04:57 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3377

Máy chủ tìm kiếm : 119

Khách viếng thăm : 3258


Hôm nayHôm nay : 198367

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3799910

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55953799

Trang nhất » TIN TỨC » TIN PHÁP LUẬT - ANTT

CAND

Mạo danh người nhà lãnh đạo để lừa chiếm đoạt gần 4,8 tỷ đồng

Thứ hai - 13/11/2023 04:13
Giả giọng người khác, rồi gọi điện thoại mạo danh là người nhà Thứ trưởng Bộ Công an, người nhà lãnh đạo ngân hàng và lãnh đạo bưu điện hứa giúp chị Nguyễn Thị X “chạy” thủ tục nhận tấm séc 500.000 USD, đối tượng Nguyễn Trung Kiên đã lừa đảo, chiếm đoạt của chị X gần 4,8 tỷ đồng.
Theo tài liệu điều tra, cuối tháng 7/2023, Công an tỉnh Hà Nam nhận được đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thị X (SN 1981, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chị X không có bất kỳ hình ảnh hay thông tin về đối tượng này, chị chỉ biết người này tên Kiên.

Description: 1.jpg -0
Đối tượng Kiên bị các trinh sát điều tra bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Huế.

 
Khoảng đầu năm 2013, chị X quen biết với Kiên trong quá trình đối tượng này về địa phương truyền đạo, tuy nhiên chị X chỉ biết anh ta nói quê của mình ở Phú Thọ. Một thời gian sau, Kiên chuyển đi nơi khác nên chị X không rõ tung tích. Khoảng đầu năm 2015, chị X bất ngờ nhận được điện thoại, tin nhắn của Kiên khoe chuẩn bị đi Mỹ, cần tiền để lo thủ tục, nên Kiên hỏi vay chị X mấy chục triệu đồng để làm thủ tục đi Mỹ, Chị X đồng ý chuyển khoản cho Kiên vay.
Gần 2 năm sau, đầu năm 2017, Kiên gọi điện cho chị X nói vừa từ Mỹ về. Chị X yêu cầu Kiên trả lại số tiền mà Kiên đã vay thì Kiên nói không có tiền mặt, đi làm bên Mỹ được ông chủ trả lương bằng tờ “séc” mệnh giá 500.000 USD (tương đương khoảng trên 12 tỷ đồng). Kiên nói hiện nay không có tiền mặt để trả nợ cho chị X, nên Kiên nói sẽ kẹp tấm séc trong quyển sách rồi gửi theo đường bưu điện cho chị X để chị X đi đổi tấm séc thành tiền Việt rồi khấu trừ, trả nợ cho chị.
Mấy hôm sau, chị X nhận được quyển sách Kiên gửi qua đường bưu điện, nhưng kiểm tra bên trong không thấy có tấm séc nào. Chị X điện thoại báo lại cho Kiên, thì đối tượng này nói để anh ta đến bưu điện kiểm tra. Mấy hôm sau, Kiên gọi điện thông báo tấm séc nói trên đã bị tịch thu do gửi trái phép, vì vậy cần tiền “quan hệ”, “chạy” thủ tục để lấy tấm séc ra. Kiên nói có quen biết với người nhà của một đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và sẽ nhờ người này giúp “chạy” thủ tục để lấy lại tấm séc trị giá 500.000 USD nói trên.
Sau đó, Kiên dùng số điện thoại khác và giả giọng người khác gọi điện cho chị X, xưng là H, người nhà của lãnh đạo Bộ Công an, có quen biết với Kiên và được Kiên nhờ “chạy” thủ tục lấy tấm séc ra. Nhưng để lấy được séc, đối tượng này yêu cầu chị X phải chuyển 500 triệu đồng để “chạy” thủ tục. Không dừng lại ở đó, Kiên còn nhiều lần mạo danh người nhà lãnh đạo ngân hàng và lãnh đạo bưu điện nhắn tin yêu cầu chị X chuyển tiền để Kiên nộp các chi phí liên quan để làm thủ tục lấy lại tấm séc 500.000 USD đã bị tịch thu.
Do tin tưởng lời Kiên nên trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 6/2023, chị X đã nhiều lần chuyển tiền vào các số tài khoản của Kiên và các tài khoản do Kiên mạo danh người nhà các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, người nhà lãnh đạo ngân hàng và lãnh đạo bưu điện với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng để nhờ làm thủ tục “chạy” lấy tấm séc. Sau nhiều lần hứa hẹn vẫn không lấy được tấm séc mệnh giá nửa triệu USD, chị X sốt ruột liên lạc với Kiên nhưng đã bị đối tượng này chặn số, nhắn tin cũng không trả lời. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị X đã đến Cơ quan Công an trình báo.
Kèm với đơn trình báo, chị X cũng cung cấp các tài liệu chứng cứ cho cơ quan điều tra, trong đó có Quyết định có “dấu đỏ” của Bộ Công an đồng ý cho công dân đi nhận tấm séc 500.000 USD được Kiên gửi cho chị X. Thực chất Kiên đã làm giả văn bản Quyết định của Bộ Công an, đóng dấu đỏ rất tinh vi, rồi gửi cho chị X để tạo lòng tin. Đồng thời chị X cũng cung cấp cho cơ quan Công an các số tài khoản tại nhiều ngân hàng mà Kiên và các đối tượng đã nhắn để chị X chuyển tiền.
Tuy nhiên, chị X không có bất kỳ hình ảnh nào của đối tượng Kiên, bản thân chị X cũng không nắm được địa chỉ, nhân thân chính xác của đối tượng này, chỉ biết Kiên khi đối tượng này về địa phương truyền đạo, sau đó chủ yếu liên lạc với Kiên qua điện thoại và mạng xã hội. Với những chứng cứ ít ỏi từ bị hại,  Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã hàng tháng trời vất vả xác minh, truy tìm tung tích đối tượng Kiên trong quá trình điều tra.
Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã làm rõ và xác định đối tượng giả danh người nhà lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo ngân hàng, lãnh đạo bưu điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị X nêu trên chỉ là một người và kẻ đó chính là Nguyễn Trung Kiên (SN 1982), HKTT tại xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, hiện đang trú tại tổ dân phố Triều Sơn Đông, phường Hương Vinh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Còn các tài khoản mà Kiên cung cấp và giả danh các đối tượng người nhà lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo ngân hàng và lãnh đạo bưu điện cung cấp cho chị X để chuyển tiền tại nhiều ngân hàng khác nhau thực chất đều là của Kiên và người nhà.
Hiện, đối tượng Nguyễn Trung Kiên đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ, khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ nội dung, các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật./.



Nguồn tin: Theo cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp