13:31 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3534

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 3512


Hôm nayHôm nay : 169998

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2627391

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49572889

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Bảo đảm ANTT Ngày hội văn hóa dân tộc Thái thứ II năm 2019

Thứ sáu - 25/10/2019 17:39
 
Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”, ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II được diễn ra từ ngày 18 - 20/10 với nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi cùng sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hàng vạn du khách thập phương và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Theo kế hoạch, Công an tỉnh Điện Biên đã huy động CBCS, tập trung lực lượng thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, CATP Điện Biên Phủ bảo đảm ANTT, điều tiết giao thông, phòng ngừa các loại tội phạm trong thời gian diễn ra ngày hội.
Những ngày trước khi diễn ra ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, Ban tổ chức đã có nhiều buổi họp báo tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị có liên quan; trong đó có lực lượng Công an tỉnh Điện Biên. Với nhiệm vụ bảo đảm ANTT, bảo vệ an tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước, các đoàn khách trong nước và quốc tế, du khách và nhân dân các dân tộc tham dự ngày hội; lực lượng Công an đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một cách kỹ lưỡng, chu đáo, phân công, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP Điện Biên Phủ tăng cường CBCS, phương tiện, tiến hành tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự và TT ATGT tại các địa điểm diễn ra các hoạt động nằm trong khuôn khổ lễ hội; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm; chủ động phòng ngừa không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là cháy nổ, tại nạn giao thông,…ảnh hưởng đến quá trình tổ chức Ngày hội.

Công an tỉnh triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT Ngày hội văn hóa dân tộc Thái
 
Theo ghi nhận, tại đêm khai mạc Ngày hội dù 20h mới diễn ra khai mạc nhưng 19h đã có hàng vạn du khách và nhân dân tập trung tại khu vực Quảng trường 7/5 để thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt trong đêm khai mạc lễ hội. Do lượng người tập trung về đông nên lực lượng CSGT, lực lượng CSCĐ đã tập trung điều tiết, giải tỏa những điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, bảo đảm cho nhân dân đi lại thông suốt. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra lưu động, phòng ngừa và giải quyết kịp thời các hành vi gây rối trật tự công cộng, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm về kinh tế, chính trị trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Đội nghiệp vụ Công an TP Điện Biên Phủ và Công an các phường cũng tăng cường CBCS bảo vệ tại các khu vực này nhằm phòng ngừa, phát hiện và trấn áp các loại tội phạm lợi dụng hoạt động.
Lực lượng CSGT và CSCĐ điều tiết giao thông, bảo đảm ANTT đêm khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Thái
 
 

Ngay sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước” đã đảm bảo nội dung về văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, để lại ấn tượng tốt đẹp với người xem; các tiết mục tham gia biểu diễn có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái của các tỉnh; về trình diễn trang phục truyền thống của dân tộc Thái mang nhiều màu sắc rực rỡ, hoa văn phong phú, mang ý nghĩa văn hóa dân tộc...
 

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”
 
Tham gia Ngày hội có 5 tỉnh đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống gồm Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái và Thanh Hóa. Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Luông Nậm Thà (Lào) là khách mời tham gia các hoạt động của ngày hội. Trong khuôn khổ ngày hội (từ ngày 18 - 20/10), đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, như: Liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa; trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn nghệ thuật xòe Thái; trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn piêu dân tộc Thái; trưng bày, triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Thái; các hoạt động thể thao dân tộc Thái, như: giao lưu, thi đấu tung còn, đẩy gậy, kéo co, đẩy xe đạp thồ, tải đạn, tó má lẹ, các trò chơi dân gian…
 

Hoạt động thi đấu tung còn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Thái
 
Tại các địa điểm diễn ra hoạt động vui chơi, giải trí, lễ, hội, lực lượng Công an chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi móc túi, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng; đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, ùn tắc giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động dịch vụ và ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; yêu cầu các chủ hộ kinh doanh cam kết không bán đồ chơi có tính bạo lực, không chèo kéo khách, không ép giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng CSCĐ tuần tra bảo đảm ANTT tại khu vực diễn ra các hoạt động
 
        Với sự tham gia của 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào dân tộc Thái của 5 tỉnh, các chương trình tham gia Ngày hội được chuẩn bị chu đáo, luyện tập, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. BTC cũng chọn lọc những tiết mục đặc trưng cho văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tổ chức hoạt động mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại.
Đặc biệt, trong ngày hội còn diễn ra phần trình diễn nghệ thuật xòe Thái. Mỗi tỉnh lựa chọn và dàn dựng một chương trình nghệ thuật xòe Thái trong đó có múa sạp, xòe vòng. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong thời điểm hồ sơ "Nghệ thuật xòe Thái" đang được trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái là sự kiện văn hóa quy mô toàn quốc do Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức. Đây là năm đầu tiên tỉnh Điện Biên, vùng đất được coi là trung tâm cư ngụ của đồng bào dân tộc Thái đăng cai tổ chức ngày hội với sự góp mặt của 4 tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa.Thông qua việc tổ chức, Ngày hội nhằm tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần tôn vinh, gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái đang sinh sống trên cả nước và cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Trải qua 3 ngày diễn ra lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc; tối ngày 20/10, Ngày hội văn hóa dân tộc Thái chính thức khép lại với chương trình nghệ thuật hoành tráng, công phu. Việc đăng cai tổ chức Ngày hội là dịp để quảng bá văn hóa, du lịch tỉnh Điện Biên và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là khách du lịch đến từ các tỉnh Đông Bắc Thái Lan, các tỉnh Bắc Lào, góp phần phát triển du lịch cộng đồng, du lịch về nguồn, thúc đẩy du lịch văn hóa phát triển. Bên cạnh đó, còn thúc đẩy việc nghiên cứu, sưu tầm để giữ gìn, phát triển các loại hình di sản văn hóa truyền thống dân tộc Thái… Có được thành công ấy là sự hy sinh âm thầm, lặng lẽ của mỗi cán bộ chiến sĩ Công an Điện Biên hôm nay vì nhân dân phục vụ./.
 

Tác giả bài viết: Thu Trang, Công Việt

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp