13:59 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4432

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 4402


Hôm nayHôm nay : 175538

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2632931

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49578429

Trang nhất » TIN TỨC » TIN ANTT ĐIỆN BIÊN

CAND

Xét xử vụ án Vì Văn Toán cùng đồng phạm sát hại nữ sinh giao gà, 6 đối tượng lĩnh án tử hình

Thứ sáu - 03/01/2020 15:44
Từ ngày 26 - 29/12/2019, tại sân vận động tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên tòa công khai, lưu động xét vụ án Vì Văn Toán cùng đồng bọn sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên gây chấn động dư luận cách đây gần một năm. Phiên tòa đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn cũng như dư luận trong cả nước. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho việc xét xử, Công an tỉnh Điện Biên đã huy động hàng trăm CBCS tham gia bảo vệ phiên tòa.
 

Lực lượng chức năng dẫn giải các bị cáo tới phiên tòa
 
Ngay từ sáng sớm ngày 26/12/2019, ngày xét xử đầu tiên đã có rất nhiều người dân tập trung tại sân vận động tỉnh để theo dõi phiên tòa. Đây là vụ án giết người dã man gây chấn động dư luận không chỉ trên địa bàn tỉnh Điện Biên mà trong cả nước nên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên tòa Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, huy động hàng trăm CBCS ứng trực tại các chốt trạm, vị trí xung quanh khu vực diễn ra xét xử. Trong buổi sáng, ngày đầu xét xử, HĐXX đã tiến hành các thủ tục tố tụng, thông qua các thành phần diễn ra phiên tòa, kiểm tra nhân thân các bị cáo và những người có liên quan. VKSND tỉnh Điện Biên đọc cáo trạng truy tố 9 bị cáo gồm: Bùi Thị Kim Thu (SN 1975) cùng chồng là Bùi Văn Công (SN 1970); Phạm Văn Nhiệm (SN 1972) và anh trai Phạm Văn Dũng (SN 1972); Lường Văn Lả (SN 1991, cùng trú xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên); Cầm Văn Chương (SN 1974), Lường Văn Hùng (SN 1991), cùng trú xã Hua Thanh, huyện Điện Biên; Vương Văn Hùng (SN 1984, trú tổ 25, phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ) và Vì Văn Toán (SN 1982, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, năm 2019, Vì Văn Toán mãn hạn tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trở về địa phương và ra chợ Mường Thanh tìm gặp bà Trần Thị Hiền để đòi 300 triệu đồng mà Toán cho rằng Hiền nợ tiền anh ta trong vụ mua bán 2 bánh heroin 10 năm trước. Do bà Hiền từ chối trả tiền nên Toán thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc Cao Mỹ Duyên để uy hiếp. Chiều 4/2/2019 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Hùng giả vờ đề nghị Duyên chở 10 con gà ra khu C13 phường Thanh Trường, nơi đồng bọn của Hùng phục sẵn. Đến nơi vắng vẻ, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh rồi chở về nhà Công. Ngay sau đó, Vì Văn Toán sử dụng điện thoại của nạn nhân Duyên để gọi điện yêu cầu bà Trần Thị Hiền trả tiền, nhưng bà Hiền từ chối và doạ sẽ báo công an. Từ tối 04/02/2019 (tức 30 Tết) đến rạng sáng ngày 07/02 (mùng 3 Tết), Công và 6 người khác thay nhau hãm hiếp nhiều lần Cao Mỹ Duyên ngay tại nhà Công. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu dù biết hành vi phạm tội của chồng cùng đồng bọn nhưng không tố giác. Tối ngày mùng 6, rạng sáng ngày 07/02/2019, các đối tượng đã ra tay sát hại dã man nạn nhân rồi khiêng xác đặt tại một ngôi nhà bỏ hoang cách nhà Bùi Văn Công chỉ vài trăm mét.
Cũng trong diễn biến cuối buổi sáng của phiên toà thì khi được đưa ra thẩm vấn, đối tượng Bùi Thị Kim Thu và Cầm Văn Chương đã ngoan cố không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi VKS đưa ra các chứng cứ, lập luận chứng minh hành vi phạm tội, Cầm Văn Chương đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Trong phiên xét xử chiều 26/12, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn các đối tượng Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm. Bước đầu các đối tượng đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Theo đó, các đối tượng đã thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm đối với Cao Mỹ Duyên nhiều lần trong thời gian giam giữ từ 04/02 - 06/2/2019. Đỉnh điểm vào chiều ngày 06/02, trước khi sát hại Cao Mỹ Duyên, 07 đối tượng đã cùng thay nhau hãm hiếp nạn nhân. Qua lời khai của các đối tượng có thể thấy chúng đã bàn bạc tính toán kỹ càng, sau khi sát hại nạn nhân còn lấy khăn, nước lau rửa nhằm che dấu hành vi phạm tội. Trước phiên toà xét xử, bị cáo Lường Văn Lả tỏ rõ sự ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân Cao Mỹ Duyên.
Sau khi Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng được đưa ra thẩm vấn, HĐXX đã yêu cầu lực lượng chức năng dẫn giải bị cáo Bùi Văn Công vào xét hỏi. Bị cáo Bùi Văn Công liên tục kêu oan, chối tội, cho rằng mình bị ép cung, đánh đập. HĐXX, VKS đã đưa ra các chứng cứ, lập luận chứng minh hành vi phạm tội nhưng Bùi Văn Công vẫn quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Các bị cáo chủ mưu, cầm đầu Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng tại phiên tòa
 

 
 
 

 
 
Trong ngày xét xử thứ 2, HĐXX triệu tập tất cả 9 bị cáo đưa ra phiên toà. Trong đó có 2 bị cáo chưa đưa ra xét hỏi ngày hôm qua là Vì Văn Toán và Vương Văn Hùng.
HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Vì Văn Toán đầu tiên. Đối tượng Toán khai nhận đã mua bán ma tuý với Trần Thị Hiền vào năm 2009 nhưng Hiền chưa trả tiền. Đối tượng đã tìm gặp Hiền đòi tiền nhưng Hiền không trả. Sau đó Toán và Vương Văn Hùng đã bàn bạc nhau tìm cách gây áp lực để Hiền trả tiền. Các đối tượng gặp Bùi Văn Công và Công nói bà Hiền cũng nợ tiền Công. Các đối tượng cùng nhau bàn bạc bắt cóc Cao Mỹ Duyên để yêu cầu bà Hiền trả tiền nợ. Sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên, Toán nhận cuộc gọi đến của Cao Thảo Loan từ máy điện thoại của Duyên và Toán đã yêu cầu gặp Trần Thị Hiền, Toán nói đã bắt cóc Duyên yêu cầu Hiền trả tiền thì mới thả Duyên, Hiền nói nếu không thả sẽ báo công an. Tại phiên xét hỏi, bị cáo Toán cũng thành khẩn khai nhận hành vi giết Cao Mỹ Duyên của mình cùng đồng phạm, Toán nhận thức rõ sai lầm và hối hận về những gì mình đã gây ra. Chỉ vì mua bán ma tuý với Trần Thị Hiền mà gây ra cái chết cho Cao Mỹ Duyên. 
Sau khi Toán khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Vương Văn Hùng. Hùng thừa nhận hành vi từ lúc bàn bạc bắt cóc Cao Mỹ Duyên, đi đặt gà, hẹn nhận gà và phi tang những tài sản, đồ vật của Duyên. Tuy nhiên, Vương Văn Hùng không thừa nhận hành vi hiếp và giết Cao Mỹ Duyên chỉ thừa nhận hành vi bắt cóc chiếm đoạt tài sản. Hùng Cho rằng trong quá trình điều tra bị ép cung, đánh đập, bị ép buộc diễn tả lại hành vi phạm tội trong buổi thực nghiệm. Trong phần xét hỏi của VKS, bị cáo Hùng quanh co chối tội, có thái độ không hợp tác, không thừa nhận việc ngày mùng 2 có lên nhà Bùi Văn Công. HĐXX đã cho Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả đối chất tại phiên toà. Cả 2 đối tượng đều khai rõ ràng, chi tiết và trùng khớp với bản cáo trạng về hành vi phạm tội của Vương Văn Hùng.
Bị cáo Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu vẫn tiếp tục ngoan cố, không thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình mặc dù HĐXX đã đưa ra lập luận, chứng cứ làm rõ tất cả các hành vi phạm tội của Công cũng như các bị cáo khác.
Kết thúc phiên làm việc buổi sáng, VKS đã đưa ra bản luận tội và đề nghị các mức án đối với các bị cáo; đề nghị mức án tử hình đối với: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả; đề nghị mức án 9-10 năm tù giam đối với bị cáo Phạm Văn Dũng; mức án 8-9 năm tù giam đối với bị cáo Cầm Văn Chương và mức án 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù giam đối với bị cáo Bùi Thị Kim Thu.
Tại phiên tòa xét xử chiều 27/12, sau phần tranh luận, bào chữa của các luật sư, Hội đồng xét xử đã cho phép 9 bị cáo nói lời sau cùng. Các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm đều mong HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án để có cơ hội sống, sửa sai, làm lại cuộc đời.
Bị cáo nhỏ tuổi nhất Lường Văn Lả sau khi gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại cũng đã bật khóc cho biết những lỗi lầm này là không thể tha thứ nhưng vẫn mong muốn được thoát án tử để có cơ hội làm lại cuộc đời.
Lời nói sau cùng của bị cáo Phạm Văn Dũng mong muốn, do trong vụ án này có cả 2 anh em trong cùng một gia đình nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt vì còn có bố mẹ già, các con còn nhỏ.
 
Còn bị cáo Cầm Văn Chương xin lỗi gia đình nạn nhân Cao Mỹ Duyên, hứa sẽ vận động gia đình đền bù số tiền thiệt hại cho gia đình. Dù biết không thể bù đắp được mất mát cho gia đình bị hại nhưng vẫn xin giảm nhẹ tội.
Bị cáo Vương Văn Hùng đề nghị HĐXX và mong các cơ quan chức năng xem xét, xác minh lại vụ án, điều tra lại toàn bộ vì bị cáo cho rằng mình không phạm tội hiếp dâm, giết người. Bị cáo vẫn gửi lời xin lỗi gia đình nạn nhân, ân hận về việc đã gây ra là hẹn nữ sinh đến nơi để các đối tượng khác bắt cóc.
Riêng chỉ có vợ chồng bị cáo Bùi Văn Công - Bùi Thị Kim Thu vẫn một mực kêu oan và đề nghị HĐXX xem xét lại toàn bộ vụ án, yêu cầu xử đúng người đúng tội vì các bị cáo không liên quan gì đến vụ án này.
 

Người dân đến theo dõi phiên tòa
 
Sáng ngày 29/12, TAND tỉnh Điện Biên tiếp tục phiên toà xét xử Vì Văn Toán cùng đồng phạm sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Trong phiên cuối cùng, các mức án đã được tuyên dành cho các bị cáo.
Sau 3 ngày đưa ra xét hỏi, tranh tụng công khai, minh bạch với sự tham gia chứng kiến của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn, HĐXX đã thẩm vấn làm rõ các hành vi phạm tội của 9 bị cáo. Mặc dù Bùi Văn Công và Bùi Thị Kim Thu vẫn liên tục kêu oan, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội. Nhưng với những chứng cứ, lập luận trong quá trình điều tra, HĐXX có đủ căn cứ để tuyên án hành vi phạm tội của các đối tượng. Trong đó, đối tượng chủ mưu cầm đầu lên kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên là Vì Văn Toán; Vương Văn Hùng là đối tượng ủng hộ việc bắt giữ Cao Mỹ Duyên và trực tiếp tẩu tán tang vật; đối tượng thực hiện tất cả các hành vi phạm tội là Bùi Văn Công và các đối tượng khác trực tiếp giúp sức tích cực tham gia phạm tội. Bùi Văn Công là bị cáo bị buộc nhiều tội danh nhất (5 tội danh); Các bị cáo khác lần lượt bị buộc các tội danh giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, không tố giác tội phạm.
 

TAND tỉnh Điện Biên tuyên 06 án tử hình các đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên
 
Kết thúc phiên toà, HĐXX đưa ra bản án tử hình dành cho các bị cáo Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả; Phạm Văn Dũng 10 năm tù; Cầm Văn Chương 9 năm tù và Bùi Thị Kim Thu 3 năm tù giam. Đây là các bản án thích đáng dành cho các đối tượng, nhằm răn đe các đối tượng khác./.

Tác giả bài viết: Thành Trung, Thu Trang, Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp