06:27 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3508

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 3493


Hôm nayHôm nay : 212114

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2669507

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49615005

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Hoàn thành sớm xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 24/07/2020 05:39
Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đây là một trong những đề án lớn, nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và góp phần phát triển Chính phủ điện tử, tạo nền tảng phát triển bền vững của nước ta trong những năm tiếp theo. 
Hiện nay, việc quản lý dân cư ở nước ta đang do nhiều bộ, ngành cùng thực hiện. Để phục vụ mục tiêu quản lý nhà nước, đồng thời đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân trong từng ngành, lĩnh vực, các cơ quan quản lý nhà nước đều cấp cho công dân một loại giấy tờ nên mỗi công dân có thể sở hữu nhiều loại giấy tờ khác nhau như giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, các loại thẻ, chứng chỉ...gây khó khăn, phức tạp cho hoạt động của công dân cũng như việc quản lý của Nhà nước. Mặt khác, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành liên quan đến người dân hiện nay mới chỉ tập trung vào mục tiêu quản lý nhà nước của từng ngành, lĩnh vực mà chưa đặt vấn đề kết nối, chia sẻ thông tin chung về công dân giữa các cơ sở dữ liệu nên không khắc phục được tình trạng cục bộ, chia cắt thông tin về công dân, không thống nhất về thông tin cơ bản của một công dân trong các cơ sở dữ liệu, gây lãng phí nguồn lực về tài chính trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và lãng phí nguồn nhân lực khi các cơ quan đều thực hiện việc nhập các dữ liệu trùng nhau. Việc thực hiện thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản  lý  nhà  nước về dân cư theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết  thủ  tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quản quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
  

          BCĐ 896 tỉnh tổ chức hội nghị triển khai xây dựng cơ sở DLQG về DC
Để triển khai dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ theo yêu cầu phục vụ quản lý Nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án, tạo cơ sở pháp lý vững chắc bảo đảm sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành trong việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục tiêu đề ra phấn đấu cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cho công dân theo đúng tiến độ dự án đề ra. Mặc dù thời gian qua dịch Covid19 diễn biến phức tạp, nhưng ngay sau Tết Nguyên đán 2020, Công an tỉnh Điện Biên vừa tập trung lực lượng, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng vẫn đảm bảo đúng tiến độ triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn. Công an tỉnh Điện Biên đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khảo sát, xây dựng hạ tầng phục vụ dự án; thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tập huấn nguồn nhân lực thực hiện công tác vận hành, quản lý, khai thác CSDLQG về DC; đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, tầm quan trọng của công tác triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và phối hợp trong quá trình thực hiện; tăng cường kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư đã thu thập nhằm đảm bảo thông tin đưa vào cơ sở phải chính xác, mọi biến động về thông tin dân cư của công dân luôn được cập nhật kịp thời.
Description: I:\anh 24_7\Công an huyện Tủa Chùa đến tận nhà hướng dẫn nhân dân viết phiếu thông tin CSDLQG về DC.jpg
   Công an huyện Tủa Chùa đến tận nhà dân để tuyên truyền
Công tác thu thập thông tin về dân cư được xác định là khâu đầu tiên trong quá trình xây dựng CSDLQG về DC và cũng là khâu quan trọng quyết định đến sự thành công của cả hệ thống Cơ sở dữ liệu. Công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về dân cư luôn phải đảm bảo tính pháp lý, chính xác, kịp thời và đầy đủ. Công an các địa phương đã tham mưu UBND cùng cấp thành lập các tổ giúp việc, phát phiếu và hướng dẫn công dân trong việc kê khai thông tin. Lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đã chủ động làm thêm giờ, làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật; đến từng hộ gia đình, để tạo điều kiện thuận lợi nhất về địa điểm, thời gian cho công dân kê khai thông tin. Trong quá trình triển khai, các tổ công tác đều kịp thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, tập hợp báo cáo với cấp trên để có hướng giải quyết.
Description: I:\anh 24_7\Công an TP Điện Biên Phủ hướng dẫn nhân dân viết tờ khai thông tin CSDLQGDC.jpg
Công an TP Điện Biên Phủ hướng dẫn người dân viết phiếu thông tin
 CSDLQG về dân cư
Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Điện Biên đã thu thập thông tin được 587.222 phiếu (đạt tỷ lệ 98,4%), số nhân khẩu còn lại chưa thu thập được chủ yếu do vắng mặt tại địa bàn và không có đủ các trường thông tin trong sổ quản lý. Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, phúc tra ngẫu nhiên phiếu thu thập thông tin tại TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, qua kiểm tra, phúc tra đoàn công tác đánh giá Điện Biên là một trong các địa phương hoàn thành thu thập thông tin sớm và đạt kết quả chính xác cao của toàn quốc.
Description: I:\anh 24_7\Cục cảnh sát ALHC về TTXH BCA kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư tại xã Noong Luống, huyện Điện Biên.jpg
Cục cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư tại
 xã Noong Luống, huyện Điện Biên
Với những kết quả công tác triển khai nêu trên, tạo tiền đề căn bản cho giai đoạn "nước rút" triển khai và cơ bản hoàn thành dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, giảm thiểu các chi phí cho xã hội, cải cách triệt để thủ tục hành chính rườm rà, là "cốt lõi" để cung cấp, phát triển cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật./.


Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp