18:52 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1329

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 1300


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2961246

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55115135

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Bảo đảm An ninh an toàn công trình cấp nước

Thứ sáu - 13/12/2019 06:42
Những ngày qua, từ thực trạng nguồn nước cấp cho nhà máy nước Sông Đà để cung cấp nước cho hàng nghìn hộ dân tại Hà Nội bị ô nhiễm do dầu thải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên cả nước. Từ vụ việc này cho thấy, vấn đề đảm bảo an toàn nguồn nước cấp cho các nhà máy sản xuất nước sạch và công trình cấp nước tập trung là đặc biệt quan trọng. Đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động đảm bảo an toàn môi trường nguồn nước.
Đến thời điểm này, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt được 3 đối tượng liên quan vụ xả thải dầu bẩn vào đầu nguồn nước cung cấp cho Nhà máy nước Sông Đà. Sau khi các đối tượng xả thải, hàng nghìn hộ dân Hà Nội trong vùng sử dụng nguồn nước từ Nhà máy nước Sông Đà đã thật sự khốn đốn bởi sinh hoạt bị đảo lộn. Nước ô nhiễm, bị cắt nước để súc rửa hệ thống, người dân phải tích từng can nước, mua từng bình đóng chai về phục vụ cho sinh hoạt. Một thời gian dài, nguồn nước cấp cho Nhà máy nước Sông Đà lấy từ dòng suối Trâm (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) và kênh dẫn từ hồ Đồng Bài (huyện Kỳ Sơn) được bơm trực tiếp vào bể lọc của Nhà máy nước Sông Đà không chỉ bị xả thải dầu bẩn, mà còn có nước thải của các trại gia súc, nước rửa trôi thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp… Hiện nay, không chỉ tại Hà Nội mà nhiều nhà máy nước trên địa bàn cả nước đang dùng nguồn nước sông, nước mặt để sản xuất nước sinh hoạt. Tại Điện Biên, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên là đơn vị duy nhất khai thác, sản xuất và kinh doanh nước sạch phục vụ sinh hoạt, du lịch, dịch vụ, sản xuất và các nhu cầu khác trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Công ty đang quản lý, vận hành 7 nhà máy nước, một điểm trung chuyển cấp nước và một hệ thông cấp nước thô, cung cấp nước sạch cho 99% dân cư tại địa bàn thị trấn các huyện, thị xã, thành phố. Do nguồn nước để sản xuất nước sạch của công ty 100% là nguồn nước mặt lấy từ các hồ chứa và mó nước tự nhiên nên việc bảo đảm an ninh, an toàn nguồn nước và hệ thống dẫn nước về các nhà máy là hết sức quan trọng.
Nhằm tránh nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và thiếu nước sạch sinh hoạt để phục vụ người dân, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng an ninh kinh tế đã phối hợp với Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn công trình cấp nước do công ty quản lý. Nhà máy nước TP Điện Biên Phủ hiện nay có công suất 16 nghìn m3/ngày, đêm, cung cấp nước sạch cho 98% dân cư trên địa bàn thành phố và một số xã  lòng chảo huyện Điện Biên. Để có chất lượng nước đầu vào đảm bảo các chỉ số theo quy định, giảm thiểu các chi phí liên quan, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh dẫn nước từ hồ Nậm Khẩu Hú về nhà máy dài chừng 20km. Trải qua các công đoạn lắng lọc, khử độc bằng các trang thiết bị, hóa chất tiêu chuẩn, phải mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để có được nguồn nước đảm bảo vệ sinh cung cấp cho người tiêu dùng. Để bảo đảm an ninh, an toàn công trình cấp nước công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền cho nhân dân gần khu vực hồ Nậm Khẩu Hú không tắm giặt, khai thác tài nguyên, không nuôi trồng thủy sản, chăn thả vật nuôi, không xả thải xuống khu vực bảo vệ nguồn nước. Đồng thời đầu tư nâng cấp các thiết bị giám sát chất lượng nước, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành hệ thống cấp nước.

Phòng an ninh kinh tế phối hợp với Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn công trình cấp nước
Các nhà máy nước tại các huyện đều lấy nước tại các mó nước tự nhiên, do vậy công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống tường bao và rào kiên cố, có bảo vệ để ngăn các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân xung quanh có thể làm ô nhiễm nguồn nước. Sau đó nước được dẫn về nhà máy bằng các đường ống kín bảo đảm vệ sinh.

Kiểm tra an toàn các hệ thống dẫn nước
Quá trình kiểm tra cho thấy, các nhà máy nước được công ty chú trọng xây tường rào bảo vệ, tại các khu vực lấy nước đầu nguồn chưa có các hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc giám sát tự động chất lượng nước trước và sau khi xử lý tại nhà máy nước TP Điện Biên Phủ và dự kiến năm 2020 sẽ lắp đặt tại các nhà máy còn lại; lắp đặt hệ thống tự động hóa lọc rửa; đầu tư hệ thống điện phân muối ăn thành dung dịch khử trùng thay thế khí clo; thường xuyên kiểm tra vệ sinh nơi khai thác nguồn nước và hệ thống dẫn nước để xử lý kịp thời các sự cố. Đến thời điểm hiện tại công ty chưa để xảy ra sự cố mất an ninh an toàn hệ thống cung cấp nước và cho người dân sử dụng nước. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra cũng phát hiện một số nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh an toàn như: tại khu vực dòng suối chính đổ vào hồ chứa Nậm Khẩu Hú đang tồn tại một khu vui chơi giải trí và 13 hộ dân sống sát hồ, lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước hồ; hệ thống đường ống dẫn về nhà máy đã cũ, nhiều nơi hỏng hóc, bị một số người dân đục phá để lấy nước gây thất thoát và mất an toàn nguồn nước.

Kiểm tra khu vực hồ Nậm Khẩu Hú
Mất an ninh an toàn hệ thống cấp nước có thể dẫn đến những thảm họa khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhiều hộ gia đình thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của hàng vạn con người. Do đó, bảo đảm an ninh an toàn nguồn nước và hệ thống cấp nước là nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ đơn thuần là sản xuất, kinh doanh mà là an ninh quốc gia. Thời gian tới công ty cố phần cấp nước Điện Biên cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý, giải quyết những vấn đề còn tồn tại để đảm bảo an ninh, an toàn cấp nước sạch trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng./.

 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp