05:17 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 6203

Máy chủ tìm kiếm : 334

Khách viếng thăm : 5869


Hôm nayHôm nay : 204386

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3805929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55959818

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG TỈNH

CAND

Tìm và giữ lại cái còn trong những điều đã mất

Thứ tư - 25/10/2023 23:04
 
Rừng U Minh Thượng, U Minh Hạ năm 2002 một đám cháy mang thảm họa quốc gia đã xảy ra trong thử thách cam go, phương án đánh “trực diện mặt lửa” của thiếu tướng Bùi Văn Ngần như một mệnh lệnh phải quyết tâm cứu rừng.
Nhớ lại vụ cháy lớn năm đó Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn, nguyên Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ:
“...đây là vụ cháy rất lớn, diện tích rất lớn hàng nghìn héc ta. Cháy rừng tràm ở U Minh Thượng cháy thực bì và cháy lớp than bùn nếu chúng ta cứ chữa cháy theo kiểu thông thường thì tôi nghĩ không thể dập tắt được đám cháy ở U Minh Thượng...”
Khi nói về vai trò quan trọng của việc phối hợp chữa cháy của các lực lượng, Thiếu tướng Bùi Văn Ngần, nguyên Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết:
“...thế cho nên nó tạo thành một động lực, một sức mạnh tổng hợp giữa Quân đội, Công an với lực lượng PCCC ở địa phương thì kết quả đã bảo vệ được khu rừng sinh quyển, bảo vệ được di tích lịch sử, căn cứ cách mạng của Việt Nam...”
Với sự nỗ lực, tâm huyết của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH số vụ cháy đã được kìm chế ở mức trên dưới 3.000 vụ mỗi năm. Đặc biệt, số vụ cháy lớn thiệt hại nghiêm trọng chỉ chiếm 1% tổng số vụ cháy xảy ra.
Trao đổi với phóng viên về vai trò của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tình hình hiện nay, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc Phòng và An ninh Quốc hội cho biết:
“...trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai trước hết phải phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn luôn phải được củng cố lực lượng, làm sao để lực lượng này được xây dựng, đầu tư một cách chính đáng nhất để từng bước tiến lên chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, có đủ phương tiện và địa vị pháp lý, cơ sở vật chất để phục vụ cho việc phòng ngừa các vụ cháy nổ cũng như thực hiện các nhiệm vụ chữa cháy một cách tốt nhất...”
Được Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ CNCH CBCS đã đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân mỗi khi không may xảy ra sự cố tai nạn. Hình ảnh CBCS không quản ngại khó khăn, nguy hiểm trầm mình trong những con nước đen cứu nạn, mò vớt thi thể và tang vật vụ án, có mặt trong rốn lũ, sạt lở đất để cứu nạn người dân đã để lại hình ảnh nhân văn về người chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Lâm Đồng tháng 8/2019, đợt lụt lịch sử quét qua hơn 2000 ngôi nhà tại thôn Đại Nghịt, huyện Lạc Dương khiến 41 người dân bị nước lũ cô lập trong hơn 8h đồng hồ, trong hoàn cảnh những chiếc xuồng và ca nô đã trở nên vô dụng trước dòng chảy hung ác. Những chiến sĩ PCCC và CNCH Lâm Đồng đã tính đến phương án mạo hiểm sử dụng dây và giọt dắt.
Khi nói về quyết sách cứu nạn, cứu hộ trong trận lũ lịch sử tại Lâm Đồng vào tháng 8/2919, Đại tá Trần Trung Thành, nguyên Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết:
“...anh em đã đưa ra những quyết sách để cứu nạn được 41 nạn nhân như vậy thì tôi cho là rất kịp thời và rất nhân văn...”
Từ năm 2015 đến năm 2019, toàn lực lượng đã tổ chức CNCH 13.962 vụ sự cố tai nạn, tôt chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng chục nghìn người, trực tiếp cứu được 3.353 người, xử lý an toàn nhiều sự cố rò rỉ xăng dầu, hóa chất kịp thời ngăn chặn được các thảm họa xảy ra.
Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được mặt trận PCCC và CNCH trên toàn quốc cũng đứng trước những khó khăn thách thức rất lớn. Mặc dù phương châm 4 tại chỗ trong PCCC và CNCH được quán triệt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, sản xuất nhưng đâu đó vẫn còn những hạn chế về nhận thức và trách nhiệm trong công tác này dẫn đến các điều kiện an toàn không được bảo đảm, tình hình cháy, nổ, sự cố tai nạn gia tăng cả về số vụ thiệt hại.
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với nguồn lực con người ưu tú đầy quyết tâm nhưng còn thiếu nhiều về thiết bị bảo hộ chuyên dùng các nguyên nhân từ sự cố không đồng bộ về quy hoạch hạ tầng đã làm hạn chế hiệu quả cứu chữa các vụ cháy nổ, sự cố tai nạn, thêm vào đó biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều hơn những trận lũ lụt, sạt lở, cháy rừng với quy mô lớn, tính chất phức tạp cũng trở thành thách thức đối với công tác PCCC và CNCH.
Mục tiêu lớn nhất, cao cả nhất của lực lượng PCCC và CNCH là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ, sự cố tai nạn gây ra bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước để không phải chứng kiến những thương vong do cháy nổ, tai nạn, sự cố gây ra... không chỉ riêng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nỗ lực mà rất cần có sự tham gia tích cực và hiệu quả của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân.
Nói về lực lượng PCCC và CNCH trong thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm
, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết:
“...để xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thực sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Trong thời gian tới, Bộ Công an tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông về pháp luật, bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn kỹ thuật, chiến thuật PCCC và CNCH. Xây dựng tiềm lực, cơ sở vật chất, ưu tiên đầu tư trang thiết bị hiện đại, thiết bị bảo hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhất là các địa bàn trọng điểm về cháy nổ, tai nạn về sự cố và thiên tai...”
60 năm đồng hành cùng đất nước, được sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Toàn lực lượng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu AHLLVTND cho 15 đơn vị, trong đó có 13 đơn vị có thành tích xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, 2 đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Toàn lực lượng đã có 2 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 1 Huân chương Độc lập hạng nhất; 1 Huân chương Quân công hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác...
Chia sẻ với phóng viên, Đại tá Lê Tấn Bửu, nguyên Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và CNCH TP Hồ Chí Minh cho biết:
“...cái đấu tranh đó nó quyết liệt, gọi là giữa cái sống và chết phải cứu được cái gì đó còn lại trong đám cháy tức là phải cứu cái còn trong cái mất...”
Để cứu tính mạng tài sản của người dân, hàng trăm CBCS đã hy sinh, bị thương nhưng sự hy sinh thầm lặng đó không bao giờ là uổng phí mà nó sẽ thắp sáng niềm tin về những con người tình nguyện cống hiến, gánh vác sứ mệnh đi tìm sự sống.
Kể về vụ cháy đáng nhớ nhất, Binh nhất Tống Văn Đông, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa chia sẻ:
“...thì nạn nhân ngã vào người tôi và tôi thấy nạn nhân không còn một chút cảm giác gì về sự sống thì tôi lấy mặt nạ của tôi ra đưa cho nạn nhân dùng. Lúc đấy thì thật sự tôi cũng không nghĩ đến sự sống, tôi chỉ nghĩ làm sao để cho nạn nhân được an toàn...”
Khi được hỏi về vai trò quan trọng của lực lượng PCCC và CNCH, ông Lê Trung Hiếu, Quận 5, TP Hồ Chí Minh chia sẻ:
“...nói về quản trị trật tự an toàn của lực lượng phòng cháy tại vì lực lượng phòng cháy gắn liền với sinh mạng, tài sản của người dân...”
Kể về khoảnh khắc bản thân và gia đình được cứu khỏi vụ hỏa hoạn, chị Lê Thi Lý, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ:
“...Em thấy có bàn tay thò xuống, thò xuống mái ngói ấy nói: Chị đưa tay cháu đây để em kéo lên thật sự em vỡ òa luôn, em rất là vui sướng, cảm giác rất là sướng luôn ấy lúc đó em ngồi sụp xuống luôn, em hết sức rồi em nghĩ lúc đó em chết cũng được vài con mình được cứu rồi...”
Bà Lương Thị Rép, Quận 3, TP Hồ Chí Minh chia sẻ:
“...4 tiếng bị vùi lấp dưới đống đổ nát cô Thủy không thể nào có ai cứu được chắc chết luôn rồi, được cứu lên cô hết chết rồi, cô sống lại rồi. Họ cứ cứu được người là cứu thôi không có nề hà gì hết...”
“...vinh quang, tự hào tài sản lớn lao nhất của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính là sự tin yêu đùm bọc, sự giúp đỡ hết lòng của nhân dân, sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước ta...”: Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ.
Không ai có thể liệu trước được những tai ương gì có thể xảy ra với mình, lửa và khói, sự sống và cái chết, những nạn nhân mắc kẹt trong các vụ tai nạn luôn tìm đến một bàn tay kéo họ trở ra khỏi nghịch cảnh và sau đó họ sẽ mãi mãi không bao giờ quên những ân nhân áo xanh đã cứu sống mình.
Với sự tiếp nối truyền thống tự hào lớp lớp CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH đang ngày đêm trau dồi kiến thức kĩ năng, rèn luyện tác phong, chính quy chuyên nghiệp, sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhà nước và Nhân dân xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại... Đó là cuộc chiến không hồi kết với những chiến binh luôn sẵn sàng xung trận, những chiến binh trong cuộc chiến vì sự sống./.


Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp