14:04 EDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2644

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 2610


Hôm nayHôm nay : 95372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3986144

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56140033

Trang nhất » TIN TỨC » TIN PHÁP LUẬT - ANTT

CAND

Những người nhiệt huyết với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ ba - 05/09/2023 20:31
Đến thôn biên giới Tà Rùng, xã rẻo cao Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), bà con dân bản ở đây thường nhắc nhiều tới những việc làm nghĩa tình, hay giúp đỡ người khác của cựu chiến binh (CCB) Hồ Lành, cùng hai người phụ nữ trẻ trong thôn là Hồ Thị Chiêu và Hồ Thị Lan. Họ đồng thời là những người đi đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần vào giữ bình yên cuộc sống nơi rẻo cao biên giới này.

Dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9, PV Báo CAND cùng một số đồng nghiệp đã đến biên giới Tà Rùng (xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), một vùng đất bao năm vẫn chất chứa nhiều nghèo khó do địa hình rừng núi chia cắt, hiểm trở và hậu quả chiến tranh nơi “cửa tử” này rất nặng nề. Không hẹn trước nhưng CCB Hồ Lành, người 15 năm trước tôi từng gặp khi lần đầu đến bản làng này, vẫn nhận ra, hồ hởi bắt tay và hỏi thăm sức khỏe bằng tiếng của đồng bào “kr-lơi banh kna xoanh au?!” (con có khỏe không?!).

Những người nhiệt huyết với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc -0
Ảnh minh họa.

“So với lúc con lên đây, bản làng bây giờ đã đổi thay nhiều lắm rồi. Bản làng hiện có 89 hộ với 548 nhân khẩu. Từ 100% hộ nghèo đến nay đã giảm được một nửa. Đối với hộ nghèo cũng không còn cảnh thiếu ăn như trước. Hầu hết mọi người trong thôn đều có điều kiện đi ra bên ngoài và 100% trẻ đều được đến trường đúng độ tuổi”, ông Lành nhìn ra cánh đồng lúa phía trước, mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Không chỉ người dân Hướng Việt mà còn các xã lân cận ở vùng cao Hướng Hóa biết nhiều đến CCB Hồ Lành bởi các hoạt động thiện nguyện của ông. Bên cạnh giúp đỡ người nghèo bằng các việc làm thiết thực như tặng cây, con giống (chủ yếu cây keo lai và gà, dê), hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, đặc biệt vào các năm 2018, 2020 và 2023, ông 3 lần hiến đất với hơn 34.000m2 để xây dựng trường học, đường liên thôn và công trình phúc lợi khác trên địa bàn.

Noi gương người tốt trong bản, các chị Hồ Thị Lan, Hồ Thị Chiêu đã rất năng nổ trong mọi hoạt động của thôn. “Mình nghĩ người già vẫn cố gắng làm được nhiều việc tốt giúp bản làng nên tuổi trẻ như mình càng phải học tập, phấn đấu noi theo. Sau khi được cán bộ chức năng tập huấn, cùng với đó là sự hướng dẫn theo kinh nghiệm và kiến thức lĩnh hội được trước đó của bác Hồ Lành, mình tiến hành trồng trọt, chăn nuôi theo mô hình đa cây, đa con và bước đầu thu được hiệu quả kinh tế khá. Sau đó, mình truyền đạt lại cho mọi người trong bản kiến thức, kinh nghiệm này với mong muốn bà con làm ra được thật nhiều của cải”, chị Chiêu tâm sự.

Năm 2020, trước sự xông xáo, nhiệt tình giúp đỡ mọi người, chị được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Nông dân thôn. Qua 3 năm công tác, chị được UBND xã Hướng Việt và Hội Nông dân huyện Hướng Hóa tặng Bằng khen và Giấy khen về thành tích giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Hơn chị Chiêu 4 tuổi, chị Lan (SN 1990) cũng là người không kém phần năng động. “Ông xã” chị làm Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Việt nên một mình chị ngoài công việc ở nhà còn phải sớm chiều lên nương rẫy trồng cây lúa, cây ngô để đảm bảo thêm cái ăn cho gia đình. Song chị vẫn tranh thủ thời gian tham gia tích cực các hoạt động xã hội, đặc biệt làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn và có nhiều đóng góp cho công tác này.

“Ban đầu, mình chỉ muốn góp chút sức nhỏ cùng với chị em trong thôn đưa các phong trào của phụ nữ ở đây đi lên. Tuy nhiên, sau nhiều lần được bà con ủng hộ và đề nghị, mình lấy đó làm nguồn động lực để cố gắng, đảm nhận vị trí Chi hội trưởng ở đây”, chị Lan bộc bạch.

Bà Hồ Thị Thu Nhường, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Hướng Hóa chia sẻ: “Qua các lần đi thực tế tại các địa phương trong huyện, chúng tôi rất mừng vì các phong trào, hoạt động của phụ nữ ở đó ngày càng đi lên. Đặc biệt, ở nhiều bản làng, có khá nhiều chị em tuổi còn trẻ song bên cạnh sự xông xáo, nhiệt tình, còn có kinh nghiệm rất tốt trong việc điều hành, cổ vũ cho phong trào. Chị Hồ Thị Lan ở bản biên giới Tà Rùng là một trong số nhiều người như vậy!”.

Ngoài ra, các chị Lan, Chiêu và CCB Hồ Lành còn là những người tiên phong trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa cho biết, trong một lần đi công tác ở bản biên giới này, ông đã rất ấn tượng và xúc động với các việc làm của họ.

“Họ là những người cầm lái nhiệt huyết của con thuyền chở khối đại đoàn kết toàn dân ở đó. Nhờ đó, trong tất cả các phong trào, công tác thôn đều có sự gắn kết, lồng ghép hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, đối với công tác giữ gìn ANTT trật tự địa bàn, từ học sinh lớp 4 lớp 5 cho tới người già trong bản đều là những tuyên truyền viên về pháp luật rất hiệu quả. Chính nhờ vào tai mắt của dân nên trong những năm qua, trật tự ATXH ở đó luôn được giữ vững”, Thượng tá Nhung chia sẻ.

Trở lại cuộc thăm hỏi CCB Hồ Lành, sau chuyện trò, ông mời chúng tôi cùng đi với CBCS Đồn Biên phòng Cù Bai và Công an các xã Hướng Việt, Hướng Lập (Hướng Hóa) trao tặng cờ Tổ quốc và móc khóa có ghi thông tin, số điện thoại liên lạc khi cần cho bà con trên địa bàn.

Trong buổi chiều hôm đó và sáng hôm sau, hơn 2.000 lá cờ Tổ quốc và 3.000 chiếc móc khóa an ninh đã được các lực lượng này và những người con ưu tú kể trên của bản làng đến tận từng gia đình phát tặng tận tay cho bà con. Đồng thời, giúp bà con thay mới cờ Tổ quốc để vùng biên cương nơi đây thêm không khí của Ngày Quốc khánh 2/9 đầy hân hoan và ấm áp.


Tác giả bài viết: Thanh Bình

Nguồn tin: Theo cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp