báo may mắn được nhận quà tặng tri ân, trúng thưởng, cộng tác viên việc nhẹ lương cao... từ các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn, người dân cần cảnh giác, hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho đường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để liên hệ xác minh thông tin. Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an./.


Nguồn tin: Báo CAND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp