23:01 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1533

Máy chủ tìm kiếm : 98

Khách viếng thăm : 1435


Hôm nayHôm nay : 79573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3547268

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55701157

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Bình yên nơi đỉnh đèo Pha Đin

Thứ hai - 19/12/2022 21:39

20h ngày 23/1 2022, tại khu vực bản Lạ, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, tổ công tác số 1, Kế hoạch 1266 bắt quả tang 01 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy trên xe khách chạy tuyến Điện Biên - Thái Bình. Tại cơ quan công an, đối tượng khai là Cà Văn Tiến, (SN 1995), trú tại bản Ly Xôm, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo. Khám xét người và hành lý của đối tượng, tổ công tác thu giữ 2 túi nilon bên trong có chứa 2kg ma túy đá. Cà Văn Tiến được anh họ là Lường Văn Quyền, sinh năm 1995, trú tại bản Kép, xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo thuê vận chuyển số ma túy trên với số tiền 20 triệu đồng  mang đến khu Công nghiệp tỉnh Bắc Ninh giao cho 2 đối tượng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Ngay sau đó thông tin này đã được chuyển cho công an Bắcc Ninh tiếp tục phối hợp điều tra phá án.

Đối tượng Cà Văn Tiến cùng tang vật thu giữ tại cơ quan Công an

 

3 ngày sau, vào 20 giờ 30 phút ngày 26/01/2022, tổ số 1, Kế hoạch 1266 tiến hành kiểm tra xe khách chạy tuyến Điện Biên - Thái Bình, tổ công tác đã phát hiện và bắt giữ thành công 02 đối tượng là Lò Văn Thoản (SN 1989), trú tại bản Hua Ná, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng và Lường Văn Luyến (SN 1992), trú tại bản Xuân Lứa, xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 01 bánh heroin trọng lượng 350g và 6000 ma túy tổng hợp. Tại cơ quan Công an 02 đối tượng khai nhận đang trong quá trình vận chuyển số ma túy trên đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tổ công tác 1266 kiểm tra hành lý tuyến xe khách tuyến cố định

 

Đèo Pha Đin được biết đến là một trong “tứ đại đỉnh đèo” ở vùng núi Tây Bắc hùng vĩ, đỉnh đèo nằm trên Quốc lộ 6, thuộc ranh giới xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Từ dưới chân đèo với những bản làng mộc mạc, nằm yên bình giữa thung lũng mướt xanh. Lên đỉnh đèo, không gian mở ra mênh mông, thảm mây quyện chặt bồng bềnh, núi đồi trùng điệp xa xa... Đèo Pha Đin có độ dài trên 26km và cũng chính là cung đường bộ duy nhất để các phương tiện di chuyển từ Điện Biên đi Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước. Hàng trăm chuyến xe xuôi ngược ngày đêm trên những cung đường này nó cũng ẩn chứa nhiều bí mật của bọn tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và các mặt hàng cấm khác.

Ngày 15/12/2021, Ban giám đốc Công  an tỉnh Điện Biên bán hành Kế hoạch 1266-CAT-PV01 tuần tra kiểm soát, phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật hoạt động trên tuyến giao thông địa bàn tỉnh Điện Biên. Tổ công tác gồm các lực lượng, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện cửa ngõ của tỉnh Điện Biên và những chuyên án đã nêu là hiệu quả bước đầu khi thực hiện kế hoạch 1266 của Ban giám đốc.

Kế hoạch 1266 của Công an tỉnh Điện Biên đặc biệt chú công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện trong tỉnh để đấu tranh với tội phạm ma túy. Do ma túy đem lại lợi nhuận lớn cho những người hám lợi phi pháp nên các đối tượng thường xuyên tìm mọi cách để vận chuyển và buôn bán mặt hàng cấm này. Cho nên công tác đấu tranh chuyên án với các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép ma túy liên tỉnh, lực lượng công an Điện Biên luôn phải đối đầu với bọn tội phạm chuyên nghiệp, mạnh động và liều lĩnh, đây thực sự là một cuộc chiến đầy gian nan và thử thách.

Tổ số 1, Kế hoạch 1266 đang ngày đêm kiểm tra trên tuyến đường qua địa bàn huyện Tuần Giáo, đăc biệt với những xe khách qua lại có biểu hiện nghi vấn sẽ được các đồng chí cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe. Đồng chí tổ trưởng lên xe và thông báo cho hành khách đi xe về nội dung kiểm tra và các chiến sĩ mặc thường phục của phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy và CSCĐ tiến hành kiểm tra những hành khách khả nghi cùng hành lý đi cùng.

Đầu năm 2022, Công an tỉnh Điện Biên đã có những thông tin đầu tiên về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam và mang sang nước thứ 3 tiêu thụ. Đường dây này do Giàng A Só (SN 2002), trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cầm đầu. Đây là nhóm thanh niên có tuổi đời còn rất trẻ, luôn thể hiện là người có tiền, tiêu xài hoang phí, thường xuyên qua lại khu vực biên giới Việt - Lào. Quyết không để các đối tượng có thêm cơ hội gieo rắc cái chết trắng,  ban giám đốc công  an tỉnh Điên Biên đã xác lâp chuyên án 422S - tập trung phối hợp nhiều lực lượng triển khai các phương án xóa bỏ đường dây buôn bán vận chuyển ma túy này.

Ngay lập tức, công tác xác minh khẩn trương được tiến hành và các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc. Việc xác định danh tính và quy luật cũng như quá trình hoạt động phạm tội của các đối tượng nhanh chóng được điều tra, làm rõ. Đây là một đường dây ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh vô cùng nguy hiểm. Những chuyến hành quân xâm nhập địa bàn kéo dài hàng tuần lễ, những tháng ngày ăn ngủ trong rừng thiêng, nước độc với những trận mưa ngàn gió núi đã trở nên quen thuộc với các trinh sát thuộc phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên khi tham gia và tổ công tác 1266. Điều tra, theo dõi và xác định nhóm đối tượng  do Giàng A Só có dấu hiệu vận chuyển ma túy theo đường mòn từ Lào về khu vực huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên sau đó sẽ sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển.

Lực lượng phá án đã xác minh chính xác phương thức, cung đường di chuyển của đối tượng, triển khai các tổ công tác cố định, lưu động ở nhiều hướng khác nhau để vừa chốt chặn, vừa đón lõng và bắt giữ thành công đối tượng và tổ số 1 -  kế hoạch 1266 sẽ tiến hành bắt giữ.

Ngày 16/5/2022 tại chân đèo Pha Đin, km 01 + 700 QL 279 thuộc địa phận thị trấn huyện Tuần Giáo, thượng tá Đinh Tiên Hoàn - tổ trưởng Tổ 1 – Kế hoạch 1266 và các thành viên trong tổ đã bắt giữ thành công 4 đối tượng, thu giữ 4 ba lô đựng 115 bánh heroin, cùng 5 điện thoại và 10,5 triệu đồng.

Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật bị thu giữ 115 bánh heroin

 

Khi tiến hành dừng xe, các đối tượng đã hoàn toàn bất ngờ trước những kế hoạch bắt giữ của tổ số 1, Kế hoạch 1266. Bốn đối tượng bị bắt giữ là Giàng A Trừ (SN 1996), Ly A Khá (SN 2000), Ly A Mạnh (SN 2002), Giàng A Só (SN 2002), cùng trú tại bản Tin Lán, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên.

Chuyên án 422S thành công, một lần nữa thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Ngăn chặn, triệt phá đường dây buôn bán vân chuyển ma túy xuyên quốc gia, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân dưới chân đèo Pha Đin.

Chỉ 9 tháng sau khi thành lập, Tổ số 1, Kế hoạch 1266 đã bắt giữ 119 đối tượng, thu giữ trên 135 bánh heroin có khối lượng 40,2kg, 6426,265g ma túy tổng hợp và nhiều loai ma túy khác… Chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ điều tra bóc gỡ thành công trên 100 vụ án về ma túy sáu đó chuyển hồ sơ cho các đơn vị liên quan gồm các huyện, tỉnh thành tiếp tục điều tra xét xử.

Kể từ khi được thành lập đến nay các tổ công tác hoat động theo kế hoạch 1266 vẫn kiên trì vượt qua thách thức, giành thế chủ động trong cuộc chiến với "cái chết trắng". Mỗi một vụ án về ma túy, để có chứng cứ, các anh, chấp nhận khó khăn, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng. Khép lại quá trình điều tra với nhiều gian khổ, bước vào giai đoạn bắt giữ đối tượng phạm tội, các trinh sát lại đối  mặt với những hiểm nguy nhưng với kinh nghiệm của mình đã giúp các anh khắc chế thành công những đối tượng này.

Trong cuộc đấu tranh cam go, quyết liệt và vô cùng phức tạp với tội phạm ma túy, đòi hỏi người cán bộ, chiến sĩ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu nghề, tinh thần đồng đội, hết lòng vì nhiệm vụ Do đó, cán bộ, chiến sĩ phải nắm bắt diễn biến tình hình tội phạm, đặc biệt coi trọng công tác nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, lấy phòng ngừa là cơ bản, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa với tấn công tội phạm. Mỗi vụ án được khám phá thành công, không chỉ có bắt đúng người, xác định đúng tội mà còn phải cảm hóa, giáo dục đối tượng để họ nhận thức được lỗi lầm mà cải tạo hoàn lương, sống đúng theo quy định của pháp luật.

Những nỗ lực phòng chống ma túy của Tổ 1, Kế hoạch 1266 đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên ghi nhận, biểu dương, khen thưởng với nhiều giấy khen và bằng khen.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công an tỉnh Điện Biên đã thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn, thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy - những “bóng ma” đang len lỏi, xâm nhập khắp các bản làng nơi rẻo cao Tây Bắc. Hành trình đấu tranh, bắt giữ ấy đầy cam go, hiểm nguy và nhiều chông gai nhưng với ý chí quyết tâm và bản lĩnh của mình, những người chiến sĩ ấy luôn sẵn sàng vượt mọi gian khổ để đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân./.

 

Tác giả bài viết: ANĐB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp