08:48 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1605

Máy chủ tìm kiếm : 79

Khách viếng thăm : 1526


Hôm nayHôm nay : 77391

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3584170

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55738059

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công an thị xã, nay là Công an thành phố Điện Biên Phủ

Thứ sáu - 25/11/2022 04:34

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công an thị xã, nay là Công an thành phố Điện Biên Phủ
Ngày đầu thành lập với 20 CBCS, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi làm việc còn nhiều thiếu thốn; trụ sở làm việc và nơi ăn ở của cán bộ chiến sĩ đều là nhà tạm, thì nay sau 30 năm lớn lên cùng đất nước, Công an Thành phố Điện Biên Phủ đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành với hàng trăm CBCS công tác tại 11 Đội nghiệp vụ, 07 công an phường, 05 công an xã; được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác và chiến đấu; trình độ của đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngày càng được nâng cao, năng lực thực thi nhiệm vụ ngày càng được khẳng định, có được chỗ đứng và niềm tin trong Nhân dân.
Năm 1992, được thành lập cùng với sự ra đời của Thị xã Điện Biên Phủ, trước bối cảnh chung của nền kinh tế truyền thống chậm phát triển, hạ tầng kinh tế - xã hội thấp kém, đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tội phạm tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tội phạm xâm phạm quyền sở hữu, cờ bạc, mại dâm…Công an thị xã Điện Biên Phủ, nay là Công an thành phố Điện Biên Phủ đã luôn giữ vững lập trường, tư tưởng, nhận thức đúng trách nhiệm, phát huy truyền thống tốt đẹp, nêu cao phẩm chất đạo đức, tinh thần đoàn kết, ý chí tiến công, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, vượt qua mọi trở ngại, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Đảng và ngành giao phó.
Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tình báo, gián điệp, hoạt động chiến tranh tâm lý của địch, hoạt động chống phá của các đối tượng. Chủ động làm tốt công tác bảo đảm an ninh trên lĩnh vực tôn giáo, đấu tranh với các hoạt động của các tà đạo, đạo lạ thâm nhập địa bàn. Tham mưu, phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ về vật chất cho 41 hộ, 262 nhân khẩu di cư tự do từ Đăk Nông, Cao Bằng, Sơn La, Tuần Giáo quay về nơi ở cũ ổn định cuộc sống, đến nay trên địa bàn thành phố không còn tình trạng di cư tự do. Đã phát hiện, giải quyết hàng trăm vụ tuyên truyền tôn giáo trái phép và hoạt động mê tín dị đoan, thu giữ 667 đĩa DVD, 1.200 quyển sách, 3.938 tài liệu tuyên truyền tôn giáo; kiểm tra, phát hiện 463 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh văn hoá phẩm, thu giữ để tiêu huỷ 7.748 băng đĩa hình, hàng trăm tranh ảnh, trên 300 đầu sách tuyên truyền văn hoá đồi trụy, độc hại, góp phần ổn định, lành mạnh đời sống văn hoá xã hội của thành phố. Đặc biệt, đã kịp thời phát hiện, phối hợp với các lực lượng và bóp chết từ trong trứng một số tổ chức nhen nhóm phản động, âm mưu lật đổ chính quyền năm 1992 ở địa bàn xã Noong Hẹt (Điện Biên) do tên  Lò Văn An, Lò Văn Vượng cầm đầu.
Trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm: Công an thành phố đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TTATXH trên tất cả các lĩnh vực. Từ năm 1992 đến nay, Công an thành phố đã điều tra làm rõ 4.185 vụ/4.635 vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá bình quân hàng năm đạt 91%, thu hồi tài sản trị giá trên 16 tỷ đồng trả lại Nhà nước và nhân dân. Phát hiện, triệt xoá trên 279 ổ nhóm, điểm, tụ điểm trộm cắp, mại dâm, cờ bạc, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý; xác lập và phá hàng trăm chuyên án lớn về hình sự, ma tuý, thu giữ trên 193,7 kg thuốc phiện, hơn 100 bánh Heroine, 63.137 viên ma tuý tổng hợp và hàng nghìn gói, tép thuốc phiện, Hêrôin, ma tuý tổng hợp với tổng khối lượng trên 243 kg. Khởi tố 13 vụ, 13 đối tượng phạm tội tham ô, tham nhũng, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 12 vụ, 08 đối tượng phạm tội trong các lĩnh vực khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm…Đặc biệt, vụ án tham nhũng Dự án phát triển kinh tế, xã hội huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu mà người ta quen gọi tắt là “Vụ án Mường Tè” xảy ra vào năm 1999 đã đi vào lịch sử tố tụng như một dấu son trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng có sự tham gia rất lớn của CBCS Công an thị xã Điện Biên Phủ khi đó. Dự án phát triển kinh tế xã hội Mường Tè đang được cả nước quan tâm bởi ý nghĩa chính trị hơn là số tiền ngân sách. Là huyện có diện tích lớn nhất nhưng dân số ít nhất toàn quốc, Mường Tè là địa phương đầu tiên trong số 50 huyện nghèo nhất cả nước được Chính phủ thí điểm đầu tư. Số tiền 450 tỉ đồng đầu tư vào Mường Tè dành để mở đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi tính thời giá bây giờ khoảng hơn 5.000 tỉ đồng, Tòa án nhân dân tỉnh tỉnh Lai Châu đã đưa ra xét xử và kết án 13 bị can trong vụ án tham ô dự án Mường Tè. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, sau vụ án Mường Tè, nhiều cán bộ, điều tra viên của Công an thị xã Điện Biên Phủ sau này là Công an thành phố Điện Biên Phủ được bổ nhiệm các chức vụ quan trọng, họ đều là những sĩ quan giỏi nghiệp vụ, đóng góp công sức cho công tác bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên của miền biên viễn.
Do làm tốt công tác phòng ngừa, kết hợp với liên tục tấn công truy quét tội phạm, tội phạm về TTXH trên địa bàn thành phố được kiềm chế và đẩy lùi, năm sau thấp hơn năm trước ít nhất 5%; đến nay trên địa bàn không có điểm, tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy gây bức xúc trong nhân dân; không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen.
Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển dưới lá cờ vinh quang của Đảng cộng sản Việt Nam, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng Ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Công an thành phố không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, trình độ đội ngũ cán bộ chiến sĩ ngày càng được nâng lên về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, được Nhân dân tin cậy, đánh giá cao, nhiều đồng chí nguyên là cán bộ công an thành phố đã trưởng thành, phát triển và giữ các chức vụ lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài ngành Công an.
Ghi nhận những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Công an thành phố đã 02 lần được Chính phủ tặng Bằng khen, 04 năm được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc cấp cơ sở; 50 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen; 20 năm được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, 56 lần UBND tỉnh tặng bằng khen;155 lần được Công an tỉnh, UBND thành phố và các ngành tặng giấy khen. Có 11 đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công các hạng; 09 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 198 lượt cán bộ chiến sĩ được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở"; 515 lượt cán bộ chiến sĩ được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, UBND thành phố Điện Biên Phủ tặng bằng khen, giấy khen.
Nhìn lại chặng đường đã đi qua, lực lượng Công an tỉnh thành phố Điện Biên Phủ có quyền tự hào về những thành quả có được, họ có quyền tự hào khi những nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ chiến sĩ là một phần đóng góp quan trọng để giữ vững an ninh tổ quốc và phát triển kinh tế đất nước. Trải qua những tháng năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành vinh quang song vô cùng gian khổ, với phẩm chất “trung thành, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, đổi mới”, các thế hệ chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cho dù khó khăn, nguy hiểm ở bất cứ vị trí công tác nào, ở tiền tuyến hay ở hậu phương./.

 

Tác giả bài viết: Thành Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp