15:32 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4865

Máy chủ tìm kiếm : 148

Khách viếng thăm : 4717


Hôm nayHôm nay : 112571

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4413870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51359368

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Lan tỏa lối sống xanh

Thứ sáu - 09/12/2022 16:46
Hàng trăm tấn cá chết mỗi năm; Hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi; Hàng ngàn người bị mất chỗ ở; Biết bao công trình phúc lợi xã hội, nhà máy, công xưởng bị tàn phá nặng nề; Nước biển dâng cao; Băng tan; Nắng nóng; Bão và lũ lụt; Dịch bệnh; Thiệt hại kinh tế; Giảm đa dạng sinh học và hủy diệt hệ sinh thái. Những thay đổi trong điều kiện khí hậu và lượng khí carbon dioxide tăng nhanh chóng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả hệ sinh thái trên cạn và dưới nước đều đang phải hứng chịu những tác động từ môi trường. Đó là những hậu quả nghiêm trọng do ảnh hưởng tác động của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.
Có mặt tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện - một ngôi trường nằm trên địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là địa điểm đầu tiên được Công đoàn Công an tỉnh trao tặng sản phẩm Giáo cụ trực quan hết sức sáng tạo, ý nghĩa và giàu tính giáo dục được tạo nên từ vật liệu nhựa phế thải. Đó là tấm Bản đồ Việt Nam được tạo nên từ hơn 1.000 vỏ nắp chai và những thìa cafe bằng nhựa đã qua sử dụng.


Học sinh được học môn địa lý thông qua giáo dục trực quan là Tấm bản đồ được tạo nên từ những vật liệu phế thải bằng nhựa do các cô chú công an Điện Biên tặng.
 
Tại lớp 5A1, các con đang được cô giáo chủ nhiệm giảng bài về môn Lịch sử, địa lý thông qua giáo dục trực quan là Tấm bản đồ được tạo nên từ những vật liệu phế thải bằng nhựa do các cô chú công an Điện Biên tặng. Sản phẩm này được các đoàn viên công đoàn Công an tỉnh Điện Biên thực hiện hoàn toàn bằng vật liệu tái chế trong thời gian gần 01 tháng và tặng lại cho nhà trường từ năm 2018. Mỗi người một việc, tấm bản đồ hoàn thiện thể hiện chính xác hình dáng, tỷ lệ, không gian đất liền, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để thực hiện ý tưởng, cuối mỗi tuần, các chiến sĩ lại tranh thủ đi thu gom các loại vật liệu nhựa đã qua sử dụng tại đơn vị, nơi công cộng, làm vệ sinh sạch sẽ, bọc lại để tăng độ bền, sơn màu, bắn keo, đính lên khung khá kỳ công.
Qua các tiết học với giáo cụ trực quan sinh động, các em dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ hình dáng đất nước, các vị trí địa lý, sự kiện lịch sử quan trọng cũng như hình thành ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa, kích thích ý tưởng sáng tạo tự làm đồ chơi, đồ trang trí, các vật dụng hữu ích từ vật liệu tái chế….
Rác thải nhựa là cụm từ dùng để chỉ chung những sản phẩm làm bằng nhựa đã qua sử dụng hoặc không được dùng đến và bị đem vứt bỏ. Rác thải nhựa bao gồm: túi nhựa, chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, đồ chơi cũ bằng nhựa,… những sản phẩm này có đặc điểm là thời gian phân hủy lâu, có thể lên tới hàng trăm, hàng nghìn năm. Rác thải nhựa là nỗi lo ngày một lớn đối với xã hội. Theo các thống kê gần đây, mỗi phút trôi qua sẽ có khoảng 1000 túi nhựa được tiêu thụ, mỗi năm con người thải ra lượng rác nhựa đủ để bao quanh Trái Đất gấp 04 lần. Không thể phủ nhận rằng, vật dụng bằng nhựa có nhiều giá trị sử dụng trong cuộc sống con người. Tuy nhiên, hiện nay con người đang quá phụ thuộc vào vật dụng nhựa dùng một lần, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến môi trường. Theo ước tính và số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ tài nguyên và môi trường, rác thải nhựa chiếm tỷ trọng khoảng 5 - 10% trong rác thải sinh hoạt. Hàng năm, có tới 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, gây tổn thương đến hệ san hô, hệ động vật đại dương. Chất thải nhựa đổ ra đại dương có thể bao quanh bốn vòng trái đất mỗi năm và nó có thể tồn tại 1.000 năm trước khi bị tiêu hủy hoàn toàn.
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người phải gánh chịu. Rác thải nhựa không được xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không khí và môi trường nước: Khi đốt, rác thải nhựa sẽ sinh ra chất độc đi-ô-xin, furan gây ô nhiễm không khí, gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ung thư,… Khi chôn lấp, rác thải nhựa sẽ làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng và ngăn cản quá trình khí oxy đi qua đất, gây tác động xấu đến sự sinh trưởng của cây trồng. Hơn nữa, nó có thể làm ô nhiễm nguồn nước, gây ra cái chết của các vi sinh vật có lợi cho cây ở dưới lòng đất. Rác thải nhựa gây ra tình trạng “ô nhiễm trắng” tại các điểm du lịch, ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi và thư giãn của con người,…
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang gây nên những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Những trận lũ quét kéo theo bùn, đất, đá từ trên đồi cao bất ngờ tràn xuống các khu dân cư, công sở cuốn trôi nhà cửa, tài sản và tính mạng của biết bao người mỗi năm. Hàng chục đoạn đường bị ách tắc do khối lượng đất lớn từ trên đồi sạt xuống vào mùa mưa…


Công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an Điện Biên
 
Xuất phát từ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm ANCT-TTATXH trên địa bàn. Với chức năng là đơn vị chủ công trong công tác cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động, tích cực đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả, đấu tranh với các hành vi vi phạm về môi trường. Một trong những giải pháp mang tính căn cơ, bền vững và mang lại hiệu quả cao chính là việc tuyên truyền, phát động nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa với biến đổi khí hậu thông qua những việc làm cụ thể.



Lực lượng đoàn viên thu gom rác thải


Các chế phẩm được tạo lên từ những bàn tay khéo léo của các đoàn viên
 

Tấm bản đồ Việt Nam được đoàn viên tạo nên từ rác thải nhựa
Hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc tái chế rác thải khó phân hủy, nhằm góp phần bảo vệ môi trường trong lành và khỏe mạnh hơn. Hàng loạt những việc làm có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao trong công tác bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh tới mọi người, nhất là với các thế hệ thanh niên, học sinh đã được lực lượng CBCS Công an tỉnh Điện Biên triển khai như: Phong trào “Bảo vệ dòng sông quê hương”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “ Thu gom, phân loại và xử lý rác thải”, “Sáng kiến sử dụng vật liệu tái chế”…. Từ những khối óc luôn biết nghĩ cho mọi người, vì mọi người, phát huy tinh thần sáng tạo tập thể, từ chai nhựa, nắp chai nhựa, thìa sữa chua, lốp xe cao su đã qua sử dụng…qua đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ Công an Điện Biên, những sản phẩm tái chế đẹp, mang nhiều giá trị sử dụng đã được tạo nên, trong đó sản phẩm “Bản đồ Việt Nam” được tạo nên từ nắp chai nhựa đã được nhân rộng đến các tổ chức đoàn thể trong toàn lực lượng, tới cả các can phạm nhân đang trong quá trình cải tạo để làm và trao tặng cho các trường học trên địa bàn phục vụ công tác giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh. Từ những vỏ chai nhựa, những chiếc lốp cao su đã qua sử dụng, CBCS Công an Điện Biên đã tái chế thành chậu, giỏ trồng hoa, làm thành hàng rào hai bên lối đi trong cơ quan hoặc bộ bàn ghế uống nước… Những chậu hoa bung bông rực rỡ, trong một không gian xanh, mát đã trở thành điểm nhấn của đơn vị, giúp các CBCS thấy được ý nghĩa từ thành quả lao động tập thể, góp phần thôi thúc các em hành động để giữ gìn môi trường sống tại nơi làm việc cũng như nơi cư trú, trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày.
Bảo vệ môi trường là vấn đề cấp thiết không riêng của một quốc gia, chính phủ, tổ chức hay một cá nhân nào. Mỗi người bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đơn giản hằng ngày đều có thể góp phần hạn chế ô nhiễm không khí, hạn chế rác thải, gìn giữ môi trường sống của chính mình và cộng đồng. Mỗi hành động đó đã góp vào thành công chung cho công cuộc bảo vệ môi trường, lan tỏa sâu rộng trong mỗi cá nhân, cộng đồng thêm ý thức giữ gìn để môi trường sống thêm “xanh”./.

Tác giả bài viết: Nông Tuấn, Trường Long

Nguồn tin: ANTV Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp