19:34 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1155

Máy chủ tìm kiếm : 23

Khách viếng thăm : 1132


Hôm nayHôm nay : 161015

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2963538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55117427

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Những ngôi nhà mới

Thứ ba - 31/01/2023 20:27
Điện Biên - miền đất Tây Bắc vời vợi nghìn trùng, là địa danh ghi dấu ấn lịch sử thời đại, thu hút nhiều nhóm cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Với lịch sử phát triển hàng nghìn năm, lịch sử đất Mường Thanh đã trải qua không ít sự kiện dữ dội, bi hùng. Phát huy thế mạnh của vùng đất lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, ngày nay trên dải đất này, đồng bào các dân tộc anh em đã và đang cùng nhau sống trong khối đại đoàn kết, xây dựng Điện Biên ngày một giàu và đẹp hơn.
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, Bộ Công an đã Phối hợp với tỉnh Điện Biên cùng với sự đồng hành của tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, các ngân hàng thương mại hỗ trợ trên 130 tỷ đồng xây dựng hơn 2700 ngôi nhà cho bà con đồng bào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.
NHỮNG NGÔI NHÀ MỚI

Thực hiện chủ trương của cấp ủy chính quyền các cấp, Công an huyện Mường Nhé đã tham mưu, đồng thời chủ động nhanh chóng nắm bắt, tìm hiểu rõ tình hình các hộ gia đình và lựa chọn ra 1.149 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề nghị hỗ trợ làm nhà, trong đó có 404 hộ dân bản địa, 559 hộ dân theo tôn giáo, 29 hộ có người vi phạm pháp luật. Điều này cho thấy, Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và chính quyền tỉnh, địa phương rất coi trọng việc quan tâm đến đời sống người dân và sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân khó khăn, không phân biệt tôn giáo hay bất kể vì lý do gì.
Với vai trò là đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà tại Điện Biên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn các xã, bản của huyện Mường Nhé để triển khai thực hiện kế hoạch. Bắt đầu được triển khai từ quý III năm 2019, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, trong vòng chưa đầy 3 tháng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh Điện Biên và UBND huyện Mường Nhé đã hoàn thành 100% chương trình và bàn giao nhà theo đúng tiến độ. Trong buổi lễ trao tặng nhà tình nghĩa tại huyện Mường Nhé những gia đình được nhận nhà không thể giấu nổi niềm vui mừng phấn khởi vì sau bao nhiêu ngày mong đợi họ đã sống được trong ngôi mơ ước, không phải sống trong ngôi nhà lúc nào cũng lo bị dột hay sập xuống khi trời mưa đến.
Vàng A Sình ở bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé từng bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào cuộc tụ tập đông người tại huyện Mường Nhé vào năm 2011. Không chịu nổi cảnh sinh hoạt tạm bợ trong một không gian chật hẹp, ô nhiễm môi trường, hai vợ chồng Sình và 03 đứa con đã bỏ về nhưng các đối tượng xấu quyết chặn lại. Sình và gia đình chỉ được giải thoát khi các cơ quan chức năng xuất hiện. Dù nhận được nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước trong những năm qua song, đến năm 2017, gia đình Vàng A Sình và khoảng 20 hộ dân trong bản lại bị lôi kéo tham gia vào tà đạo “Bà cô Dợ”. Họ được tuyên truyền rằng, nhà nào không có tiền để làm nhà hay mua trâu bò, sẽ được “Bà cô Dợ” giúp đỡ, gia đình A Sình và một số hộ dân trong bản không chịu làm việc ngồi chờ được cho tiền. Nhưng làm gì mà không lao động mà lại có ăn, cuộc sống của những hộ dân đó ngày càng cơ cực.
Trước tình hình đó, Công an huyện Mường Nhé đã đến tuyên truyền, vận động để gia đình anh nhận thức và tránh xa những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Đồng thời, gia đình A Sình cũng được Bộ Công an trao tặng nhà tình nghĩa nên cuộc sống ngày càng ấm no hơn, không phải lo về chỗ ở. Từ đây, Vàng A Sình đã nhận ra bộ mặt thật của tà đạo “Bà Cô Dợ” và quay trở về với đạo cũ của mình là “Tin lành liên hữu Cơ đốc”. Giờ thì Vàng A Sình đã cộng tác với chính quyền địa phương, phối hợp cùng với ban ngành trong xã tuyên truyền cho bà con trong bản luôn sống và làm việc  theo đúng đường lối pháp luật của nhà nước, đi theo đạo chính thống được Nhà nước Việt Nam công nhận. 
Trời mưa, con đường từ trung tâm huyện Nâm Pồ đi đến các xã trên địa bàn đã khó lại càng còn khó đi hơn. Nhưng với chiến sĩ Công an huyện Nậm Pồ thì không khó khăn nào ngăn cản được các anh đến với bà con dân bản. Ngày trước, gia đình anh Mua ở bản Lai Khoang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ sống trong ngôi nhà đất cũ nát, trong khi nhà có mẹ già, tuổi cao, sức yếu, kinh tế khó khăn. Mặc dù xã Nà Hỳ là xã trung tâm của Huyện Nậm Pồ nhưng để đến được với bản Lai Khoang và đặc biệt là nhà anh Mua thì cán bộ chiến sĩ công an huyện phải đi bộ cả một đoạn đường rất xa. Chính vì thế gia đình anh Mua dù có điều kiện sửa nhà nhưng vận chuyển vật liệu cũng không dễ dàng. Từ khi nhận được nhà ở thì cuộc sống gia đình anh ngày tốt hơn. Trong ngôi nhà mới chất đầy những bao thóc, giờ đây gia đình anh không phải lo cái ăn, cái ở nữa. Cùng với nhiều hộ gia đình được nhận nhà từ chủ trương hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Nậm Pồ, cuộc sống  của gia đình anh Mua cùng bà con nơi đây ngày một ổn định hơn. Là trưởng nhóm đạo tin lành tại bản Lai Khoang, nhờ được hỗ trợ làm nhà, lại được lực lượng công an thường xuyên đến tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giờ anh Mua là người gương mẫu trong điểm nhóm sống tốt đời đẹp đạo, không vi phạm pháp luật.
Rút kinh nghiệm từ việc hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo của 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ trước đây; căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế, các nét văn hóa của từng dân tộc, giá thành nguyên vật liệu và sự đồng thuận chủ trương từ cấp huyện, tỉnh, đơn vị đã triển khai làm nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn theo mẫu 36b mà Bộ Công an đã phê duyệt, nhưng bằng nguyên vật liệu khác, không sử dụng hoàn toàn bằng tôn. Các căn nhà được xây bằng tường gạch ba vanh, mái nhà bằng tôn lạnh chống nóng, nền cứng và vẫn đảm bảo diện tích sử dụng 36m2 theo quy định, kinh phí hỗ trợ tối đa làm nhà mới không quá 55 triệu đồng/hộ.
Bao đời nay người dân ở bản suối Lư 3 vẫn sinh sống quay quần bên nhau, họ sống thành quần cư, mái nhà san sát mái nhà. Trong khi đó, nơi đây toàn là đồi núi cao, vì vậy, chỗ ở bị thiếu, mà đất canh tác cũng ít. Xuất phát một phần từ phong tục tập quán, một phần do ảnh hưởng của khí hậu, nơi đây một năm người ta chỉ làm một vụ lúa nương thời gian còn lại hầu hết là rảnh rỗi, dù là ban ngày ta vẫn bắt gặp những tốp người cùng nhau ngồi quây quần bên bếp lửa.
Ngày mới lại bắt đầu trên bản Suối Lư 3, xã Keo Lôm, bầu không khí nhộn nhịp, ấm áp tràn ngập khắp bản làng. Tất cả xuất phát từ những thanh âm lao động rộn rã, nỗ lực ngày đêm của các CBCS Công an tỉnh và nhân dân địa bàn, gấp rút hoàn thiện. Ngay từ khi vào bản ta đã thấy không khí tấp nập khẩn trương của người dân họ gọi nhau đi làm nhà hộ, người có xe máy thì chuyển đồ đến những nhà xa trong bản, chị em phụ nữ thì làm những công việc nhẹ hơn, chuyển những đồ nhẹ hơn. Có những em bé còn đang nằm trên lưng mẹ cững vẫn được mẹ cho đi làm cùng. Người có của giúp của người có sức giúp sức mong sao cuộc sống của bà con trong bản mình ngày một tốt đẹp hơn.
Gia đình chị Lồ Thị Linh là một trong hộ nghèo điển hình tại nơi đây, gia đình 3 thế hệ với 9 thành viên đang cùng sinh sống trên một ngôi nhà sàn với diện tích khoảng chưa được 50m2, trong nhà không có gì đáng giá, nhà dột, nhà tạm mùa đông gió thổi rít qua từng khe hở của vách tường, mùa mưa nước theo gió tạt vào trong nhà. Cũng như bao hộ khác gia đình nhà Lồ Thị Linh cũng ít đất canh tác và cũng chỉ làm một vụ lúa nên năm nào cũng thiếu ăn, con cái thì phải nghỉ học sớm vì gia đình không có đủ tiền. Ước mơ có một ngôi nhà mới để ở thì không biết đến bao giờ. Từ khi được Bộ Công an hỗ trợ làm nhà ở thì trên khuôn mặt tất cả thành viên trong gia đình luôn tràn đầy vẻ tươi cười, cả gia đình chung tay cùng với chính quyền và được sự giúp đỡ của bà con trong bản đang cùng nhau hoàn thiện ngôi nhà.
Điện Biên là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, văn hóa, đồng thời là địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Do đó, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh phải luôn luôn gắn liền với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, phát huy sức mạnh quần chúng Nhân dân trong bảo vệ quốc phòng, an ninh tại địa bàn. Tạo điều kiện cho bà con có một cuộc sống ấm no hạnh phúc chính là một bước ngoặt tốt cho tương lai con em dân tộc vùng cao nơi đây./.

Tác giả bài viết: ANĐB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp