04:29 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3349

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 3322


Hôm nayHôm nay : 192323

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2649716

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49595214

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Đẩy mạnh hợp tác trong phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy với Công an các tỉnh Bắc Lào

Thứ ba - 11/04/2023 20:43
    Với phương châm “giúp bạn là tự giúp mình”, từ ngày 27/3 đến 07/4/2023 Công an tỉnh Điện Biên đã tổ chức 02 lớp tập huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cho Công an 6 tỉnh Bắc Lào. Đây là hoạt động mang ý nghĩa, quan trọng trong công tác hợp tác quốc tế, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh biên giới và củng cố, nâng cao mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân 02 nước nói chung và giữa Công an tỉnh Điện Biên và Công an các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Lớp tập huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm ma túy cho Công an 6 tỉnh Bắc Lào
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, hoạt động của các thế lực thù địch, bọn phản động, các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia nhất là tội phạm ma túy đã và đang diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài với các tỉnh Bắc Lào, địa bàn hiểm trở, phần lớn là đồng bào các dân tộc ít người định cư, đời sống kinh tế khó khăn, nhận thức về pháp luật không đồng đều. Đây chính là điều kiện để các thế lực thù địch, các loại tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội như xâm phạm an ninh quốc gia, buôn bán ma túy, mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép…
Công tác hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy giữa Công an Điện Biên với Công an 6 tỉnh Bắc Lào đã ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Chỉ tính trong 02 năm (2021, 2022), Công an Điện Biên và Công an 6 tỉnh Bắc Lào đã thiết lập 51 đầu mối đường dây nóng ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã. Công an Điện Biên đã xây dựng và bàn giao 32 nhà làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên, tiếp tục đầu tư, xây dựng 8 nhà làm việc cho Công an Lào tại các bản nằm trên tuyến trọng điểm, phức tạp về ma túy; phối hợp bắt giữ, dẫn giải thành công 9 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tại Lào. Đặc biệt, đã xác lập và triệt phá thành công chuyên án chung 822L, bắt 15 đối tượng người Việt Nam và Lào phạm tội về ma túy, thu giữ 38 bánh heroin, 3kg ma túy đá, 01 khẩu súng và 157 viên đạn quân dụng, 180 triệu kíp Lào và 650 triệu VNĐ…
Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Bắc Lào vào Điện Biên có dấu hiệu gia tăng, đối tượng phạm tội ngày càng liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả khi bị vây bắt. Để công tác phòng, chống ma túy có hiệu qủa hơn, ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu từ Tam Giác Vàng vào các tỉnh Bắc Lào và vào Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên đã xin ý kiến Bộ Công an, UBND tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy với Công an 6 tỉnh Bắc Lào nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng; đồng thời học tập, trao đổi những cách làm hay, biện pháp sáng tạo trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Trao đổi thực tế mô hình xã biên giới sạch không may túy tại xã Mường Pồn
Từ ngày 27/3 đến 07/4, 60 đồng chí là lãnh đạo và CBCS lực lượng phòng, chống ma túy Công an các tỉnh Bắc Lào đã sang tham dự lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ. Dù thời gian không dài, song các giảng viên là các chuyên gia của Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an Việt Nam và phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã tập trung truyền đạt, trao đổi một số kinh nghiệm trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội; trong đó tập trung vào phân tích quan điểm, chính sách, pháp luật của nước CHXHCN Việt Nam về công tác phòng chống ma túy; công tác điều tra cơ bản đối với tội phạm ma túy và công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép các chất ma túy.
Sau tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nghiệm vụ, Công an 6 tỉnh Bắc Lào được thăm quan thực tế mô hình “xã biên giới sạch về ma túy” và tổ công tác đặc biệt 1266 của Công an tỉnh Điện Biên.
Mô hình “xã biên giới sạch về ma túy” lấy phòng ngừa là chính, kết hợp với việc triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ “chặn cung, giảm cầu” ma túy, tạo lập lá chắn, vành đai biên giới sạch về ma túy vững chắc để ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả không để ma túy và tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.
Tổ công tác 1266 được thành lập theo Kế hoạch 1266 của Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên để tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các vi phạm pháp luật hoạt động trên các tuyến giao thông. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, 6 tổ công tác 1266 đã phát huy hiệu quả rõ rệt, bắt giữ được nhiều vụ, nhiều đối tượng phạm tội, thu giữ lượng lớn ma túy và các hành vi vi phạm khác; nâng cao ý thức, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn và vi phạm pháp luật vè TTATGT trên các tuyến quốc lộ.
Tại các buổi thực tế, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi trực tiếp giữa các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm, những cách làm hay, hiệu quả để có thể áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ.
Để tổ chức thành công các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh Bắc Lào, Công an tỉnh Điện Biên đã chuẩn bị mọi điều điều tốt nhất về cơ sở vật chất, bảo đảm hậu cần phục vụ cho tập huấn.

Đồng chí Trần Quốc Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng CBCS
 lớp tập huấn Công an Các tỉnh Bắc Lào
Hai bên sẽ vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm trong tập huấn vào quá trình công tác và thực tế địa phương để nâng cao công tác bảo đảm ANTT, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào./.

 
 

Tác giả bài viết: Trường Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp