04:36 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3182

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 3161


Hôm nayHôm nay : 193406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2650799

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49596297

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Mường khoe - ngày khởi sắc (kỳ 2: Khởi sắc trong tầm tay)

Thứ tư - 03/11/2021 20:25
MƯỜNG KHOE - NGÀY KHỞI SẮC
(KỲ 2: KHỞI SẮC TRONG TẦM TAY)
 
Những tâm sự, chia sẻ với chúng tôi cũng chính là những gì mà người dân nơi này muốn gửi gắm tình cảm của mình đến những cán bộ đứng đầu Đảng bộ và chính quyền huyện Mường Ảng. Một huyện nghèo đang ngày một khởi sắc, thay da đổi thịt nhờ những cố gắng, tâm huyết và quyết tâm từng ngày của mỗi người là công bộc của nhân dân. Mường Ảng trong tiếng Thái nghĩa là Mường Khoe hay là vùng đất đẹp, vùng đất này giờ đã trở thành một nơi đáng sống mà bất cứ người dân nào tại đây khi đi xa đều mong muốn trở về…
 
Mường Ảng đang ngày một thay da đổi thịt

  



Chúng tôi gặp vị tân Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt trong căn phòng làm việc đơn giản của mình, ông tỏ ra nhiều trăn trở trước đường hướng để đổi thay, phát triển của một huyện đang thuộc diện nghèo không chỉ trong tỉnh mà cả trong nước. “Nghèo mới cần sự nỗ lực phấn đấu, nghèo mới cần tinh thần đồng tâm của mọi ngành, mọi cấp, mọi người để vươn lên thoát nghèo”... Đó là “triết lý” và cũng là phương châm hành động của vị Bí thư Huyện ủy 48 tuổi đời đã có quá trình nhiều năm cống hiến, trưởng thành trên mảnh đất Mường Ảng. Do vậy, không quá lời khi nói, Bí thư huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt hiểu Mường Ảng như hiểu chính lòng mình.

 

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Đạt trong căn phòng làm việc của mình

Với đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng - người đã gắn bó với Mường Ảng từ những ngày đầu thành lập thì ông chia sẻ “Đi vào cụ thể, để nâng tầm công tác cán bộ, theo đúng nghĩa “Cán bộ là cái gốc của công việc” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác luân chuyển cán bộ luôn được huyện chú trọng, với cách làm mà theo chúng tôi là “không giống” ở đâu”. Quá thấu hiểu về Mường Ảng, về sự khó khăn, vất vả của người dân nơi đây, về những lối mòn tư duy khiến kinh tế, xã hội chậm phát triển, đồng chí Chủ tịch huyện nói riêng và cả cấp ủy, chính quyền, nhân dân Mường Ảng nói chung đã và đang rất kỳ vọng vào sự thay đổi trong công tác cán bộ sẽ tạo nên những dấu ấn đổi thay cho mảnh đất này.
Trời đã quá trưa, trên con đường dẫn thẳng vào trung tâm xã Ẳng Nưa, không khó khăn để thấy hàng ngàn hecta cà phê xanh mướt đang vào mùa thu hoạch. Xen giữa màu xanh ngút ngàn của những vườn cà phê thì cánh đồng lúa chín vàng đang nở rộ càng làm cho chúng tôi cảm nhận rõ sự phì nhiêu, màu mỡ của mảnh đất này. Ẳng Nưa là xã “trọng điểm” của huyện Mường Ảng về diện tích cây cà phê. Lúc này, Bí thư Đảng ủy Lầu A Vàng vẫn đang cùng một số cán bộ xã đến kiểm tra một số vườn cà phê trên địa bàn. Được biết, đồng chí Lầu A Vàng trước đây là Trưởng ban dân vận Huyện ủy Mường Ảng mới được luân chuyển vào nhận công tác tại xã Ảng Nưa hơn 01 năm nay. Ai cũng biết luân chuyển công tác cán bộ là việc làm không mới. Tuy nhiên, chính “cách làm mới” ở nhiệm kỳ này của Đảng bộ huyện thì lại thu được nhiều hiệu quả mới, tạo được niềm tin và sự yên tâm cho những cán bộ luân chuyển khi đến địa bàn mới, vị trí công tác mới. Sau khi cùng chúng tôi đến một số vườn cà phê, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Ẳng Nưa trở về trụ sở để kịp thời giải quyết những công việc trong ngày. Cuộc họp nhanh chóng buổi ban trưa để kịp thời triển khai công việc cần giải quyết trong buổi chiều được diễn ra nhanh chóng nhưng bảo đảm yếu tố hiệu quả và thiết thực. Vừa giải quyết công việc, anh vừa dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về chủ trương luân chuyển cán bộ hết sức mới mẻ, hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền huyện.
 

Bí thư Đảng ủy xã Ẳng Nưa Lầu A Vàng vẫn đang cùng một số cán bộ xã đến kiểm tra một số vườn cà phê trên địa bàn

Đến Mường Ảng, chúng tôi được nghe một số người dân ở trung tâm huyện kể cho nghe một số câu chuyện chắc chỉ có ở Mường Ảng xung quanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án giao thông ở thị trấn Mường Ảng. Cách đây hơn nửa năm, Chợ trung tâm thị trấn Mường Ảng vẫn đang còn là những nhà tạm, bãi đất cỏ mọc um tùm; thì giờ đây, một dãy nhà lợp tôn mát cao ráo, rộng rãi đã hiện lên. Dãy đèn led, đèn công suất lớn sáng choang giữa buổi nhá nhem của những ngày cuối thu khiến không khí nơi đây càng trở nên ấm áp, sôi động hơn. Với quan điểm của mình, lãnh đạo Huyện ủy Mường Ảng cho rằng, kết quả không phải là cái gì xa vời mà nó ở ngay công việc hàng ngày với những việc làm cụ thể, đo đếm được bằng định lượng, nhìn thấy được bằng mắt, thậm chí ngay người dân bình thường cũng có thể dễ dàng kiểm chứng. Vì thế, phần lớn kinh phí xây dựng do các tiểu thương đóng góp, các khoản thu chi đều công bố ngay tại chợ. Trực tiếp lãnh đạo huyện cũng ủng hộ, đóng góp và vận động các doanh nghiệp trợ giá vật liệu để xây dựng chợ. Thậm chí, các tiểu thương tại đây được miễn phí hoàn toàn các loại chi phí phát sinh trong 6 tháng. Thế nên, khi được chuyển ra đây để kinh doanh, buôn bán, không chỉ các tiểu thương mà chính người dân nơi đây đều rất phấn khởi, vui vẻ, đồng thuận, nhất trí cao với chính quyền sở tại.
Đến thời điểm hiện tại, diện tích cây cà phê trong huyện có gần 2.940ha; phát triển tập trung ở các xã: Ẳng Cang, Ẳng Nưa, Ẳng Tở, Búng Lao, Mường Đăng, Ngối Cáy và thị trấn Mường Ảng. Cây cà phê được xác định là cây thế mạnh của huyện, giúp người dân giải quyết nguồn lao động nhàn rỗi trong nông nghiệp, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, xoá đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Là chủ một cơ sở cà phê trên địa bàn huyện đã nhiều năm, chị Bùi Thị Thanh Hà, chủ cơ sở cà phê Hà Chung rất phấn khởi mỗi khi nhắc đến những chủ trương đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả và thực sự vì nhân dân mà lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã đưa ra để hỗ trợ phát triển cây cà phê trên địa bàn huyện.
Với những chủ trương quyết liệt, sáng tạo để thu hút đầu tư của chính quyền huyện Mường Ảng trong thời gian qua, mới đây, Nhà máy thu mua và chế biến cà phê Việt Bắc do Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc (Hà Nội) làm chủ đầu tư đã được xây dựng tại bản Co Có, xã Ẳng Tở. Đây chính là một tin vui đối với mỗi người trồng cà phê tại Mường Ảng. Với tổng mức đầu tư 29 tỷ đồng trên diện tích trên 2,6ha; công suất chế biến 2.000 tấn cà phê thóc thành phẩm/năm; mỗi năm sản xuất khoảng 5.000 tấn phân vi sinh từ vỏ cây cà phê.
Vào thời điểm này, có lẽ còn quá sớm để nói về thành tựu của năm 2021 nói riêng và cả nhiệm kỳ tới nói chung. Nhưng chỉ cần nhìn vào thành quả mà chính quyền huyện Mường Ảng làm được thời gian qua, chúng ta có thể đặt nhiều niềm tin và hy vọng vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện cũng như cả nhiệm kỳ tới. Dọc hai tuyến đường 27 mét và 42 mét mới khánh thành đưa vào sử dụng, từng hàng hoa đang nở rộ, từng con phố đang ngày càng trở nên khang trang, hiện đại hơn. Nơi đây có thể được ví như một “công viên bốn mùa”, bởi bốn mùa hoa nở nhờ sự chăm sóc của từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trong huyện... được giao ước và ký kết trách nhiệm cụ thể. Trên con đường có Đảng cầm tay chỉ hướng, dưới sự lãnh đạo của Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện mà trực tiếp là của đồng chí Bí thư huyện ủy, cùng với tinh thần đoàn kết vượt khó của nhân dân, thì vào một ngày không xa, Mường Ảng sẽ đổi thay, phát triển, hội nhập và phồn vinh hơn nữa. Và “Mường Khoe” hôm nay đang từng ngày khởi sắc….

 
Mường Ảng đang từng ngày đổi thay, phát triển và hội nhập 

Tác giả bài viết: Thành Trung, Thu Trang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp