07:31 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2784

Máy chủ tìm kiếm : 50

Khách viếng thăm : 2734


Hôm nayHôm nay : 230127

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3831670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55985559

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG TỈNH

CAND

Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển là tội ác

Chủ nhật - 01/10/2023 21:43
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm tại tại khu vực bản Bua, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng khiến 4 nạn nhân thiệt mạng
 
Tháng 02 năm 2023, tại khu vực bản Bua, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 nạn nhân thiệt mạng. 2 trong số 4 nạn nhân chưa tròn 15 tuổi, 2 nạn nhân còn lại một người 17, một người 18 tuổi. Cuối năm 2022, tại khu vực phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, một học sinh điều khiển phương tiện giao thông mang biển kiểm soát MĐ đã bị thiệt mạng khi xảy ra va chạm giao thông với một chiếc xe oto đi cùng chiều. Mới đây nhất, 2 nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông tại khu vực phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ vừa bước vào tuổi 15. Đáng tiếc, nạn nhân từ các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này đều điều khiển phương tiện tham gia giao thông mang biển kiểm soát MĐ, AA khi chưa đủ độ tuổi theo quy định.
“Cháu cảm thấy rất thương tâm cho 2 bạn ý, vì hai bạn ý còn rất trẻ, mới bằng độ tuổi chúng cháu thôi và cháu cũng cảm thấy rất ảm ảnh và kinh hoàng với sự việc xảy ra như vậy và thương xót cho ra đình của các bạn ấy nữa…”. Cháu Quàng Văn Tuệ, học sinh lớp 9D, Trường THCS Thanh Xương chia sẻ.
“Các bạn chưa đủ tuổi điều khiển xe AA, xe gắn máy, đi lạng lách, đánh võng, hàng hai, hàng ba là hành vi đáng lên án, gây nguy hiểm đến bản thân, với những người tham gia giao thông khác nữa…” Cháu Hà Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9D, Trường THCS Thanh Xương chia sẻ.
Cùng với lực lượng CSGT, các cấp, các ngành đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT,  nhất là trong lứa tuổi học sinh, sinh viên với nhiều cách thức khác nhau.
“Nhà trường đã thực hiện rất nhiều các biện pháp ví dụ như tuyên truyền tới phụ huynh, vận động tất cả lực lượng trong nhà trường ký cam kết về an toàn giao thông; với giáo viên chủ nhiệm thì sát sao hơn; thành lập các đội xung kích của nhà trường để xử lý triệt để việc sử dụng xe máy, xe máy điện khi các em chưa đủ tuổi điều khiển…” Chị Đỗ Thị Thuỳ Giang, Giáo viên Trường THCS Thanh Xương chia sẻ.
“Chúng tôi thường xuyên lồng ghép và tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông trên hệ thống loa truyền thanh của tổ dân phố, hoặc là tại các buổi sinh hoạt của Chi bộ tổ dân phố, qua hệ thống nhóm zalo để từ đó mỗi người dân hiểu rõ, nhận thức và chấp hành tốt luật giao thông đường bộ; việc chấp hàng luật giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí để đánh giá gắn với các danh hiệu gia đình văn hoá tổ dân phố hàng năm…” Ông Nguyễn Khắc Ly, Bí thư Chi bộ TDP 3, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ chia sẻ.
“UVBTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn các cấp không ngừng đẩy mạnh và tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật, trong đó, đặc biệt quan tâm đến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên, cho nhân dân, đặc biệt là các đoàn viên, thanh niên ở khu vực trường học; thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào như tổ chức “Ngày hội Thanh niên với văn hoá giao thông”, tổ chức đội thanh niên tình nguyện thường xuyên ra quân để sửa sang, xây dựng các tuyến đường giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn, thường xuyên tổ chức các đội hình đứng tại các điểm nút giao thông tại các cổng trường vào giờ cao điểm để hướng dẫn phụ huynh, nhân dân cũng như các em học sinh khi tham gia giao thông để giảm thiểu tai nạn giao thông…”. Ông Đặng Thành Huy, Bí thư ĐTN Cộng Sản Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên chia sẻ.
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 25 vụ tai nạn và va chạm giao thông, trong đó 20 vụ liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên với đa dạng các lỗi vi phạm như: Lạng lách, đánh võng, bốc đầu, dàn hàng ngang trên đường, không đội mũ bảo hiểm, nẹt bô, quẹt chân chống… Nhiều trong số các em còn chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe theo quy định. 
“Theo tôi, giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển là rất nguy hiểm, vì đó là hành động giao xe cho người chưa đủ điều kiện, thiếu kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông an toàn khi đó sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường cũng như chính bản thân người đó…” Anh Trần Ngọc Phan, Phụ huynh học sinh chia sẻ.
“Nhà nông thôn, cũng mải làm việc rau cỏ, ít quan tâm đến các cháu nên cháu mới có hành vi vi phạm giao thông như thế…” Một phụ huynh có con vi phạm về Luật an toàn giao thông chia sẻ.
Cho dù là bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng là hành vi gây nguy hiểm cho không chỉ người điều khiển, mà với cả những người tham gia giao thông khác. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, là tội ác cần lên án.
 Theo quy định tại điểm d khoản 17, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 800.000 đến 2.000.000 đồng. Trường hợp giao xe cho người không đủ tuổi thi bằng lái gây TNGT chết người thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng căn cứ theo khoản 76 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ Luật hình sự 2017). Thượng tá Vi Xuân Nghĩa, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ.
Không ai có thể biết trước tai nạn giao thông có thể xảy ra lúc nào, với ai và hậu quả nghiêm trọng ra sao. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân, gia đình và người thân của mình bằng cách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông./.


Tác giả bài viết: Hương Giang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp