08:19 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1246

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 1213


Hôm nayHôm nay : 59963

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3487169

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55641058

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Nâng cao hiệu quả công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí trong Công an nhân dân

Thứ ba - 29/03/2022 22:46
Ngày 23/3/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí trong Công an nhân dân. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.
Dự Hội nghị và quán triệt các nội dung tập huấn có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an…
Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, Người được ủy quyền thực hiện phát ngôn trong CAND theo quy định...
http://bocongan.gov.vn/knd/tt/PublishingImages/NguyenThiLan/2019/bca_1818.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị. 
 
 
Thông tin là một trong những nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của con người và cộng đồng xã hội; mọi diễn biến về sự kiện hay tri thức khoa học - xã hội đều được phổ biến và thu thập bởi thông tin; thông tin đã làm nên những cuộc cách mạng mang tính đột phá của nền văn minh nhân loại. Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như đã và đang diễn ra, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 thì hầu như mọi hoạt động của xã hội nói chung, của Đảng, Nhà nước nói riêng không thể thiếu thông tin, nhất là thông tin báo chí và thông tin chính thống trên Internet. Việc chuyển tải và thu thập thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời đã góp phần quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội.
Xác định được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của thông tin, ngày 10/5/2019, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 11 quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong Công an nhân dân; tạo hành lang pháp lý để tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền và phát huy vai trò của Người phát ngôn Bộ Công an và Thủ trưởng các đơn vị, địa phương trong chỉ đạo và thực hiện việc công khai, minh bạch các hoạt động của ngành Công an.
 
http://bocongan.gov.vn/knd/tt/PublishingImages/NguyenThiLan/2019/200_2.jpg
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội nghị 
 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, trong Công an nhân dân, thông tin báo chí được phản ánh chính xác, kịp thời sẽ giúp xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó. Qua đó cũng giúp các cơ quan báo chí và nhân dân được tiếp cận với thông tin chính thống, chính xác và kịp thời về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các mặt công tác công an; góp phần tuyên truyền, lan tỏa kết quả công tác, chiến đấu, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an nhân dân với xã hội, nhân dân và bạn bè quốc tế. Nhiều vụ việc nóng, phức tạp được cung cấp kịp thời cho các cơ quan báo chí, định hướng dư luận và nhận được sự phản hồi tích cực từ nhân dân; nhiều thông tin trái chiều, không chính thống, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch cũng đã được cung cấp kịp thời để các cơ quan báo chí tác nghiệp, giúp nhân dân cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh phản bác, bảo vệ nền tư tưởng của Đảng.
Đồng thời cũng thông qua báo chí, lực lượng Công an đã nhanh chóng nắm bắt dư luận xã hội, nhân dân, cập nhật những vấn đề còn tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân để điều chỉnh kịp thời, tạo sự đồng thuận chung trong xã hội, củng cố vững chắc niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an. 
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng nêu những tồn tại trong thực tế cung cấp, xử lý thông tin báo chí về một số vụ việc phức tạp, nhạy cảm, vụ án; hiệu quả cung cấp thông tin tuyên truyền, đấu tranh phản bác lại các thông tin giả, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch trên không gian mạng còn hạn chế... 
Hội nghị tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí cho đối tượng là Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trực thuộc Bộ, lãnh đạo các đơn vị tham mưu - nghiệp vụ, Công an cấp huyện trong phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền, phục vụ hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ công an, bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới.
http://bocongan.gov.vn/knd/tt/PublishingImages/NguyenThiLan/2019/213_3.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam báo cáo chuyên đề về “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý thông tin báo chí; định hướng thông tin tuyên truyền trên báo chí.
 
Báo cáo chuyên đề về "Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý thông tin báo chí; định hướng thông tin tuyên truyền trên báo chí", đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam đã trao đổi với đại biểu về vai trò, sức mạnh của thông tin trong đời sống chính trị - xã hội; thực trạng tin giả; cách nhận diện tin giả, thông tin thiếu chính xác trên mạng xã hội và hệ thống báo chí chính thống (gồm cả báo chí nước ngoài và báo chí trong nước); tác hại và hệ lụy của tin giả và thông tin thiếu chính xác; phương pháp thẩm định, phân biệt tin thật và tin giả. Đồng chí Lê Quốc Minh cũng cho biết thêm xu thế lợi dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo cung cấp, tạo lập, phát tán tin giả làm cho việc phát hiện, xử lý tin giả ngày càng khó khăn. Các kênh thông tin, mạng xã hội đã có những biện pháp chống tin giả (như dán nhãn cảnh báo, treo nick những người chuyên phát tán tin giả…). Tuy nhiên, việc làm này còn hạn chế, dẫn đến việc vẫn còn tồn tại nhiều nguồn tin xấu độc, gây ảnh hưởng đến độc giả.
Chính vì vậy, việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó có lực lượng CAND, cung cấp thông tin chính thống và vai trò của báo chí trong việc cung cấp thông tin chính thống ngày càng quan trọng hơn, được người dân tin tưởng hơn. “Trách nhiệm của báo chí là phải thanh lọc tin giả, ngăn ngừa sự phát tán tin giả, có công cụ phát hiện tin giả. Đặc biệt, báo chí phải có nguồn tin khách quan, độc lập, nguồn tin đa chiều, thông tin được xác nhận, có bằng chứng, có thẩm định… để cung cấp cho độc giả những thông tin chính xác, khách quan, kịp thời” – đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
 
http://bocongan.gov.vn/knd/tt/PublishingImages/NguyenThiLan/2019/366_4.jpg
Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng trao đổi chuyên đề về “Hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin liên quan công tác công an và giải quyết các vấn để phức tạp, nhạy cảm về an ninh, trật tự - Thực trạng và giải pháp”
 
 
Trao đổi chuyên đề về “Hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin liên quan về công tác công an và giải quyết các vấn để phức tạp, nhạy cảm về an ninh, trật tự - Thực trạng và giải pháp”, Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng đã nhấn mạnh các quy định của Chính phủ, Bộ Công an về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; cung cấp thông tin trên hệ thống cổng/trang thông tin điện tử. Chỉ ra những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong cung cấp thông tin và xử lý thông tin báo chí đối với các vụ việc phức tạp trong thời gian gần đây; Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh trao đổi một số giải pháp, cách làm cụ thể trong việc xử lý thông tin và phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc truyền tải thông tin. Đồng chí cho biết, trong những năm gần đây, việc cung cấp thông tin của lực lượng Công an đã có nhiều thay đổi tích cực, có nhiều hiệu ứng tốt trong báo chí. Tuy nhiên, đối với các vụ án, giải quyết những vấn đề nhạy cảm, phức tạp…việc phát ngôn phải chuẩn mực, không né tránh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác; các đồng chí Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải là người chủ truyền thông cho các vụ việc, vụ án, các chương trình công tác và quyết định hiệu quả công tác cung cấp thông tin, phát ngôn tại đơn vị, địa phương mình.
 
http://bocongan.gov.vn/knd/tt/PublishingImages/NguyenThiLan/2019/19_untitled.png
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn
Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị
 
 
Trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát ngôn và phát biểu kết thúc Hội nghị, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh, thông tin là vũ khí, tài nguyên đặc biệt, luôn được các cơ quan, tổ chức sử dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. “Hiện nay, thông tin về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được dư luận chú ý cao. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương phải chủ động có kế hoạch, nội dung thông tin truyền thông, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đối với từng vụ việc, vụ án và từng chương trình nhiệm vụ công tác. Thực hiện đúng thẩm quyền phát ngôn theo quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo các yêu cầu chính trị, nghiệp vụ. Các đồng chí Giám đốc, Cục trưởng, các đồng chí được uỷ quyền nên chủ động, cởi mở, cung cấp thông tin ngắn gọn, đúng trọng tâm để cơ quan báo chí, nhân dân thuận lợi trong truyền tải, tiếp cận với các thông tin chính thống của ngành Công an…".

 

Tác giả bài viết: Tất Đạt (Bộ Công an)

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp