14:30 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3177

Máy chủ tìm kiếm : 79

Khách viếng thăm : 3098


Hôm nayHôm nay : 139875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4632355

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51577853

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn TP Điện Biên Phủ

Chủ nhật - 20/11/2022 16:42
Từ khoảng 5h30’ đến 8h00’ hàng ngày, điểm trả khách tuyến cố định tại khu vực vòng xuyến trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, cảnh tượng ồn ào, lộn xộn, bừa bộn, bẩn thỉu đã và đang diễn ra trong một thời gian khá dài. Tại vị trí này, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát và đặt biển cho phép dừng đỗ, đón, trả khách đối với các phương tiện hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ giao thông.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (90).png
 
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (91).png
Hình ảnh nhốn nháo tại điểm dừng đỗ xe cạnh chợ Trung tâm 1, thành phố Điện Biên Phủ.
 
Những hình ảnh được chúng tôi ghi lại vào thời điểm các xe vận tải hành khách chạy tuyến Điện Biên đi các tỉnh và ngược lại dừng để trả khách. Người lên, người xuống xe, người nhận hành lý ký gửi, người lấy đồ, xe chở khách, xe đón khách, xe taxi, xe chạy tuyến huyện, xe ôm …. nối nhau thành cả hàng dài, dàn thành hàng 2, hàng 3 ngay tại đường tròn trung tâm thành phố; chưa kể sau khi xe oto và hành khách rời đi để lại nào là bao nilon, dây buộc, tem kiểm hành lý… đủ thứ rác được nhiều người thiếu ý thức xả thẳng ra đường. Tất cả tạo nên một khung cảnh vừa mất trật tự an toàn đô thị, vừa mất mỹ quan, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (94).png
Người dân thiếu ý thức, xả rác ngay tại điểm điểm đón, trả khách tại chợ Trung tâm 1, thành phố Điện Biên Phủ.
 
Việc đặt biển cho phép đón trả khách đối với xe kinh doanh dịch vụ vận tải chạy tuyến cố định trong khi Bến xe ở xa trung tâm Thành phố là việc nên làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả hành khách cũng như đơn vị kinh doanh. Đối với điểm đón trả khách tại khu vực vòng xuyến trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có sự tính toán, cân nhắc hợp lý hơn, bởi Khoản 1 Điều 18 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định: “Điểm dừng đón, trả khách chỉ được bố trí tại các vị trí đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên, xuống xe; Có đủ diện tích để xe dừng đón, trả khách bảo đảm không ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông trên đường”. Trên thực tế, đây là vị nằm ngay trên đường quốc lộ, quá trình dừng xe đón trả khách thường ít khi chỉ là 03 phút theo quy định mà kéo dài ít từ 5 - 7 phút, nhiều thì 10’ hoặc hơn làm ảnh hưởng đến việc tham gia lưu thông của các phương tiện khác. Chưa kể, hàng ngày có tới hàng chục xe oto vận tải hành khách đến khu vực này vào cùng một khung giờ. Trong khi đó, đây được xác định là vị trí đắc địa khi trước mặt là Tượng đài chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chợ Trung tâm I; là nơi giao nhau của các tuyến đường chính vào trung tâm tỉnh Điện Biên, xung quanh là các cơ quan, công sở; cơ sở kinh doanh hàng hoá. Để vào trung tâm Thành phố, tham quan các di tích lịch sử hoặc từ Thành phố Điện Biên Phủ đi bất kỳ huyện nào trong tỉnh người dân và du khách cũng đều đi qua cung đường này. Khoảng thời gian cao điểm các xe oto vận tải hành khách tuyến cố định trả khách đồng thời cũng là khung giờ cán bộ công chức, học sinh, người lao động lưu thông đông qua khu vực này…
Việc hoàn thiện hệ thống biển đón trả khách tuyến cố định có vai trò quan trọng trong mục tiêu hình thành môi trường vận tải hành khách an toàn, lành mạnh, thông suốt, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đặt ở vị trí nào, bố trí sao cho hợp lý để đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp mà lại bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đúng quy cách, chắc chắn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, triệt để và hết sức nghiêm túc của các cơ quan chức năng.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (102).png
Xe vẫn dừng đỗ trên đường Hoàng Văn Thái gần di tích Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ trong khi có cắm biển báo cấm đỗ xe phía sau biển phạm vi 300m.
 
Tuyến đường Hoàng Văn Thái là nơi có các điểm di tích lịch sử Nghĩa trang quốc gia A1, Đồi A1 và Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ. Tại đây, du khách thập phương trong và ngoại tỉnh đến thăm viếng và dâng hương rất đông. Tại chân Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ cơ quan chức năng có cắm một biển báo cấm đỗ xe phía sau biển phạm vi 300m. Điều này có nghĩa là suốt chiều dài tuyến đường từ khu vực cổng Đền thờ ra tới đường Võ Nguyên Giáp không được phép đỗ xe. Du khách, nhân dân muốn tham quan, dâng hương tại Đền thờ sẽ phải đi bộ một quãng đường khá xa, gây khó khăn cho người già, trẻ nhỏ và người khuyết tật.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (96).png
Hình ảnh giao thông nhốn nháo tại ngã tư giao nhau giữa đường 60m và đường Võ Nguyên Giáp do không có biến báo hay vạch kẻ đường.
 
Đường 7/5 (đường 60m) là tuyến đường đẹp nhất thành phố Điện Biên Phủ. Tuyến đường được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phần nào giảm tải cho đường Võ Nguyên Giáp giúp người dân lưu thông từ các khu vực đầu thành phố xuống phía Nam thành phố và ngược lại được thuận tiện, nhanh chóng hơn. Tại đây, đã hình thành nên một ngã tư giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp, đường 7/5 và đường Trần Văn Thọ. Xung quanh nút giao thông này là nơi đặt trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, ban ngành như: Văn phòng Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an tỉnh, các trường: Tiểu học Him Lam THCS Trần Can, THPT Phan Đình Giót, Trường CĐKTKT, Sở LĐTBXH, Trường CĐ Y, Bệnh viện, Cục thuế tỉnh…vào giờ cao điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua đây là rất lớn.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì nút giao thông này vẫn chưa có bất kỳ một biện pháp nào để phân luồng, điều tiết giao thông: không có đèn tín hiệu, không có đảo giao thông, không có người điều khiển giao thông… gây nên cảnh tượng xe ô tô tải, ô tô khách, xe máy, xe thô sơ, thậm chí là người đi bộ mạnh ai nấy đi, tự tuân theo quy tắc giao thông của chính mình, tiềm ẩn nguy cơ lớn dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông… Cán bộ công chức, học sinh, sinh viên và người dân hàng ngày tham gia giao thông trên đoạn đường này cần lắm một giải pháp từ các cơ quan chức năng một cách hữu hiệu (kể cả là giải pháp tình thế trước mắt) trước khi nút giao này có nguy cơ trở thành điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Vào các khung giờ buổi sáng từ 7-11h30’ và buổi chiều từ 13h30’ đến 17h hàng ngày, đoạn đường từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đến hết Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên mỗi ngày có tới vài chục chiếc xe oto đỗ dọc trục đường Võ Nguyên Giáp. Người tham gia giao thông thường xuyên trên tuyến đường này đã quen với việc bị chiếm dụng một diện tích đường tối thiểu từ 2,7 – 3m suốt cả một đoạn đường dài cả cây số trong một khoảng thời gian khá dài. Điều đáng nói, từng vị trí, từng khu vực dọc tuyến này, hàng ngày vẫn là những chiếc xe oto ấy đỗ dọc đường quốc lộ chứ không phải nay xe của người này, mai xe của người khác.
Description: C:\Users\Admin\Desktop\Ảnh TTĐT 18.11.22\Logo\Screenshot (99).png
Đoạn đường từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn đến hết Bảo hiểm xã hội tỉnh Điện Biên mỗi ngày có tới vài chục chiếc xe oto đỗ dọc trục đường Võ Nguyên Giáp.
 
K1.Đ.19 Luật Giao thông đường bộ năm 2020 quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Tuyến đường Võ Nguyên Giáp tại khu vực này là đường 01 chiều 02 làn, như vậy, về cơ bản các xe dừng, đỗ tại những nơi không có biển báo cấm quanh khu vực này đã đảm bảo về khoảng cách với xe oto đang đỗ bên kia đường. Tuy nhiên, có một thực tế là việc xe oto đỗ cả ngày dài trên đường quốc lộ đã gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.
K4, Đ.14, Luật Giao thông đường bộ năm 2020 quy định: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ. đ.đ, K.3, Đ.5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi dừng xe, đỗ xe trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vàoK.2, Đ.82, NĐ100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định
Đối chiếu với các quy định của pháp luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành, toàn bộ các cơ quan, tổ chức hiện nay trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đều có bố trí đường cho xe oto ra vào. Như vậy, việc công chức ở các cơ quan này hàng ngày đi làm đỗ xe trước cổng trong phạm vi 05m hai bên cổng là vi phạm, có thể bị lực lượng chức năng lập biên bản, phạt tiền lên tới cả triệu đồng và tạm giữ GPLX trong một khoảng thời gian theo luật định.  Như vậy, Công nhân viên chức, người lao động khi đi làm bằng phương tiện cá nhân cần chủ động xem xét, đề xuất cơ quan, đơn vị bố trí nơi để xe hợp lý, bảo đảm TTAT đô thị, TTATGT, thuận tiện cho công việc chuyên môn và không làm ảnh hưởng đến người khác. Trong trường hợp cơ quan không thể đáp ứng được nhu cầu về chỗ để xe của CBCNVC, người lao động thì cá nhân phải chủ động tìm cách khắc phục bằng các biện pháp khác, không thể đỗ tuỳ tiện trên đường mọi giờ trong ngày gây ùn tắc, vừa mất trật tự an toàn giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị.
Kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương. Tuy nhiên trong quá trình đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ đã phát sinh những điểm bất hợp lý, gây mất an toàn cho hoạt động giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Khắc phục các điểm bất cập trong tổ chức giao thông là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết để bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, tạo nền tảng cơ bản để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh./.

Tác giả bài viết: Hương Giang, Trường Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp