23:32 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1518

Máy chủ tìm kiếm : 79

Khách viếng thăm : 1439


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3063252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55217141

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Bí mật trong căn nhà kho nơi biên giới.

Thứ năm - 27/01/2022 04:35
BÍ MẬT TRONG CĂN NHÀ KHO NƠI BIÊN GIỚI
 
Ngày 19/01, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt để tạm giam đối với đối tượng Lại Huy Thảo (SN 1981), trú tại bản Mường Toong 1, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé về hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên theo Điều 227 Bộ luật hình sự. Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Điện Biên phát hiện một trang trại tại khu vực bản Huổi Khon 2, xã Nậm kè, huyện Mường Nhé có căn hầm kiên cố sử dụng động cơ thủy lực tinh vi để đóng mở, che dấu, ngụy hơn 430 tấn quặng đồng, hàng trăm thùng phi, bể chứa, máy móc cùng phương tiện. Mời quý vị và các đồng chí theo chân nhóm phóng viên ANĐB để mở ra bí mật ẩn chứa trong căn nhà kho tại một huyện nghèo ở nơi biên giới này.
15444b3021a2ecfcb5b3
Lực lượng chức năng thu giữ máy móc phục vụ khai thác tài nguyên trái phép của đối tượng Lại Huy Tháo, SN: 1981.
 
Vào cuối tháng 9/2021, các trinh sát Công an tỉnh Điện Biên phát hiện tại khu vực bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé xảy ra tình trạng khai thác quặng trái phép. Công an Điện Biên đã tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ, xác minh để đấu tranh làm rõ hành vi này. Sau một thời gian điều tra, có đủ căn cứ, một tổ công tác của Công an tỉnh Điện Biên do Thượng tá Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo đã tiến hành khám xét khẩn cấp khu vực trang trại tại bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé và phát hiện, thu giữ khoảng 434 tấn quặng đồng. Khu vực trang trại này là của Lại Huy Thảo trú tại bản Mường Toong 1, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé. Tiếp tục khám xét chỗ ở của Lại Huy Thảo, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực nhà kho ở phía sau xưởng gỗ có nhiều đống đất, đá, bao tải đựng đất, đá nghi là quặng đồng cùng nhiều máy móc, bể chứa, thùng phi chứa hoá chất dùng để tinh luyện, chế biến quặng đồng.
Ngay sau đó, lực lượng phối hợp gồm phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chủ trì đã triển khai lực lượng, phương tiện và các thiết bị nghiệp vụ để tiến hành khám nghiệm hiện trường 02 khu vực gồm nhà ở và trang trại của Lại Huy Thảo ở bản Mường Toong 1, xã Mường Toong và bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé. Cả 02 khu vực nhà ở và trang trại của Lại Huy Thảo là nơi hẻo lánh, xa trung tâm, dân cư thưa thớt lại giáp khu vực biên giới Việt - Lào nên việc phát hiện, trinh sát gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh số lượng lớn quặng đồng cùng những vật dụng, máy móc thu giữ được thì tại hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện trong căn nhà kho hoàn toàn trống rỗng lợp mái tôn, khung sắt, toàn bộ tường được dùng bằng tôn và lưới B40 quây kiên cố. Các tấm gỗ tạo nên sàn nhà với nhiều điểm nghi vấn đã đặt ra nhiều câu hỏi cần được phải giải đáp. Với kinh nghiệm cũng như sự quan sát nhạy bén, lực lượng chức năng đã tiến hành lật sàn gỗ lên thì phát hiện toàn bộ nền kho được xây dựng dạng bể chứa chìm, bên trong có chứa một số lượng lớn quặng đồng.
Sự tinh vi không dừng lại ở đó, trong căn nhà kho, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện một căn hầm kiên cố có kích thước 1,2m x 1,6m x 7,6m, tường hâm xây bằng gạch, phần mái được đổ bê tông với những thanh ngang bằng kim loại và gỗ. Căn hầm này được che kín bằng cửa sắt dài khoảng 7m, đóng mở bằng hệ thống thủy lực nhằm che dấu hành vi khai thác quặng trái phép mà nhóm Lại Huy Thảo cùng đồng phạm đã thực hiện. Để che mắt cơ quan chức năng cùng nhân dân trên địa bàn, Thảo đã thuê 04 ng  ười ở tỉnh Yên Bái đến để khai thác quặng. Vị trí nhóm đối tượng khai thác quặng đồng thì ban ngày chính là bể nước nuôi vịt. Ban đêm nhóm đối tượng bắt đầu đào quặng từ khoảng 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Và toàn bộ số quặng khai thác được ở trên đồi, Thảo đều đổ xuống bể chứa dưới nền nhà kho và sau đó chở về cất dấu tại nhà riêng ở bản Mường Toong 1, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé.
Lần theo dấu vết tại hiện trường cùng những chứng cứ thu thập được, kết hợp với lời khai của Lại Huy Thảo, xác định: Vào năm 2016, Lại Huy Thảo phát hiện có quặng đồng tại khu vực bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé nên đã mua lại thửa đất ở của ông Nguyễn Văn Ơn ở khu vực trên với giá 100 triệu. Mục đích đối tượng mua thửa đất trên là để khai thác quặng đồng nhằm bán kiếm lời. Tuy nhiên, theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên cung cấp thì điểm mỏ đồng tại khu vực này hiện nay chưa được bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định, công bố và chưa cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân nào.
Các loại xe tự chế, hệ thống máy móc, mô tơ có gắn dây curoa, máy tời kèm cầu dao, máy khoan đục, máy bơm, xe rùa tự chế, xẻng, cuốc chim, giàn tời thủ công tự chế kèm tay quay, quạt gió… cùng hàng trăm nghìn kg quặng bị lực lượng chức năng thu giữ tại đây đã cho thấy sự tinh vi, mưu mô, xảo quyệt của các đối tượng. Mặc dù hiểu rõ và có đầy đủ nhận thức về hành vi khai thác khoáng sản này là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận, vì đồng tiền mà nhóm đối tượng này vẫn dùng mọi thủ đoạn che dấu để khai thác trái phép. Việc khai thác khoáng sản trái phép đã làm cạn kiệt, lãng phí tài nguyên khoáng sản, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân cũng như tình hình ANTT trên địa bàn.
Bí mật trong căn nhà kho ở một huyện nghèo nơi biên giới đã được lực lượng Công an giải đáp. Bí mật ẩn sau đó là cả một vấn nạn, một thực trạng cần đấu tranh chấm dứt. Hàng trăm tấn khoáng sản đã bị khai thác trái phép sẽ kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên đất nước. Đối tượng đã bị đưa ra khởi tố và sẽ nhận những bản án theo quy định của pháp luật. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, thì rất cần có sự vào cuộc của các cấp các ngành, sự tham gia tích cực của mỗi người dân, để phòng ngừa, tố giác tội phạm, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Thu Trang, Thành Trung

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp