07:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4320

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 4288


Hôm nayHôm nay : 227634

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3829177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55983066

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG TỈNH

CAND

Mỗi người dân là một công tác viên đắc lực phát hiện, tố giác hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thứ sáu - 13/10/2023 05:31
Nhằm phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong công tác phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Công an tỉnh Điện Biên vừa ban hành Kế hoạch số 3232 ngày 28/9/2023 về “Xây dựng và phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên”
Huy động sức mạnh toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT
Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục được duy trì ổn định, an toàn. Tình trạng vi phạm giao thông đã từng bước được kiềm chế, đặc biệt là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, xe tải chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, đi vào đường cấm, đi ngược chiều… Để đạt được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là lực lượng Công an mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông, sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của đông đảo quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền mới chỉ dừng lại ở việc vận động nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng và phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông”  gắn với phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội… tạo sự đồng bộ giữa củng cố nền an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Phong trào nhằm vận động, khuyến khích, tuyên truyền, hướng dẫn người dân phương pháp nhận diện các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông “nóng”, “nổi cộm” hiện nay. Từ đó chủ động phát hiện, tích cực cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, từ đó phát động thành một phong trào mạnh mẽ lan tỏa trong toàn tỉnh. Việc ban hành và phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh hành vi vi phạm TTATGT thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm TTATGT và sự an toàn, hạnh phúc của người dân. Sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của tất cả các đơn vị, lực lượng từ tỉnh đến cơ sở, của các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân, sẽ là tiền đề hình thành nên ý thức, thái độ, thói quen và nề nếp tham gia giao thông an toàn, lành mạnh, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.
Ứng dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT
Phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT” được xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở với mục đích là thống nhất, đồng bộ các biện pháp, giải pháp và trọng tâm là vận dụng triệt để thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; phấn đấu mỗi người dân là một “tuyên truyền viên”, “cộng tác viên” đắc lực của lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Vận động nhân dân tự ý thức, trách nhiệm trong chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và chủ động phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh các vi phạm để cung cấp cho lực lượng công an xử lý, giải quyết.
Theo kế hoạch, phong trào toàn dân tố giác vi phạm về TTATGT tập trung vào các hành vi vi phạm: Xe ô tô khách chở quá số người quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định; chở hành lý, hàng hóa vượt quá kích thước bao ngoài của xe; xe ô tô tải chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng, chở vật liệu để rơi vãi, lôi kéo đất cát ra đường; xe moto, xe máy điện chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; các phương tiện đi vào đường cấm, đi ngược chiều, lạng lách đánh  võng; các hành vi vi phạm về két cấu, hạ tầng giao thông đường bộ (họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uông, bày bán, bán hàng hóa, sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị, rửa xe,đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, xây, đặt bục bệ, làm mái che hoặt thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông; phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, thủy sản trên đường bộ; đổ rác theari, phế liệu, vật liệu xây dựng, xả nước ra đường….) và các hành vi khác gây mất trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông.
Để mỗi người dân thực sự là một cộng tác viên, tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai mô hình đồng bộ các biện pháp gắn với việc ứng ụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phát hiện hành vi vi phạm duy trì, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Để người dân nắm được, ủng hộ và tích cực tố giác các hành vi vi phạm giao thông, Phòng CSGT và Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai tuyên truyền rộng rãi với đa dạng hình thức thể hiện như: Thông qua các phương tiện phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cấp cơ sở, Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh và Công an cấp huyện, cấp xã, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội: Zalo, Facebook, ….. Tổ chức treo băng rôn, hình ảnh, pa nô, áp phích, tranh cổ động, tờ rơi, tài liệu khuyến cáo, cẩm nang, phóng sự, video clip tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông và có nội dung hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu của các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông…Nội dung kế hoạch, phương pháp thực hiện được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước, trụ sở, bảng tin của cơ quan, tổ chức và khu dân cư; in, dán logo trên các phương tiện giao thông công cộng; lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt của tổ chức chính trị, đoàn thể, câu lạc bộ tại các khu dân cư, tổ dân phố; công tác nắm, quản lý địa bàn của lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã...;
Khi phát hiện các hành vi vi phạm về TTATGT, người dân ghi nhận lại bằng hình ảnh, clip, phản ánh trực tiếp về Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên qua số điện thoại đường dây nóng 02153.824.357 hoặc qua kênh tương tác fanpage “An toàn giao thông Điện Biên”, tài khoản Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Điện Biên” hoặc thông qua ứng dụng “Điện Biên Smart” để tiếp nhận, xử lý tin. Đồng thời, khi phản ánh, đề nghị người dân cung cấp thông tin cá nhân: tên, tuổi, số CCCD, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để xác định tính chính danh và thông tin, phản hồi kết quả xử lý. Công an tỉnh bố trí lực lượng thường trực 24/24h theo dõi, tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về các hành vi vi phạm TTATGT và có trách nhiệm bảo đảm tính bí mật đối với danh tính của người cung cấp thông tin.
Lấy an toàn, hạnh phúc của người dân là trung tâm
Lấy an toàn, hạnh phúc của người dân là trung tâm - đó là phát biểu của Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ công an về Phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định: "Phải đổi mới về tư duy, nhận thức, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, làm động lực, đồng thời là nguồn lực trong công tác bảo đảm TT ATGT. Nếu chúng ta tranh thủ được tai mắt của nhân dân, nhân dân cung cấp những hành vi vi phạm pháp luật về giao thông thì chính người dân là nguồn lực của chúng ta. Theo đó quán triệt qua điểm trong Chỉ thị 10 là lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là động lực và là nguồn lực. Ở đây chúng ta đang phát huy nguồn lực trong nhân dân. Một bước đi đúng hướng theo chỉ đạo của của Đảng và Thủ tướng Chính phủ".
Công tác bảo đảm trật tự ATGT là một thành tố quan trọng cấu thành an ninh con người. Xác định người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; phải đặt an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết. Bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng. Do đó, việc xây dựng, ban hành kế hoạch “Xây dựng và phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên” là một bước tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thay đổi tư duy, nhận thức, hành động của các ngành, các cấp, mọi người dân về bảo đảm trật tự ATGT, bảo đảm an ninh con người. hạn chế dần các vi phạm giao thông, đặc biệt là các vi phạm là nguyên nhân gây những vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân./.







Một vài hoạt động về công tác bảo đảm TTATGT

Tác giả bài viết: Hương Giang, Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp