05:27 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1207

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 57

Khách viếng thăm : 1149


Hôm nayHôm nay : 50202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3477408

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55631297

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Hướng dẫn sử dụng thiết bị điện an toàn phòng cháy chữa cháy

Thứ sáu - 12/05/2023 04:23
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, cần tuân thủ những biện pháp như sau:
Lắp đặt các thiết bị điện, đóng cắt đúng cách. Một trong những nguyên tắc an toàn điện đầu tiên cần thực hiện đó là lựa chọn các thiết bị đóng, cắt, bảo vệ phải phù hợp với công suất sử dụng, có nắp đậy che kín phần mạng điện. Khi lắp đặt cần sử dụng cầu dao hay ắc tô mát ở từng đầu dây, đầu hệ thống, đầu các thiết bị dùng công suất lớn, để tự động ngắt các dòng điện khi có sự cố chập, cháy, quá tải, ngăn ngừa phát hỏa do điện. Nên lắp thêm các thiết bị chống rò điện để phòng tránh các sự cố rò điện nguy hiểm. Đối với các vùng, nơi, khu vực hay ngập nước thì càng cần phải lắp các thiết bị chống rò điện. Nước là chất dẫn điện, rất dễ trở thành dây dẫn điện truyền đi các nơi, con người, động vật vô ý chạm vào có thể bị giật.
Chọn vị trí lắp đặt ổ điện, công tắc, cầu dao điện phù hợp. Vị trí đặt cầu dao, cầu chì, công tắc, ổ cắm điện phải là nơi cao ráo, đảm bảo thuận tiện khi sử dụng. Không để trẻ con hay côn trùng bò vào hay nghịch ngợm gây chập cháy. Đồng thời chống các va chạm không đáng có trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt đối với những hộ gia đình nằm trong vùng có thể bị ngập nước, cần lưu ý đặt cao hơn nền và sàn nhà để tránh nước ngập tràn vào ổ điện gây chập, cháy nguồn điện.
Giữ khoảng cách an toàn với nguồn điện trong gia đình. Không chạm vào chỗ có điện bị hở trong nhà mà không có thiết bị hoặc dụng cụ cách điện. Khi sử dụng các công cụ điện cầm tay, máy khoan, máy mài cần mang găng tay cách điện hạ thế để không bị điện giật khi công cụ bị rò điện. Không đóng cầu dao, bật công tắc điện khi tay ướt, chân không mang dép, đứng nơi ẩm ướt để không bị điện giật. Thấy người bị điện giật thì không vào cứu hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị giật điện ngay. Do cơ thể người đóng vai trò như vật truyền, dẫn điện. Lúc này, người bị giật điện là vật truyền dẫn điện. Nếu người đến cứu không cầm hoặc mang thiết bị cách điện mà lại tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân thì cũng nhanh chóng bị truyền điện giống với nạn nhân. Khi nguồn điện truyền vào trong cơ thể mà không được dẫn đi ngay hoặc cấp cứu kịp thời thì sẽ gây thiệt mạng. Vì vậy, khi thấy người bị điện giật thì tuyệt đối không chạm ngay vào người bị điện giật mà phải tìm mọi cách ngắt nguồn điện một cách an toàn như dập cầu dao, cầu chì hoặc dùng vật khô cách điện như gậy gỗ, que nhựa, cành cây gạt dây điện khỏi người bị nạn.
Khi lắp đặt thiết bị điện trong gia đình không nên lắp đặt thiết bị ở những nơi ẩm ướt, gần nước, dễ gây giật, chập cháy khi sử dụng. Sử dụng thiết bị ngắt điện khi hệ thống tiếp đất bị lỗi cho những ổ cắm trong nhà tắm, nhà bếp, sân vườn. Những thiết bị này sẽ giúp phòng ngừa sốc điện ở những khu vực ẩm ướt. Không để trang, thiết bị phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy nổ bởi khi thiết bị điện quá tải, phát nhiệt năng rất dễ gây chập, cháy ra lửa. Mà lửa gặp chất dễ cháy, bắt lửa thì sẽ bùng lên thành hỏa hoạn, thậm chí thành một vụ nổ lớn. Cần tiến hành nối đất vỏ kim loại cho các thiết bị điện dùng trong nhà như tủ lạnh, bếp điện, máy giặt. Điều này là rất quan trọng, đảm bảo sự an toàn cho người dùng, đặc biệt là khi có các cơn bão, sét đánh hoặc chập điện thì dòng điện sẽ được dẫn xuống đất. Mà đất là vật liệu cách điện, do đó nó không dẫn, truyền điện vào người sử dụng, đảm bảo không gây giật cũng như chập, cháy các thiết bị điện.
Sử dụng thiết bị điện chất lượng tốt. Không sử dụng dây điện, đồ dùng, thiết bị điện trong nhà có chất lượng kém, dễ gây chạm, chập do điện và phát hỏa trong nhà. Hiện nay đa phần các ổ cắm đều làm từ chất liệu nhựa, nếu mua ổ cắm kém chất lượng thì sau một thời gian dùng các ổ điện có thể bị nứt vỡ, thậm chí là chảy ra do nhiệt năng khi dùng điện. Điều này rất nguy hiểm, khiến điện bị rò rỉ, người dùng có thể bị giật điện bất cứ lúc nào. Thậm chí nếu phích cắm điện sử dụng quá lâu, nhiệt năng do điện tỏa ra khiến thiết bị quá tải, gây chập cháy. Dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và sử dụng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để dây điện không bị quá tải dễ dẫn đến chập cháy. Dùng các ống luồn dây điện để các đường dây điện gọn gàng và tránh bị vật nuôi hay chuột cắn. Sử dụng ổ cắm và các loại phích cắm 3 chấu vì chấu thứ 3 của ổ cắm điện là chấu tiếp đất giúp an toàn cho người sử dụng nếu không may điện bị rò rỉ.
Tránh sử dụng thiết bị điện khi đang sạc. Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra khi vừa sử dụng thiết bị điện vừa sạc. Chính bởi vậy, một trong các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện chính là không vừa sạc vừa dùng như điện thoại, túi sưởi. Đây đều là những mối nguy hại có thể xảy ra, đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ. Đã phần các thiết bị điện khi sử dụng trong một thời gian dài đều phát ra hơi nóng, đặc biệt với những dòng điện thoại có vỏ kim loại nguyên khối. Thậm chí, hơi nóng xuất hiện nhiều hơn khi vừa sạc pin, vừa sử dụng. Và nếu quá trình sạc và xả nhiệt diễn ra quá nhanh khiến nhiệt độ tăng cao, thay đổi đột ngột khiến pin dễ cháy, nổ, gây nguy hiểm đến người sử dụng. Một nguyên nhân nữa của những vụ việc mất an toàn khi người dùng vừa sạc vừa sử dụng thiết bị điện đó là mua phải những thiết bị điện kém chất lượng dẫn đến tích tụ nhiệt, rò điện, chập và giật điện bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn, khi sạc điện thoại, nên cắm dây sạc vào điện thoại sau đó mới cắm củ sạc vào ổ điện, điều này sẽ giúp tránh tình trạng chạm vào điện thoại khi dây cắm đã có nguồn điện, có thể bị giật nếu điện bị rò rỉ. Sau khi sạc xong, nên rút củ sạc khỏi ổ điện trước thay vì rút dây cắm sạc điện thoại ra khỏi máy để tránh chập điện, cháy, nổ, gây nguy hiểm nếu gia đình có trẻ nhỏ khi con bạn vô tình nghịch tới. Nếu bị cảm giác giật điện khi chạm vào thiết bị di động đang cắm sạc, nên lập tức ngắt nguồn sạc điện để tránh cháy nổ, đồng thời mang thiết bị đến các cửa hàng điện thoại có uy tín để nhờ kiểm tra.
Trong điều kiện thời tiết xấu, có mưa to, sấm sét thì nên tách cáp ăng ten ra khỏi tivi để tránh sét lan truyền. Rút phích cắm các thiết bị như tivi, máy tính; ngắt điện nếu bị ngập nước, mưa bão làm tốc mái, đổ tường, hãy cắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn. Cần đi ủng cách điện khi tiến hành đóng, mở cầu dao của bảng phân phối điện, tay ướt hoặc nhiều mồ hôi thì không được phép đóng, mở cầu dao./.

 
 
 
 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp