23:58 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1411

Máy chủ tìm kiếm : 28

Khách viếng thăm : 1383


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3064953

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55218842

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Công an thị xã Mường Lay xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND trong “chiến dịch” cấp CCCD

Thứ năm - 27/05/2021 06:41

 Thị xã Mường Lay có diện tích tự nhiên là 11.255,93 ha, phía Bắc giáp với xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu; phía Nam giáp với xã Mường Tùng, huyện Mường Chà; phía Đông giáp với xã Xá Tổng, huyện Mường Chà; phía Tây giáp với xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu; có Quốc lộ 6, Quốc lộ 12, lòng hồ thủy điện Sơn La, là địa bàn tái định cư; có 2 ph­ường, 1 xã, 38 tổ, bản với tổng dân số là 3.075 hộ, 11.741 nhân khẩu, 09 dân tộc anh em sinh sống tại địa bàn.
Địa bàn thị xã không có các vụ việc phức tạp xảy ra. Tuy nhiên, tình hình tuyên truyền đạo trái pháp luật vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; hoạt động của tội phạm ma túy; tội phạm trộm cắp tài sản, mua bán người vẫn có nguy cơ hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Những vấn đề trên có tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý cư trú, quản lý nhân hộ khẩu, quản lý con người trên địa bàn thị xã.
Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Mường Lay - tỉnh Điện Biên đã nỗ lực không ngừng nghỉ “chạy đua” với thời gian trong triển khai 02 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất và thực hiện “chiến dịch" cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD). Trước khi thực hiện việc cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Công thị xã đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an 2 phường, xã để thực hiện việc triển khai kế hoạch thu thập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xác định làm tốt công tác thu thập Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo điệu kiện thuận lợi cho việc cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
Ngay từ ngày đầu triển khai kế hoạch của 02 dự án, để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thị xã trong thực hện 02 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD). Công an thị xã đã tham mưu cho cho cấp ủy, chính quyền địa phương từ thị xã đến phường, xã chỉ đạo các cơ quan ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức để nhân dân biết, hiểu và nắm rõ được về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc triển khai thực hiện 02 dự án Cơ sở dữ diệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
Để thực hiện tốt công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an thị xã đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đến từng hộ dân cư trên địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân kê khai Phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01), kết hợp với việc rà soát trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu để đối chiếu, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư đảm bảo thông tin công dân "đúng, đủ, sạch, sống" theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh. Công việc rà soát, thu thập của từng hộ gia đình, từng người của cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã không chỉ được tiến hành trong giờ hành chính mà còn thường xuyên được bố trí vào các thời điểm ngoài giờ hành chính để cho phù hợp với công việc của nhân dân; những hộ gia đình là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước  thì bố trí thu thập vào những ngày nghỉ (Thứ 7& CN) còn hộ gia đình làm nông thôn, trồng trọt, chăn nuôi thì bố trí thu thập vào những giờ nghỉ trưa và buổi tối để tránh gây bất tiện, phiền hà cho nhân dân.
Không chỉ chú trọng trong công tác thu thập, việc kiểm tra, phúc tra thông tin công dân cũng được đẩy nhanh tiến độ, đối chiếu từng thông tin công dân được kê khai trong Phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) với thông tin trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu và các loại sổ sách cư trú ít nhất một lần. nếu thông tin không khớp đều phải được lập danh sách và bàn giao cho Công an phường, xã kiểm tra, thu thập hồ sơ tài liệu để cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân đảm bảo thông tin chính xác tuyệt đối.
Trong công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, không chỉ ngày đêm bám các Tổ dân phố đến thôn, bản tại các phường, xã trên địa bàn thị xã cố gắng khắc phục những khó khăn để thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu do Bộ Công an và Công an tỉnh giao, mà đáng quý hơn, cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã đã thể hiện tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” với những việc làm đầy trách nhiệm, nghĩa tình của người chiến sĩ Công an nhân dân.
 

 
Có mặt tại nhà văn hóa Tổ 3 phường Sông Đà - thị xã Mường Lay -  tỉnh Điện Biên vào lúc 21 giờ 30, mới cảm nhận được những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của tổ lưu động cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an thị xã Mường Lay. Mặc dù áp lực và khối lượng công việc rất lớn, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ trong tổ vẫn luôn vui vẻ, niềm nở, ân cần. Người nào việc đấy, người tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn công dân làm các thủ tục, người thì chụp ảnh, người thì lấy dấu vân tay cho công dân…
Với quyết tâm cao nhất, Công an thị xã đã, đang cố gắng hết sức mình để hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử trên toàn địa bàn thị xã.
Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã thực hiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) lưu động tại địa bàn Phường Na Lay, thị xã Mường Lay với tổng số 30 cán bộ, chiến sĩ chia thành 2 tổ thu nhận hồ sơ Căn cước công dân lưu động. Mỗi tổ chia thành 3 ca, các ca bắt đầu tiếp nhận hồ sơ Căn cước công dân từ 6 giờ sáng cho đến khi không còn người dân nào đến làm hồ sơ cấp Căn cước công dân nữa mới nghỉ; mỗi cán bộ, chiến sĩ trong tổ lưu động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc với phương châm “còn người dân đến làm còn tiếp tục phục vụ” ,“Làm hết việc chứ không bao giờ hết giờ” và cứ thế luân phiên thay đổi ca cho nhau đều đặn. Mục đích nhằm giúp nhân dân thuận tiện hơn trong việc di chuyển, giảm áp lực thời gian, tránh tập trung quá đông người để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid - 19 như hiện nay.
 

 
Ghi nhận tại một điểm cấp CCCD lưu động tại địa bàn xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay, với sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên Công an xã và Đoàn thanh niên xã Lay Nưa, công tác cấp CCCD diễn ra khá nhanh chóng và thuận lợi. Đoàn viên thanh niên hỗ trợ rất nhiệt tình, trách nhiệm và khoa học cho lực lượng chuyên trách như hướng dẫn người dân đến làm hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân thực hiện các thủ tục giấy tờ liên quan, chỉnh sửa tư thế khi chụp ảnh, lấy vân tay…, nhờ vậy quy trình làm Căn cước công dân cho mỗi hồ sơ được thực hiện khá nhanh và thuận lợi. Với sự năng động của đoàn viên, thanh niên xã đã giúp không khí tại các điểm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân thêm vui vẻ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân.
 

 
Mặc dù lượng người đến làm thủ tục đông, song với sự chủ động từ trước, việc sắp xếp, tiếp đón người dân được đảm bảo. Mọi người dân đều được giải quyết thủ tục theo yêu cầu một cách nhanh nhất có thể.
Để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, ngoài bố trí cán bộ, chiến sĩ túc trực liên tục 3 ca sáng, chiều, tối (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) tại trụ sở làm việc, Công an thị xã đã thành lập các tổ lưu động tiếp nhận và làm Căn cước công dân cho người dân tại xã, phường đối với công dân đi làm xa, dịch vụ phát chuyển nhanh của bưu điện đảm nhận phát thẻ Căn cước công dân (CCCD) đến tận nhà.

 
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tận tình, chu đáo của Lãnh đạo Công an thị xã; Đồng chí Thượng tá Vũ Trọng Thưởng - Trưởng Công an Thị xã đã quan tâm, sát sao xuống động viên tinh thần làm việc hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong tổ thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) lưu động và yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong tổ thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) cần lựa chọn địa điểm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho người dân trong lúc chờ đợi như nước uống, quạt mát và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng Công an phường, xã cần làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm hộ, nắm người, thành phần, đối tượng để có thông báo cụ thể về thời gian huy động công dân đến để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) đảm bảo khoa học, chặt chẽ, tránh để tình trạng có thời điểm người dân chờ quá lâu và có thời điểm không có người đến làm.
“Bên cạnh nhiều giải pháp thì việc huy động tinh thần xung kích của tuổi trẻ Công an thị xã, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã vào công tác này được xem là giải pháp hữu hiệu để cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an, Công an tỉnh giao ”.

 
Đ/c: Thượng tá Vũ Trọng Thưởng - Trưởng Công an thị xã cho biết thêm: “Để chủ động trong công tác thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Công an thị xã đã thông báo qua các trang báo đài, các trang mạng xã hội…để tuyên truyền cho người dân nắm được thời gian, địa điểm và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết khi đến làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy khai sinh...”
Tham gia tổ công tác cấp Căn cước công dân (CCCD) lưu động, Đ/c Thiếu tá Lâm Văn Hạnh - Đội Trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an thị xã cho biết: “Để việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD được nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tránh để người dân ở các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa đi lại vất vả nhiều do giấy tờ nhân thân không khớp; Công an thị xã đã xây dựng Quy chế phối hợp với Phòng Tư pháp thị xã, tại các tổ cấp Căn cước công dân (CCCD) lưu động của Công an thị xã luôn bố trí cán bộ Tư pháp xã, phường có mặt để thực hiện Công tác Tư pháp, hộ tịch, việc cấp giấy khai sinh ban đầu ngay cho công dân khi có sự sai lệch về thông tin nhân thân, công dân chưa có giấy khai sinh tạo điệu kiện thuận lợi cho nhân dân để được làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD)”.
Description: IMG_0858
 
Để triển khai thực hiện 02 dự án đúng tiến độ, cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã cần tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và thực hiện tốt công tác nắm, kiểm soát tình hình biến động dân cư, đảm bảo làm sạch thông tin dân cư ngay từ khâu thu thập nhằm phục vụ tốt công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Tăng cường kiểm tra, phúc tra đột xuất tại các đơn vị cơ sở; làm tốt công tác thu thập, cập nhật, xác minh nhân khẩu tạm trú tại các khu vực trọng điểm, phức tạp. Thường xuyên bổ sung, cập nhật làm sạch dữ liệu đến xã, kịp thời chấn chỉnh những địa bàn cơ sở thực hiện chưa đúng công tác làm sạch dữ liệu dân cư nhắc nhở những nơi không làm, không thực hiện, và có hình thức xử lý, kỷ luật theo quy định nếu cố tình vi phạm. Đặc biệt phải thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp huy động tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các lực lượng có liên quan, phương tiện khác để thu thập, cấp nhật, chỉnh sửa thông tin dân dư, đảm bảo về chất lượng dữ liệu thông tin dân cư trên địa bàn theo 04 tiêu chí "đúng, đủ, sạch, sống"./.

 

Tác giả bài viết: Khoàng Văn Cường - Công an thị xã Mường Lay

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp