06:22 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2543

Máy chủ tìm kiếm : 124

Khách viếng thăm : 2419


Hôm nayHôm nay : 66168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3090779

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55244668

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán người trên địa bàn Điện Biên

Thứ tư - 08/09/2021 03:23
Phòng, chống tội phạm mua bán người luôn là trận tuyến phức tạp, cam go, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều phụ nữ và trẻ em gái ở vùng sâu, vùng xa để lừa gạt bán sang bên kia biên giới để làm vợ, bóc lột sức lao động và lạm dụng tình dục, để lại hệ lụy lâu dài cho gia đình và xã hội. Cùng với cấp ủy chính quyền các cấp, Công an Điện Biên đã và đang tham mưu nhiều giải pháp, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm mua bán người và không để mình trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.
Cuối năm 2020, Công an huyện Mường Nhé tiếp nhận, xử lý đơn của một số người dân trên địa bàn đến trình báo về việc người thân đi khỏi địa bàn lâu ngày không rõ nguyên nhân, nghi bị lừa bán sang Trung Quốc. Đáng chú ý là trường hợp của anh Giàng A D (trú tại xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé) trình báo về việc con gái anh mất tích gần 2 năm nay, nhưng mới đây đã liên hệ được với gia đình qua điện thoại và cho biết đã bị đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc. Hiện nay, Công an huyện Mường Nhé đang phối hợp với các đơn vị chức năng để xác minh, làm rõ và tiến hành giải cứu con gái anh D trở về.
 
Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\123\9.jpg
Anh Giàng A D đến Công an huyện Mường Nhé trình báo về việc con gái anh mất tích gần 2 năm nay
 
 
Tại các bản, xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên, những trường hợp vắng mặt tại địa phương lâu ngày không rõ nguyên nhân không phải là hiếm. Con số thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, có gần 300 trường hợp phụ nữ vắng mặt tại địa bàn, nghi bị đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc tập trung chủ yếu ở các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ và Điện Biên Đông.
Để ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, thời gian qua, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, kế hoạch. Tăng cường CBCS bám nắm địa bàn, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, tập trung khảo sát tình hình tội phạm, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức kết hợp với phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống, tố giác tội phạm.
 
Description: C:\Users\ADMIN\Desktop\123\10.jpg
Tăng cường CBCS bám nắm địa bàn, tuyên truyền tới người dân những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng
 
Qua đấu tranh với tội phạm mua bán người cho thấy thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, xảo quyệt, chúng có xu hướng hoạt động liên tỉnh, liên kết với các đối tượng ở nhiều địa phương và với người nước ngoài để hình thành các đường dây phạm tội khép kín. Phổ biến là các đối tượng tìm đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, lợi dụng mối quan hệ họ hàng, quen biết để dụ dỗ, lôi kéo, hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, cuộc sống nhàn hạ hoặc giả vờ yêu đương hứa lấy làm vợ, sau đó đưa thẳng lên biên giới bán sang Trung Quốc sau đó bị ép làm gái bán dâm, làm vợ bất hợp pháp hoặc cưỡng bức lao động, không có cơ hội để trở về. Đáng chú ý hiện nay, tội phạm mua bán người thường lợi dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook…, hoặc trò chơi trực tuyến trên Internet để làm quen, kết bạn, tạo dựng lòng tin, quan hệ yêu đương với các em gái có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự quản lý của gia đình để lừa bán ra nước ngoài.
Thực tế cho thấy, không ít các nạn nhân thường nhẹ dạ, cả tin, mới chỉ quen biết sơ đối tượng nhưng đã sẵn sàng bỏ nhà đi theo chúng. Ngoài ra khó khăn trong vấn đề xử lý bọn tội phạm buôn người là một số nạn nhân sau khi được giải cứu, hồi hương lại không trình báo, tố giác do mặc cảm những điều tủi nhục trong thời gian lưu lạc ở xứ người. Chính điều này gây khó khăn trong công tác điều tra đối với lực lượng chức năng, và cũng là kẽ hở để tội phạm buôn người tiếp tục ẩn mình và hoạt động.
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tình hình tội phạm mua bán người trong thời gian qua giảm rõ rệt. Trong 4 năm (2015 - 2019), Công an tỉnh đã phát hiện triệt phá 85 vụ án, chuyên án đấu tranh bóc gỡ các đường dây mua bán người giải cứu 48 nạn nhân, đưa trở về địa phương đoàn tụ với gia đình. Năm 2020 chỉ bắt giữ 2 vụ và 6 tháng đầu năm 2021 không ghi nhận vụ việc nào.
Ðể công tác phòng, chống tội phạm mua bán người đạt hiệu quả, bên cạnh công tác nghiệp vụ của lực lượng công an, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của nhân dân, nhất là tại địa bàn vùng sâu, biên giới; phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác của người dân./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp