08:29 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4891

Máy chủ tìm kiếm : 35

Khách viếng thăm : 4856


Hôm nayHôm nay : 84491

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3109102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55262991

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Hạ nhiệt ma túy nơi tuyến lửa Tây Bắc.

Thứ sáu - 01/04/2022 03:49
Từ nhiều năm nay, Tây Bắc luôn được coi là vùng “đất nóng”, là “tuyến lửa”, là địa bàn lý tưởng mà “đám lái buôn tử thần” lợi dụng để trung chuyển ma túy. Hết “ông trùm” này bị bắt giữ thì lại có “ông trùm” khác nổi lên, hết đường dây này bị bóc gỡ thì đường dây khác lại trồi lên. Cùng với đó là sự manh động, liều lĩnh và cực kỳ nguy hiểm của tội phạm ma túy khiến cuộc chiến chống ma túy trên tuyến này càng trở nên cam go, khốc liệt. Để đấu tranh, chặt đứt các đường dây, ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các tỉnh trên tuyến Tây Bắc đã và đang triển khai nhiều phương án, kế hoạch, tăng cường hợp tác quốc tế, quyết tâm chặn đứng hiểm họa mà ma túy đang len lỏi reo rắc để hạ nhiệt ma túy trên tuyến lửa này.
Tuyến lửa
Gọi Tây Bắc là tuyến lửa bởi nơi đây có tới hàng nghìn km đường biên giới tiếp giáp với CHDCND Lào và Trung Quốc, trong đó có tỉnh rất gần với khu vực “Tam Giác Vàng” - nơi được coi thánh địa của ma túy; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh - quốc phòng, địa hình rừng núi phức tạp, hiểm trở, nhiều đường mòn lối mở. Từ Tây Bắc, người dân có thể dễ dàng giao thương với cả nước bởi không chỉ có nhiều tuyến Quốc lộ, đường cao tốc trọng yếu mà còn có hệ thống đường thủy nội địa, xuyên quốc gia nối liền với các tỉnh Bắc Lào. Trong khi đó, trình độ nhận thức và đời sống của một bộ phận không nhỏ dân cư tại các địa bàn này còn có nhiều hạn chế, khó khăn. Từ giá trị siêu lợi nhuận của ma túy, đồng thời lợi dụng những đặc điểm về địa hình, dân cư ấy, tội phạm ma túy đã len lỏi xâm nhập, không từ bất kỳ thủ đoạn nào, từ thuê người khuân vác, vận chuyển, bảo kê, đến trang bị phương tiện hiện đại, sẵn sàng dùng vũ khí nóng khi bị phát hiện, khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy vì thế mà nguy hiểm, phức tạp gấp bội phần.
Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ủy công an trung ương, lãnh đạo Bộ công an đã quán triệt quan điểm, phương châm chỉ đạo là phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Chính vì vậy, việc chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa và phối hợp với nước bạn bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy là mục tiêu lớn nhất mà lực lượng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy đã và đang quán triệt thực hiện nghiêm túc.

Lãnh đạo Bộ Công an tổ chức giao ban về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến Tây Bắc.
 
 Thực hiện phương án 02 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc của Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an, Công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, ngăn chặn từ xa, từ sớm. Duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của Văn phòng liên lạc qua biên giới (BLO); đã chủ động thiết lập “đường dây nóng” ở 3 cấp độ với nước bạn; mở rộng công tác trinh sát ngoại biên, thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin với Công an nước bạn để kịp thời nắm tình hình, đấu tranh triệt xoá các tụ điểm, điểm phức tạp về ma tuý.

Công an tỉnh Điện Biên hội đàm trực tuyến về công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm với Công an TP Phổ Nhĩ, Vân Nam, Trung Quốc.
 
Với phương châm 4 tại chỗ, tại địa bàn trong nước, Công an các đơn vị trên tuyến phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, kết hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và duy trì các chốt, trạm, tuần tra kiểm soát nhằm vừa bảo vệ đường biên mốc giới, vừa phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, vừa đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến. Đã có hàng trăm đường dây, ổ nhóm, tụ điểm ma túy với hàng nghìn đối tượng, hàng nghìn kg heroin, thuốc phiện, MTTH cùng các loại súng, dao, phương tiện và các vật chứng khác bị lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an các địa phương trên tuyến Tây Bắc đấu tranh, bắt giữ.

Chốt kiểm dịch tại bản Xi Ma, xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
 
          Để nâng cao hơn nữa công tác hợp tác quốc tế, đảm bảo ANTT phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống cho người dân khu vực 2 bên biên giới Việt - Lào. Công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La đã triển khai xây dựng và hoàn thiện 76/83 trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên giới. Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng tới chào mừng kỷ niệm “60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao” và “45 năm ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào”, đồng thời, là minh chứng rõ nét về tình đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng của Công an 2 nước trên lĩnh vực bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới.

Lễ khánh thành và bàn giao trụ sở làm việc Công an bản Huổi ven, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng, CHDCND Lào.
 
Với quyết tâm buộc các đối tượng phải chịu trách nhiệm cho hành vi phạm tội của mình theo quy định của pháp luật, tổ công tác đặc biệt của Công an Điện Biên với Công an nước bạn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác minh, truy xét. Từ cuối tháng 11.2021 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp Văn phòng BLO tại Lào và Công an các tỉnh Bắc Lào truy bắt thành công 6 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy lẩn trốn tại Lào. Điển hình có thể kể đến là việc bắt giữ thành công các đối tượng Hoàng Tiến Dũng, Hà Đức An - những đối tượng đã tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo khi sử dụng nhiều tên gọi khác nhau, tuyệt đối không liên lạc với người thân ở Việt Nam, liên tục thay đổi chỗ ở, nhập quốc tịch và cư trú tại Lào gần 30 năm.

Công an Điện Biên phối hợp bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Tiến Dũng sau 27 năm lẩn trốn tại Lào.
Cuộc chiến và những con số biết nói
6 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc, Công an các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái đã triệt phá thành công 1.428 vụ, bắt 1.801 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; thu 196,947 kg heroin, 118,34 kg MTTH, 1.810 gam thuốc phiện, trên 1,7 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan; gần 9.000 m2 diện tích trồng cây thuốc phiện với gần 31.000 cây bị phát hiện và phá nhổ; 28 đối tượng truy nã, trong đó có 6 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Lào. Đó là những con số biết nói, những con số phần nào minh chứng cho cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa lực lượng Công an với sự xảo quyệt, liều lĩnh của tội phạm ma túy, một cuộc chiến luôn nóng rẫy ở tuyến lửa Tây Bắc này.

Đại tá Ngô Thanh Bình, Giám đốc Công an tỉnh  trực tiếp khai thác các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 228.000 viên MTTH.
 
Cuộc chiến phòng chống ma tuý ở tuyến lửa Tây Bắc này vẫn còn nhiều cam go, quyết liệt. Trong cuộc chiến ấy thì ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là trong gang tấc. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, với những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của mỗi CBCS Công an, thì ở một ngày không xa “tuyến lửa” này sẽ dần hạ nhiệt. Vượt qua những mất mát, hy sinh, dấu chân của những người lính ấy vẫn đang in dấu trên khắp mọi cung đường, tấc đất nơi tuyến lửa này, đánh sập các đường dây ma túy từ bên kia biên giới và làm chùn bước “đám lái buôn tử thần”. Mặc dù cuộc chiến này vẫn còn rất lâu dài và nhiều chông gai, nhưng với ý chí quyết tâm và bản lĩnh của mình, những người chiến sỹ “trung với Đảng, hiếu với dân” luôn sẵn sàng vượt mọi gian khổ, giữ vững thành trì, hạ nhiệt nơi “tuyến lửa” này, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân./.

Tác giả bài viết: ANĐB

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp