14:18 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1332

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 1301


Hôm nayHôm nay : 83332

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3029639

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55183528

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Điện Biên - Điểm hẹn lịch sử

Chủ nhật - 26/09/2021 21:08
Điện Biên là một trong những mảnh đất ghi dấu chiến công lịch sử chói lọi của dân tộc. Đến với Điện Biên hôm nay, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên mà còn như được sống lại trong thời kỳ đầy hào hùng của dân tộc. Tự hào được sinh sống và công tác trên mảnh đất lịch sử này, mỗi CBCS Công an Điện Biên hôm nay nguyện cống hiến thanh xuân, sức lực để nối tiếp chiến công của các bậc cha anh năm xưa giữ gìn cuộc sống bình yên cho Tổ quốc.
        Tọa lạc tại phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ hiện đang lưu giữ, trưng bày gần 1000 tài liệu, hiện vật với nhiều chất liệu, hình ảnh, bản đồ. Với thiết kế dạng hình nón cụt, phần trang trí xung quanh được tạo hình quả trám tượng trưng như tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ anh bộ đội, gồm 1 tầng hầm và 1 tầng nổi.
 

Toàn cảnh Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
 
        Trong đó, tầng hầm là nơi đón tiếp khách tham quan, không gian học tập, tương tác và các dịch vụ vui chơi giải trí. Tầng nổi là không gian trưng bày cố định chuyên đề chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, không gian panorama (toàn cảnh) và bộ phận làm việc. Đây là công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay. Vốn là người thích khám phá những vấn đề mới mẻ, chúng tôi quyết định ghé thăm bức tranh Panorama vừa được hoàn thiện, đưa vào phục vụ. Đây là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh, tái hiện một cách hết sức chân thực về cuộc chiến khốc liệt 56 ngày đêm của bộ đội, nhân dân ta để làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong vòng hơn 7 năm, với sự tham gia thực hiện của gần 100 họa sĩ, hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc đã được vẽ trên toàn bộ bộ bề mặt của không gian hình trụ và mái vòm của công trình. Bức tranh lần lượt tái hiện các giai đoạn của cuộc chiến “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm/mưa dầm cơm vắt/gan không núng, chí không mòn” với 4 trường đoạn: Toàn dân ra trận; Khúc dạo đầu hùng tráng; Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng Điện Biên. Tất cả được xâu chuỗi, kết nối liền mạch mang một giá trị lớn về lịch sử, giáo dục truyền thống, và cũng chính là một kiệt tác hội họa, tạo cho người xem một cái nhìn đầy đủ, trực quan và sinh động toàn cảnh về Chiến dịch ĐBP.
 
Hình ảnh tái hiện lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
 

Bức tranh Panorama là một trong những tác phẩm lớn nhất thế giới vẽ về đề tài chiến tranh
Nằm đối diện với bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ là Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia A1. Đây là nơi an nghỉ của 644 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ngoài 4 ngôi mộ của AHLS Trần Can, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, thì trên bia đá những ngôi mộ còn lại đều chưa được ghi tên. Các anh hi sinh, máu của các anh đã hoà vào lòng đất để cho non sông đất nước có ngày độc lập bình yên, cho nhân dân được ấm no hạnh phúc. Hôm nay, chúng tôi - mỗi CBCS Công an Điện Biên xin phép được kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang bày tỏ lòng thành kính, biết ơn tới các AHLS, những chiến sĩ Điện Biên quả cảm năm xưa đã anh dũng hy sinh nơi mảnh đất một thời máu lửa của cực Tây Bắc Tổ quốc này.
 
 

Toàn cảnh nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia A1
 

CBCS Công an Điện Biên thắp hương lên các phần mộ liệt sỹ
 
Nằm trong khu quần thể di tích chiến dịch Điện Biên Phủ tại phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, đồi A1 là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ, nơi đây đã từng được ví như “chìa khóa” của cả tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tại Đồi A1, chúng ta có thể thăm quan di tích Lô cốt cây đa cụt; chiếc xe tăng được đưa từ Trung tâm Mường Thanh lên để phản kích quân đội Việt Nam; hệ thống hầm, hào của quân ta và cả quân địch. Và một nơi không thể không nhắc tới khi đến với đồi A1 chính là dấu tích của hố bộc phá nghìn cân. Tiếng nổ của khối bộc phá gần một tấn trên đồi A1 vang lên như sấm rền đã cuốn theo phần lớn đại đội dù 2 của quân Pháp, mở toang cánh cửa thép, tiến thắng vào trung tâm của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ để giành thắng lợi hoàn toàn chỉ sau đó 13 giờ đồng hồ.
 

Hố bộc phá nghìn cân tại di tích lịch sử đồi A1
 
Đến với A1 hôm nay xin các bạn hãy: “Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi, A1 rộng sao đồng đội tôi nằm chật, Mỗi tấc đất là cuộc đời có thật, Cho hôm nay tôi đến nghẹn ngào”!
Sự tồn tại của đồi A1 như một chứng nhân của lịch sử, cũng đồng thời là điểm đến tìm hiểu lịch sử văn hóa quan trọng, đầy hấp dẫn thể hiện rõ nét đẹp của người Việt Nam. Điện Biên ngày nay là một trung tâm du lịch đặc thù vì là một bảo tàng sống động nhất kể về cuộc sống của đồng bào các dân tộc Tây Bắc cũng như lịch sử hào hùng của dân tộc.
 

 

Tác giả bài viết: An ninh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp