22:30 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3118

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 3073


Hôm nayHôm nay : 217207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4709687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51655185

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Lặng thầm Cảnh sát môi trường vùng biên.

Thứ sáu - 19/11/2021 16:48
Phát hiện, điều tra, xử lý 2.761 vụ, khởi tố 92 vụ, 99 bị can; thu giữ 1.817,6 m3 gỗ các loại; 01 cặp ngà voi (2,2 kg), 2.901,7 kg động vật hoang dã các loại; hàng trăm tấn dược liệu; 1.000kg cafein; hơn 7.000 kg thực phẩm, bánh kẹo, rượu, thuốc không rõ nguồn gốc gốc xuất xứ; 1.286 kg thuốc bảo vệ thực vật, 41kg Salbutamol; 581 kg thức ăn chăn nuôi các loại hết hạn sử dụng. Đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và các cấp bộ ngành khen thưởng. Đó là những con số biết nói minh chứng cho công tác đấu tranh, phòng chống và xử lý những vi phạm về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm trong thời gian qua của lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Điện Biên. Đó cũng đồng thời là thành quả của những cố gắng âm thầm, bền bỉ để góp phần đảm bảo môi trường sống lành mạnh, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên cho đất nước của mỗi người lính Cảnh sát môi trường nơi tuyến đầu Tây Bắc.
Là tỉnh miền núi biên giới, Điện Biên có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, đây là một trong những yếu tố các đối tượng lợi dụng để hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép. Trở lại thời gian vào năm 2018 tại địa bàn huyện Điện Biên Đông, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường cùng chính quyền địa phương đã phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời hành vi thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép tại bản Sư Lư 1, xã Na Son. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 02 khu vực có dấu hiệu khảo sát thăm dò gồm nhiều dấu vết mới bị đập, đục làm lộ ra các mạch quặng màu đen lẫn trong vỉa đá, một số mảnh đá có lẫn quặng màu đen nằm rải rác trên mặt đất nương… Xác minh vụ việc, lực lượng chức năng xác định trong khoảng thời gian từ tháng 01 đến tháng 3/2018, Nguyễn Văn Bắc (SN 1973) trú tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội đã mua đất nương của một hộ dân trên địa bàn, sau đó thuê Lò Văn Chim (SN 1986) và Lò Văn Kiên (SN 1980) cùng trú tại bản Sư Lư 1, xã Na Son lấy mẫu đá mang ra khỏi địa bàn.
 
 
Mảnh đá có lẫn quạng nằm rải rác trên mặt đất nương.

Cùng với việc nguồn tài nguyên khoáng sản đang có những dấu hiệu bị thăm dò, khai thác trái phép thì trong những năm qua, tình trạng xâm hại, hủy hoại rừng trái pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên có những diễn biến nóng bỏng. Diện tích rừng bị khai thác trái phép tập trung tại địa bàn một số xã của huyện Tủa Chùa, Nậm Pồ, TP Điện Biên Phủ. Nguyên nhân chính của thực trạng nay là do người dân di cư tự do, khai phá đất để làm nương rẫy, chặt phá rừng để cắt xẻ gỗ làm nhà ở, lán trại hoặc bán cho một số đối tượng.
Thực tế có thể thấy rằng, khi xã hội càng phát triển thì đòi hỏi về chất lượng cuộc sống của mỗi người càng được nâng cao. Đánh vào tâm lý đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng để vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt, chế biến, tiêu thụ động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã, các mặt hàng lâm, đặc sản, quý hiếm của địa phương. Thống kê trong 15 năm qua, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phát hiện, thu giữ 01 cặp ngà voi (2,2 kg), 2.901,7 kg động vật hoang dã các loại và hàng trăm tấn dược liệu. Điển hình vào ngày 07/11/2019, tổ công tác phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã phát hiện 03 đối tượng đang vận chuyển trái phép 47 cá thể động vật rừng hoang dã có trọng lượng 169 kg, gồm: 33 cá thể đông lạnh cầy vòi mốc, trọng lượng 99,5kg; 02 cá thể đông lạnh khỉ mặt đỏ, trọng lượng 18kg; 02 cá thể đông lạnh hoẵng, trọng lượng 25,5kg; 09 cá thể Don còn sống, trọng lượng 23kg; 01 cá thể cầy vòi mốc còn sống, trọng lượng 03kg. Đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm thành phố hoàn thiện hồ sơ xử phạt VPHC 03 đối tượng với số tiền 60.000.000 đồng.

Lực lượng chức năng thu giữ cá thể động vật hoang dã.



Cũng như các địa phương khác trong cả nước, việc kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm nhập lậu, quá hạn sử dụng; sản phẩm gia súc, gia cầm bị mắc bệnh, không qua kiểm dịch; không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, ATTP trong giết mổ, kiểm dịch động vật vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Bằng chứng là có hơn 7.000 kg thực phẩm, bánh kẹo, rượu, thuốc không rõ nguồn gốc gốc xuất xứ, hết hạn sử dụng đã bị lực lượng Cảnh sát môi trường thu giữ, tiêu hủy.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh.
Cùng với việc triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tội phạm về môi trường, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Công an các huyện, thị, thành phố thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các lực lượng y tế, hải quan, quản lý thị trường tổ chức hiệu quả các đợt thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành các hoạt động trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm. Qua đó, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. 

Bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, tích cực tham mưu cấp ủy chính quyền các cấp chỉ đạo và tổ chức triển khai các phương án phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm vi phạm trên lĩnh vực môi trường là những gì mà lực lượng CSĐTTP về môi trường CAT Điện Biên đã và đang nỗ lực thực hiện trong thời gian qua...

Phòng Cảnh sát Môi trường họp triển khai các phương án phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, đây chính là một trong những yếu tố để các đối tượng lợi dụng hoạt động các hành vi vi phạm liên quan đến môi trường. Nhưng với trọng trách công việc gắn liền với chất lượng sống của người dân, mỗi CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường CA Điện Biên luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Công an Điện Biên. Với bản lĩnh, trình độ, sự sáng tạo và trách nhiệm của mình, tin tưởng rằng lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Điện Biên sẽ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và những chiến công ấy sẽ là niềm tin, là động lực tiếp thêm sức mạnh, để mỗi người lính trên mặt trận này đem hết nhiệt huyết cống hiến vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân./.

 
 

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp