16:19 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1437

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 1408


Hôm nayHôm nay : 78656

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3367214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55521103

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu phát triển

Thứ ba - 31/01/2023 20:27
Từ các tổ công nghệ cộng đồng
Cùng với những cố gắng, nỗ lực, sự đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn, Công an Điện Biên đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính (CCHC). Hơn 1.400 tổ công tác phục vụ Đề án 06 đã được thành lập và đi vào hoạt động tại 100% các xã, phường, thị trấn. Từ những Tổ công tác này, công nghệ số đã lan tỏa, đi sâu vào mọi ngõ ngách cuộc sống, từ thành phố đến những bản làng vùng sâu, vùng xa nơi biên giới, từ cán bộ công chức nhà nước đến người dân trong toàn tỉnh đều được tiếp cận và sử dụng những tiện ích từ Đề án 06 tạo ra.

Công an thành phố Điện Biên Phủ hướng dẫn nhân dân cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
 

Đại tá Vũ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh (áo đỏ đứng giữa) tại buổi ra mắt Mô hình điểm truy cập dịch vụ công công cộng
 
Là phường trung tâm của thành phố Điện Biên Phủ, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, trường học của tỉnh, mặt bằng đời sống của Nhân dân tương đối phát triển, vì vậy, việc tiếp cận với công nghệ số để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại địa bàn này dễ dàng hơn những nơi khác. Tuy nhiên, tiếp cận là một chuyện, nhưng để thực hiện đúng và hưởng đầy đủ những tiện ích của các dịch vụ công lại là một vấn đề không đơn giản. Công an phường Thanh Bình đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tranh thủ ngày nghỉ, ngày lễ, thành lập các tổ công tác cố định và các tổ lưu động phối hợp với các cơ quan, đơn vị đến từng bản, khu phố, từng nhà dân triển khai, hướng dẫn, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua phần mềm VNeID cho Nhân dân… Trung tá Trần Ngọc Ánh, Phó Trưởng Công an TP Điện Biên Phủ cho biết: “Thực hiện đúng phương châm “cầm tay, hướng dẫn”, với vai trò là cơ quan thường trực trong triển khai thực hiện Đề án 06, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu và chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể duy trì thường xuyên các tổ công tác tại các tổ dân phố, bản để hướng dẫn Nhân dân tiếp cận, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử nhằm phục vụ tối đa các tiện ích mà Nhân dân có thể được thụ hưởng”…
Đến lợi ích người dân được thụ hưởng
Với vai trò nòng cốt, Công an Điện Biên đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Trong 25 nhóm dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06, Điện Biên đã hoàn thành triển khai 23/25 dịch vụ công. Từ ngày 18/7/2022, ứng dụng định danh điện tử VneID quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số chính thức được đưa vào hoạt động là bước đột phá nền tảng phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia. Thông qua việc đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng này, người dân có thể thực hiện các chức năng như tố giác tội phạm, khai báo y tế, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin giấy phép lái xe, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, thông báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an.

Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân bằng CCCD
 
Đến thời điểm này, ngành Công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, 4; mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng CAND, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Chị Hoàng Thu Phương (trú tại phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ) vui mừng chia sẻ: “Được Công an Điện Biên tuyên truyền các bước cấp hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tôi không cần ra phòng Xuất nhập cảnh làm các thủ tục nữa, các thủ tục được kê khai cũng như chụp ảnh đều thực hiện trên điện thoại của mình. Tôi thấy rất tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho bản thân…”. Thượng úy Lê Văn Hưng, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Điện Biên cho biết thêm: “Chúng tôi đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công. Đối với người dân không sử dụng điện thoại thông minh hoặc không biết sử dụng mạng internet thì khi đến trụ sở chỉ cần mang theo CCCD, trong khoảng thời gian 10 phút, chúng tôi sẽ hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu, gửi hồ sơ cấp hộ chiếu một cách tiện lợi và nhanh chóng nhất…”
Từ đầu năm đến nay, Điện Biên hiện có 143 cơ sở y tế có phần mềm kết nối với BHXH trong khám chữa bệnh, trong đó có 41 cơ sở có đầu quét Qrcode theo tiêu chuẩn; đã có gần 197.173 lượt người sử dụng thẻ CCCD đi khám chữa bệnh. Hướng dẫn, phê duyệt người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng BHXH (VssID) cho 92.871 người; phối hợp bổ sung thông tin số CCCD, định danh cá nhân đối với 403.248  người tham gia BHYT còn giá trị sử dụng đã đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp Sở Giáo dục đào tạo cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh thông tin định danh cá nhân của 201.318 đạt 97,7% học sinh và  15.142 giáo viên đạt 98,6% trên cơ sở dữ liệu quốc gia giáo dục đào tạo; cập nhật 26.936 dữ liệu Hội Nông dân, 15.748 Hội Người cao tuổi vào hệ thống.
Cùng chiến dịch “90 ngày, đêm”
Những ngày này, lực lượng công an toàn tỉnh đều đang tích cực trong đợt thi đua cao điểm “90 ngày, đêm”. Đây là đợt cao điểm nhằm bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; cấp CCCD, định danh điện tử để chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 với sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội đều tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, trong đó có việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID... Với địa bàn miền núi, khi ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng số còn khá xa lạ với người dân thì việc tiếp cận với Đề án 06 và các tiện ích số mà Đề án mang lại còn khiến cho người dân không khỏi bỡ ngỡ. Cùng với đó là những hạn chế về nguồn lực cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ, khiến việc thực hiện chuyển đổi số là một thách thức không nhỏ với Điện Biên. Với quyết tâm chính trị cao nhất, Công an Điện Biên đã và đang phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Đề án 06, thực hiện đúng phương châm “quyết tâm trong chủ trương, quyết liệt trong hành động” để hiện thực hóa mục tiêu Chính phủ số trong tương lai.
Từ khi triển khai đợt cao điểm, số lượng hồ sơ dịch vụ công về cư trú được thực hiện 100% bằng hình thức trực tuyến. Đã thu nhận hơn 18.715 hồ sơ cấp CCCD đạt 65%, thu nhận 16.591 tài khoản định danh điện tử, gần 53.661 tài khoản kích hoạt thành công. Bên cạnh việc quyết liệt triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 06, thì Công an Điện Biên luôn quán triệt phương châm, “nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng” và đã xếp hạng thứ 21/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính và xếp thứ nhất về chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân.
“Với mục tiêu cao nhất là một Chính phủ phục vụ người dân, Công an Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành chức năng thực hiện thành công Đề án 06, xây dựng thành công công dân số, xã hội số, Chính phủ số. Có thành công hay không phụ thuộc vào chính chúng ta, bằng chính những hành động quyết liệt, lấy sự hài lòng và niềm vui của người dân làm kết quả rõ ràng nhất, để thấy việc triển khai Đề án đang đi vào thực chất và đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời đại công nghệ số hiện nay”… là những gì mà Đại tá Vũ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh./.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp