05:47 EDT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3033

Máy chủ tìm kiếm : 96

Khách viếng thăm : 2937


Hôm nayHôm nay : 162051

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4654531

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51600029

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Hiện thực hóa Chính phủ số - mục tiêu hướng tới của Công an Điện Biên

Thứ hai - 25/07/2022 05:34
 

Đc Lê Thành Đô - CHủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Công tác cấp CCCD cho nhân dân

 

Khởi đầu từ một Đề án

“Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số”- là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Trong bối cảnh đất nước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới và sáng tạo, thì mục tiêu mà Đại hội XIII hướng tới đã và đang từng bước được thực hiện, hướng tới khát vọng xây dựng chính phủ điện tử, cách mạng số trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu và khát vọng ấy, Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã và đang được các cơ quan, ban ngành triển khai đồng bộ, rộng khắp, bước đầu đặt những nền móng vững chắc đầu tiên để hiện thực hóa khát vọng ấy.

Đề án 06 đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn; các mục tiêu hướng tới 5 nhóm tiện ích cụ thể là: Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân; Ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đây là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.

Khi Đề án về với cơ sở

Chúng tôi có mặt tại bản Nậm Mỳ 2, xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé vào những ngày đầu tháng 5/2022. Nơi đây là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé, đường xá đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, phần đông là bà con dân tộc thiểu số sinh sống. Cuộc sống còn bộn bề vất vả, thì việc tiếp cận và sử dụng các tiện ích tối ưu mà Đề án 06 mang lại với bà con nơi đây dường như là một điều còn xa vời. Với quan điểm mang “Chính phủ số” đến tận tay người dân, huyện Mường Nhé đã mở các điểm truy cập Internet phục vụ Đề án 06 đến tận cấp thôn, bản cho Nhân dân có điều kiện tiếp cận, thực hiện các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Lúc này, người dân ở đây đang rất phấn khởi, vui mừng khi được lực lượng công an xã trực tiếp hướng dẫn thao tác trên máy tính xách tay các bước để đăng ký, sử dụng tài khoản định danh và các dịch vụ công trực tuyến. Anh Thào A Sình, người dân bản Nậm Mỳ 2 rất phấn khởi cho biết: “Trước đây, dân bản muốn thực hiện các thủ tục như đăng ký khai sinh, cấp đăng ký xe máy… thì phải đi hàng chục km đường rừng núi quanh co mới đến được trung tâm để làm; vào mùa mưa đường trơn trượt hay sạt lở, lũ quét thì không thể đi làm thủ tục được. Với những người đi làm ăn xa, không trực tiếp lên xã làm các thủ tục được thì càng khó khăn hơn để làm. Bây giờ, ngay tại bản có máy tính, có cán bộ Công an xã hướng dẫn sử dụng các thủ tục; người ở xa thì được cán bộ Công an xã hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng để thực hiện làm cho dân bản mình tiết kiệm được nhiều tiền bạc, thời gian và công sức...”. Việc triển khai điểm truy cập internet công cộng tại các điểm bản là cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp với địa bàn vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn vất vả như Mường Nhé, là việc làm hợp “Ý Đảng, lòng Dân” bởi nhờ những điểm truy cập như thế này mà người dân bất kể là ai, ở đâu, điều kiện kinh tế như thế nào cũng có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ số để giải quyết các thủ tục hành chính thiết yếu, tiết kiệm kinh phí và hạn chế tối đa việc đi lại cho nhân dân.

Hiện thực hóa mục tiêu

Xác định việc triển khai thực hiện thành công Đề án chính là nhiệm vụ chính trị, là danh dự của lực lượng CAND và cũng là mục tiêu mà Công an Điện Biên hướng tới. Bằng quyết tâm ấy, ngay từ những ngày đầu triển khai, Công an Điện Biên đã bố trí cán bộ đến tất cả các xã, bản trên địa bàn, tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá nhân lực và các trang thiết bị phục vụ Đề án để tham mưu Ban Chỉ đạo phân cấp đến tận cơ sở, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột” dẫn đến việc thực hiện Đề án không đồng nhất từ tỉnh đến cơ sở. 199 CBCS chuyên trách thực hiện Đề án đã được phân công thực hiện nhiệm vụ tại tất cả các cấp để phối hợp tiếp nhận, hướng dẫn Nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Cùng với đó là tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật và các nội dung trọng tâm của Đề án cho 1.479 CBCS, bổ sung thêm nguồn nhân lực có chất lượng, có thể đáp ứng kịp thời, hiệu quả việc thực hiện Đề án. Các tờ rơi, bài tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú cũng đã liên tục được lực lượng Công an phát trên hệ thống loa phát thanh thôn, bản, tổ dân phố. Các bài báo, chương trình truyền hình hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, về các tiện ích mà Đề án 06 mang tới cho Nhân dân được phát sóng liên tục trên các kênh báo chí Trung ương, địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các xã, bản (129 xã, 1.447 bản) trên địa bàn đã thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án và ban hành Quy chế hoạt động để triển khai thực hiện; 8/10 đơn vị triển khai mô hình điểm thực hiện Đề án 06. Toàn tỉnh hiện có 969 tài khoản đề nghị kết nối vào hệ thống Cơ sở DLQG về dân cư; đã thu nhận 33.632 hồ sơ CCCD và 94.211 hồ sơ định danh điện tử. Đã phát huy hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết 92.000 lượt hồ sơ thuộc 23/25 thủ tục hành chính.

Các đơn vị đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Viettinbank và các doanh nghiệp Viễn thông cấp 17.588 tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán phí, lệ phí qua cổng dịch vụ công trực tuyến, cấp và chuyển đổi sim chính chủ cho 5.942 công dân phục vụ đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, định danh điện tử. Các thông tin, dữ liệu từ nguồn Bộ Tư pháp, BHXH đã được rà soát, cập nhật và bổ sung kịp thời. Qua đó, đã triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp điện tử tại 144 cơ sở khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến trên địa bàn. Lực lượng Công an phối hợp với các cơ sở Y tế cùng cấp chủ động rà soát, đối sánh cập nhật, bổ sung, làm sạch lên Nền tảng tiêm chủng vắc xin Covid-19 Quốc gia 129.775 dữ liệu tiêm chủng, đạt 94,6%.

Những con số ấy có thể chưa nhiều so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Nhưng nó đã thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực hết mình của mỗi CBCS Công an ở nơi địa đầu Tổ quốc còn muôn vàn những khó khăn như Điện Biên. Và có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Công an Điện Biên đã thực hiện hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, UVBCT, Bộ Trưởng Bộ Công an trong việc thực hiện Đề án 06, đó là: “Xác định vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, luôn sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tất cả vì lợi ích của đất nước, của người dân”. Quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án 06 chính là góp phần hiện thực hóa khát vọng về chính phủ số, chính phủ điện tử trong tương lai của đất nước. Tất cả lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn./.

 

 

Đc Lê Thành Đô - CHủ tịch UBND tỉnh kiểm tra Công tác cấp CCCD cho nhân dân

 

Khởi đầu từ một Đề án

“Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số”- là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Trong bối cảnh đất nước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới và sáng tạo, thì mục tiêu mà Đại hội XIII hướng tới đã và đang từng bước được thực hiện, hướng tới khát vọng xây dựng chính phủ điện tử, cách mạng số trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu và khát vọng ấy, Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã và đang được các cơ quan, ban ngành triển khai đồng bộ, rộng khắp, bước đầu đặt những nền móng vững chắc đầu tiên để hiện thực hóa khát vọng ấy.

Đề án 06 đã xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn; các mục tiêu hướng tới 5 nhóm tiện ích cụ thể là: Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân; Ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đây là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.

Khi Đề án về với cơ sở

Chúng tôi có mặt tại bản Nậm Mỳ 2, xã Huổi Lếch, huyện Mường Nhé vào những ngày đầu tháng 5/2022. Nơi đây là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé, đường xá đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, phần đông là bà con dân tộc thiểu số sinh sống. Cuộc sống còn bộn bề vất vả, thì việc tiếp cận và sử dụng các tiện ích tối ưu mà Đề án 06 mang lại với bà con nơi đây dường như là một điều còn xa vời. Với quan điểm mang “Chính phủ số” đến tận tay người dân, huyện Mường Nhé đã mở các điểm truy cập Internet phục vụ Đề án 06 đến tận cấp thôn, bản cho Nhân dân có điều kiện tiếp cận, thực hiện các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Lúc này, người dân ở đây đang rất phấn khởi, vui mừng khi được lực lượng công an xã trực tiếp hướng dẫn thao tác trên máy tính xách tay các bước để đăng ký, sử dụng tài khoản định danh và các dịch vụ công trực tuyến. Anh Thào A Sình, người dân bản Nậm Mỳ 2 rất phấn khởi cho biết: “Trước đây, dân bản muốn thực hiện các thủ tục như đăng ký khai sinh, cấp đăng ký xe máy… thì phải đi hàng chục km đường rừng núi quanh co mới đến được trung tâm để làm; vào mùa mưa đường trơn trượt hay sạt lở, lũ quét thì không thể đi làm thủ tục được. Với những người đi làm ăn xa, không trực tiếp lên xã làm các thủ tục được thì càng khó khăn hơn để làm. Bây giờ, ngay tại bản có máy tính, có cán bộ Công an xã hướng dẫn sử dụng các thủ tục; người ở xa thì được cán bộ Công an xã hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng để thực hiện làm cho dân bản mình tiết kiệm được nhiều tiền bạc, thời gian và công sức...”. Việc triển khai điểm truy cập internet công cộng tại các điểm bản là cách làm sáng tạo, thiết thực, phù hợp với địa bàn vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn vất vả như Mường Nhé, là việc làm hợp “Ý Đảng, lòng Dân” bởi nhờ những điểm truy cập như thế này mà người dân bất kể là ai, ở đâu, điều kiện kinh tế như thế nào cũng có thể sử dụng các ứng dụng công nghệ số để giải quyết các thủ tục hành chính thiết yếu, tiết kiệm kinh phí và hạn chế tối đa việc đi lại cho nhân dân.

Hiện thực hóa mục tiêu

Xác định việc triển khai thực hiện thành công Đề án chính là nhiệm vụ chính trị, là danh dự của lực lượng CAND và cũng là mục tiêu mà Công an Điện Biên hướng tới. Bằng quyết tâm ấy, ngay từ những ngày đầu triển khai, Công an Điện Biên đã bố trí cán bộ đến tất cả các xã, bản trên địa bàn, tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá nhân lực và các trang thiết bị phục vụ Đề án để tham mưu Ban Chỉ đạo phân cấp đến tận cơ sở, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột” dẫn đến việc thực hiện Đề án không đồng nhất từ tỉnh đến cơ sở. 199 CBCS chuyên trách thực hiện Đề án đã được phân công thực hiện nhiệm vụ tại tất cả các cấp để phối hợp tiếp nhận, hướng dẫn Nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Cùng với đó là tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật và các nội dung trọng tâm của Đề án cho 1.479 CBCS, bổ sung thêm nguồn nhân lực có chất lượng, có thể đáp ứng kịp thời, hiệu quả việc thực hiện Đề án. Các tờ rơi, bài tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú cũng đã liên tục được lực lượng Công an phát trên hệ thống loa phát thanh thôn, bản, tổ dân phố. Các bài báo, chương trình truyền hình hướng dẫn thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, về các tiện ích mà Đề án 06 mang tới cho Nhân dân được phát sóng liên tục trên các kênh báo chí Trung ương, địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các xã, bản (129 xã, 1.447 bản) trên địa bàn đã thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án và ban hành Quy chế hoạt động để triển khai thực hiện; 8/10 đơn vị triển khai mô hình điểm thực hiện Đề án 06. Toàn tỉnh hiện có 969 tài khoản đề nghị kết nối vào hệ thống Cơ sở DLQG về dân cư; đã thu nhận 33.632 hồ sơ CCCD và 94.211 hồ sơ định danh điện tử. Đã phát huy hiệu quả tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, qua đó, đã tiếp nhận và giải quyết 92.000 lượt hồ sơ thuộc 23/25 thủ tục hành chính.

Các đơn vị đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Viettinbank và các doanh nghiệp Viễn thông cấp 17.588 tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán phí, lệ phí qua cổng dịch vụ công trực tuyến, cấp và chuyển đổi sim chính chủ cho 5.942 công dân phục vụ đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, định danh điện tử. Các thông tin, dữ liệu từ nguồn Bộ Tư pháp, BHXH đã được rà soát, cập nhật và bổ sung kịp thời. Qua đó, đã triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp điện tử tại 144 cơ sở khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến trên địa bàn. Lực lượng Công an phối hợp với các cơ sở Y tế cùng cấp chủ động rà soát, đối sánh cập nhật, bổ sung, làm sạch lên Nền tảng tiêm chủng vắc xin Covid-19 Quốc gia 129.775 dữ liệu tiêm chủng, đạt 94,6%.

Những con số ấy có thể chưa nhiều so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Nhưng nó đã thể hiện rõ quyết tâm, nỗ lực hết mình của mỗi CBCS Công an ở nơi địa đầu Tổ quốc còn muôn vàn những khó khăn như Điện Biên. Và có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Công an Điện Biên đã thực hiện hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, UVBCT, Bộ Trưởng Bộ Công an trong việc thực hiện Đề án 06, đó là: “Xác định vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện, luôn sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tất cả vì lợi ích của đất nước, của người dân”. Quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án 06 chính là góp phần hiện thực hóa khát vọng về chính phủ số, chính phủ điện tử trong tương lai của đất nước. Tất cả lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn./.

Thu Trang

 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp