07:53 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1229

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 1197


Hôm nayHôm nay : 64586

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3005865

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55159754

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Các anh đi mãi không về…

Thứ bảy - 06/08/2022 09:54
Các anh đi mãi không về…
 
Những nụ cười hiền, những bức ảnh cùng dòng status hóm hỉnh, chân thật và hồn hậu của 3 cán bộ, chiến sỹ cứu hỏa vẫn còn đó, nhưng các anh đã đi mãi không về…
 

 

“Vụ cháy cuối cùng trước khi lên núi đi tu.
Chào cậu, nhân vật được tớ đưa ra khỏi vụ cháy ngày hôm nay. Cậu đang mang bầu phải không? Chúc cậu hạ sinh những chú cún thật đáng yêu, khoẻ mạnh và cũng dũng cảm như cậu ngày hôm nay nhé”.
Dòng status và bức ảnh của Trung úy Đỗ Đức Việt, một trong 3 chiến sĩ PCCC hy sinh tại đám cháy quán karaoke ISIS chiều ngày 1/8 hẳn sẽ còn ám ảnh nhiều người. Việt sinh năm 1998, tròn 24 tuổi. Chàng trai ấy ắt phải rất giàu tình cảm.

Từ nhỏ, Việt đã ước mơ trở thành lính cứu hỏa để giúp người gặp nạn. Năm 2016, anh thi đỗ Trường Trung cấp Cảnh sát chữa cháy. Ra trường, Việt về công tác tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, CA quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Quá trình công tác, chàng trai trẻ này luôn để lại ấn tượng trong lòng đồng nghiệp vì sự hóm hỉnh, hiền lành, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn.
Trung úy Nguyễn Xuân Hải, người gắn bó với Việt từ những ngày Việt về công tác tại đội, và cũng là người đưa Việt từ tầng 3 đám cháy xuống, cho biết: “Hôm qua không phải là ca trực của Việt. Em đã đổi ngày trực cho đồng đội. Cậu ấy luôn là người đi đầu và xông xáo trong mọi nhiệm vụ cấp trên giao”.
Bố của Việt – ông Đỗ Văn Tư công tác trong ngành đã lâu, hiểu công việc đặc thù của ngành vất vả, nhưng biết con trai say mê nghề nên ông vẫn luôn động viên con cố gắng phấn đấu. Nhưng cái tin chẳng lành chiều 1/8 khiến người cha vốn vững vàng là thế, cũng rụng rời chân tay. Nghe cuộc điện thoại của người quen, ông Tư không báo gì cho người thân mà tức tốc bắt xe ôm đến Bệnh viện 198. Suốt dọc đường, người cha cầu nguyện cho con trai mình, chỉ mong con bị thương nhẹ. Nhưng khi được dẫn đến nhà tang lễ, thấy con nằm cùng đồng đội, ông Tư chết lặng.
Cô em gái Việt – em Đỗ Ngọc Mai, hiện là học sinh trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đến nay vẫn bàng hoàng, khóc nấc, chưa tin nổi sự thật đau xót này. Mai kể, cuối tháng 7, Việt được về nhà nghỉ phép. Anh mới trở lại đơn vị được ít hôm. Cô em gái không ngờ, đó lại là lần cuối cùng, người anh trai yêu quý ôm tạm biệt cô.
Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chàng trai sinh năm 2003 trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Phúc mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, nên anh hiện đang sống cùng mẹ. 2 mẹ con Phúc mở quán đồ ăn chay. 2 năm nay dịch dã kéo dài nên thu nhập của gia đình bị giảm sút. Hàng xóm của gia đình Phúc ở khu tập thể Nghĩa Tân cho biết, họ vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót vì ai cũng hiểu Phúc thương mẹ và rất có hiếu. Ngay trong sáng 1/8, Phúc cùng đồng đội đã giải cứu thành công 2 người dân tại đám cháy ở Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy). Và chiều hôm đó, anh tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ tại 231 Quan Hoa.

Một người bạn thân của mẹ Phúc cho biết: “Thằng bé ngoan lắm. Nhà một mẹ một con, nó làm gì cũng nghĩ đến mẹ. Sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ ở đám cháy trên phố Nguyễn Khánh Toàn, Phúc còn nhắn tin cho mẹ.  Nghe tin Phúc hy sinh khi làm nhiệm vụ, mẹ Phúc không đứng vững, đến giờ vẫn không tin nổi con trai mình đã đi mãi”.
 

Ngoài 2 chiến sỹ trẻ hy sinh trong trận hỏa hoạn chiều 1/8 còn có Trung tá, Đội trưởng Đặng Anh Quân (sinh năm 1977). Anh Quân tham gia huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ vào tháng 3/1997 tại đơn vị đặc nhiệm CAND. Hơn 20 năm công tác, với sự dũng cảm, mưu trí, anh Quân được đồng đội tín nhiệm, phân công và trải qua nhiều vị trí chủ chốt trong đội. Tháng 1/2022, anh đảm nhận vai trò Đội trưởng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy.

Vợ chồng anh Quân có 2 con. Cháu Đặng Anh Quế (sinh năm 2005), là học sinh trường Chuyên ngữ và cháu Đặng Tài Tuế (sinh năm 2009) hiện là học sinh Trường cấp 2 Láng Thượng.
Nghe tin chồng hy sinh, chị Nguyễn Thu Hiền, vợ anh Quân ngất lịm. Gương mặt thất thần, người phụ nữ 42 tuổi dường như vẫn không thể tin nổi người nằm bên cạnh 2 đồng đội ở Bệnh viện 198 lại là chồng mình.
Trong căn nhà nhỏ ở chùa Láng, bà Trần Thị Thuỷ, mẹ anh Quân nghẹn lời khi kể với PV, bố Quân mất sớm từ năm 1981. Lúc đó Quân mới 4 tuổi. “Nó là đứa con hiếu thảo. Chẳng nề hà việc gì, công việc nó bận rộn, nhưng cứ rảnh thì giúp mẹ, giúp vợ”- bà Thủy khóc nấc. Trong ký ức của những người hàng xóm là hình ảnh anh Quân gầy gầy, xương xương nhưng chịu khó, sáng nào cũng đẩy xe hàng cho mẹ ra ngõ để bán trà đá.
Kể với PV trong tâm trạng xúc động, Trung tá Trương Tuấn Vinh, Đội phó Đội PCCC và CNCH Công an quận Cầu Giấy cho biết, anh Quân là người có năng lực chỉ huy, chuyên môn rất tốt, tinh thần xông xáo. “Đặc biệt, anh Quân rất hòa đồng, giỏi nắm bắt tâm tư tình cảm của chiến sỹ. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua hàng trăm những trận hỏa hoạn khốc liệt, từ Rạng Đông đến 68 Trần Thái Tông và nhiều trận khác, nhưng tôi không ngờ cùng một lúc đã mất đi 3 đồng đội. Đó là sự mất mát quá lớn đối với CBCS và gia đình” – Trung tá Vinh xúc động.
Công an Hà Nội cho hay, sau khi nhận tin vụ hỏa hoạn, Trung tá Đặng Anh Quân cùng Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc cùng đồng đội tiếp cận hiện trường. Các cán bộ, chiến sĩ đã hướng dẫn và đưa 8 người ra ngoài an toàn.
Sau đó, họ tiếp tục quay lại tìm kiếm, cứu nạn. Khi đến tầng 4 thì cầu thang sập xuống, chặn vòi chữa cháy. Đúng lúc này, trần nhà đổ sụp trúng 3 cán bộ, chiến sĩ. Họ hy sinh tại thời điểm này. Trước đó, sáng 1/8, họ vừa hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn, dập tắt vụ hỏa hoạn tại căn nhà khác tại 6A – ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy.
 

Cho đến phút hy sinh, 3 cán bộ, chiến sỹ đã trải qua một ngày không ngơi nghỉ. Không ai ngờ được, bữa cơm trưa vội vã của họ ngày hôm ấy lại là kỷ niệm cuối cùng với đồng đội.
Có nhiều kỷ niệm với đồng đội, Trung úy Xuân Hải đến giờ vẫn ân hận vì chưa chụp được tấm ảnh nào cho Việt. “Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên, Việt được bố dẫn vào. Lúc đó, Việt thư sinh, đẹp trai và non nớt. Tôi thường chụp ảnh bạn bè, anh em trong đội. Cách đây ít lâu, Việt vẫn còn nói với tôi: Sao anh chẳng chụp ảnh nào cho em lúc em làm nhiệm vụ. Anh chụp đẹp thế mà!” - Trung úy Hải nghẹn ngào.
Trung úy Hải cho biết thêm, Nguyễn Đình Phúc là chiến sỹ nghĩa vụ, mới về đơn vị được 2 tháng. “Phúc có nói với tôi, em muốn trải nghiệm công việc này và dự định, sau khi hết nghĩa vụ sẽ về học tiếp tại Đại học Hà Nội”.
Chia sẻ về Trung úy Đỗ Đức Việt, Trung tá Vinh dành lời khen ngợi: “Việt được đào tạo bài bản trong trường, kỹ năng, chuyên môn rất tốt. Nhưng Việt cũng có biệt tài về tuyên truyền nên rất được đồng đội, anh em yêu quý”.

Giờ đây, các cán bộ, chiến sỹ Đội PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy đều hiểu rằng các buổi giao ban, những bữa cơm tập thể sẽ vắng đi tiếng cười đùa của 2 chàng trai trẻ Việt, Phúc, thiếu cả gương mặt hiền lành, trầm tĩnh của người đội trưởng Đặng Anh Quân. Và cả những trận chiến "vào sinh ra tử" sau này, họ sẽ không còn được nắm tay nhau, cùng chúc nhau chiến thắng trở về.
Vậy nhưng, dù cho không được cùng các anh sát cánh, thì những gương mặt thân thương, tinh thần, nụ cười ấy, giọng nói ấy, trái tim ấy của các anh vẫn luôn thôi thúc và tiếp lửa cho đồng đội trong những trận đánh phía trước.
Xin kính cẩn nghiêng mình trước sự hy sinh của các anh!
- Ngày 2/8, Chủ tịch nước Truy tặng Huân chương chiến công hạng Nhất cho 3 cán bộ, chiến sĩ: Thượng tá Đặng Anh Quân; Thượng úy Đỗ Đức Việt; Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc vì thành tích đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
- Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công An - Đại tướng Tô Lâm đã quyết định thăng cấp bậc hàm cho 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại 231 Quan Hoa, Cầu Giấy.
Cụ thể, thăng cấp bậc hàm từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Đặng Anh Quân.
Thăng cấp bậc từ Trung úy lên Thượng úy cho đồng chí Đỗ Đức Việt.
Thăng cấp bậc hàm từ Binh Nhì lên Hạ sĩ cho đồng chí Nguyễn Đình Phúc.
- Cùng ngày, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội truy tặng Bằng khen Thành tích đột xuất trong công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 3 cán bộ, chiến sĩ.
- Ngoài ra, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ Dũng cảm" cho Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thủy - Văn Tuyến - Thanh Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp