11:54 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1338

Máy chủ tìm kiếm : 32

Khách viếng thăm : 1306


Hôm nayHôm nay : 79181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3020460

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55174349

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Lực lượng Hồ sơ - lặng lẽ, tận tụy, vì nhân dân phục vụ

Thứ ba - 29/03/2022 22:42
Trong công tác công an, có những lực lượng không trực tiếp tham gia “đánh án” hay giáp mặt với những hiểm nguy do các đối tượng phạm tội gây nên, nhưng họ là một phần gần như không thể thiếu góp phần lập nên những chiến công cùng các đơn vị nghiệp vụ - Đó là phòng Hồ sơ Công an tỉnh. Họ luôn được ví như những con ong cần mẫn, âm thầm lặng lẽ tiếp nhận, tra cứu, lưu trữ, bảo quản những trang hồ sơ, tài liệu, phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ của lực lượng Công an và các yêu cầu khác của nhân dân.

Cán bộ Phòng Hồ sơ tra cứu hồ sơ, tài liệu.
 
23h đêm, những cán bộ phòng Hồ sơ Công an tỉnh Điện Biên vẫn miệt mài sắp xếp danh chỉ bản, nhập dữ liệu, khai thác, tra cứu, đối sánh, cung cấp thông tin, tài liệu… trong căn phòng xếp đầy những tủ đựng danh chỉ bản, chồng chồng, lớp lớp hồ sơ, tài liệu chứa đựng thông tin về nhân thân, lai lịch của cá nhân mỗi người, thông tin tội phạm cùng nhiều thông tin quan trọng khác. Căn phòng này vẫn luôn sáng đèn như thế mỗi đêm trong suốt cả tháng trời trước mỗi kỳ Bầu cử Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp hay Đại hội Đảng và các sự kiện chính trị khác liên quan đến việc rà soát hồ sơ nhân sự.
 

Cán bộ hồ sơ làm việc đêm trước thềm Đại hội Đảng.
 
Với tinh thần: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Hồ sơ CAND nói chung, Công an Điện Biên nói riêng đã luôn tích cực, chủ động trong việc tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ công tác hồ sơ, thống kê nghiệp vụ Công an nhân dân. Chú trọng tập trung làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các phòng, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đúng các quy trình đăng ký, quản lý, khai thác hồ sơ, tài liệu nhằm thông tin luôn đảm bảo tính chính xác, minh bạch, rõ ràng và đầy đủ, góp phần to lớn vào thành tích chung của toàn lực lượng CAND.
Từng dòng thông tin về ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi ở, dấu vết riêng của mỗi người; từng dấu vết để lại hiện trường trong các vụ án cùng nhiều trường thông tin khác… sau khi được các đơn vị nghiệp vụ thu thập, bảo quản, lưu trữ sẽ được đối chiếu cùng các thông tin liên quan đến nhân thân một cá nhân cụ thể nào đó được lưu trữ tại tàng thư của lực lượng CAND để tìm ra chân tướng sự thật. Từ đây, những thông tin, tín hiệu tưởng như chỉ nằm im trên giấy đã trở nên sống động, biết nói, góp phần làm sáng tỏ vấn đề…
Nói thì dễ, nhưng có trực tiếp làm việc cùng mới hiểu, trong nhiều vụ án, do yêu cầu thời gian đòi hỏi phải khẩn trương để xác định chính xác danh tính, nhân thân, lai lịch đối tượng, nạn nhân, dù không phải là đơn vị nghiệp vụ nhưng các cán bộ hồ sơ cũng ngay lập tức phải có mặt làm ngoài giờ, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng để kịp thời trả lời những yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoại tỉnh...Đôi khi, nhiều thông tin có tính trùng khớp gần như là tuyệt đối, chỉ một chút thiếu sót là sẽ dẫn đến oan sai hay bỏ lọt tội phạm. Chính vì vậy, cẩn trọng, tỷ mỷ những phải hết sức khẩn trương, nghiêm túc trong từng khâu của công việc là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi cán bộ làm công tác hồ sơ bởi đôi khi mấu chốt để kết luận, quyết định sự thành công của một vụ án nằm ở chính công tác hồ sơ.
Trung bình mỗi năm, lực lượng Hồ sơ tiếp nhận hàng trăm nghìn yêu cầu của các đơn vị trong và ngoài tỉnh tra cứu, tìm hiểu, trao đổi thông tin về các đối tượng, phục vụ các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, khám phá án. Năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận, tra cứu gần 125 nghìn lượt yêu cầu, xác minh (tăng 120% so với năm 2020) những thông tin liên quan đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, không để chậm trễ, tồn đọng; đăng ký mới gần 9.000 hồ sơ (tăng 95% so với năm 2020). Từ đó đã kịp thời thống kê, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động trộm cắp, cướp giật, tội phạm ma túy, đối tượng truy nã, tội phạm mua bán người, góp phần giúp Công an các đơn vị, địa phương trong và ngoại tỉnh đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Cán bộ tra cứu hồ sơ.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần xác định nhanh, chính xác đối tượng gây án phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và phòng ngừa tội phạm, lực lượng Hồ sơ đã từng bước nghiên cứu và ứng dụng thành công các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại vào công tác tra cứu, nhập liệu và xử lý thông tin bảo đảm nhanh chóng, chính xác, thuận lợi như hệ nhận dạng vân tay tự động; mạng lưới kết nối, quản lý  thông tin tích hợp nhiều trường dữ liệu; số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, kết nối và chia sẻ thông tin….
Khó có thể nói hết những vất vả, hy sinh thầm lặng của lực lượng Hồ sơ nghiệp vụ trên trận tuyến bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH. Với việc lưu trữ những con số, dòng chữ, bức hình tưởng chừng như vô tri, vô giác,nhưng thực chất lại vô cùng ý nghĩa, họ đã buộc chân lý, lẽ phải lên tiếng để đẩy lùi cái xấu, cái ác ra khỏi đời sống cộng đồng. Các thế hệ lực lượng Hồ sơ Công an Điện Biên đã góp phần tô thắm thêm lá cờ truyền thống của ngành về tinh thần tận tụy sáng tạo, lặng lẽ cống hiến và hy sinh vì bình yên cuộc sống./.
 

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp