01:00 EDT Thứ năm, 18/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3882

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 3842


Hôm nayHôm nay : 46737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2827001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54980890

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Nơi tuyến lửa.

Thứ sáu - 14/10/2022 05:30
 

 

Với gần 500 km đường biên giới, 29 xã giáp biên cùng hàng trăm đường mòn lối mở với CHDCND Lào và Trung Quốc. Điện Biên có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh. Do đó, đây cũng là địa bàn bị tác động trực tiếp của tình hình tội phạm về ma túy trong khu vực “Tam giác vàng” - Trung tâm sản xuất ma túy lớn thứ 2 trên thế giới. Trong những năm qua, Điện Biên luôn được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy ở cả 3 khía cạnh: mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ giá trị siêu lợi nhuận của ma túy, cùng việc lợi dụng những đặc điểm về địa hình, dân cư, tội phạm ma túy đã len lỏi xâm nhập, vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng vào địa bàn các tỉnh khu vực Tây Bắc tập kết, sau đó vận chuyển sang các địa bàn khác hoặc sang nước thứ ba để tiêu thụ. Chúng không từ bất kỳ thủ đoạn nào, từ thuê người khuân vác, vận chuyển, bảo kê, đến trang bị phương tiện hiện đại, sẵn sàng dùng vũ khí nóng khi bị phát hiện, khiến cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy vì thế mà nguy hiểm, phức tạp gấp bội phần.

Quán triệt quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an là phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, không được để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh” bởi xét về bản chất: Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, tội phạm của các loại tội phạm. Chính vì vậy, những năm qua, Công an Điện Biên đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa; phối hợp với nước bạn bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy.

Với phương châm 4 tại chỗ, tại địa bàn trong nước, Công an Điện Biên phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Hải quan trong thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT, TTATXH, trọng tâm là công tác PCMT. Chủ động nắm tình hình kết hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; quản lý đối tượng liên quan đến ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy. Tăng cường quản lý chặt chẽ người dân qua lại biên giới; duy trì các chốt, trạm, tuần tra kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh, vượt biên, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, lực lượng PCMT phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng, của toàn Đảng, toàn dân, các cấp, các ngành tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Phối hợp với các ngành chức năng mở hàng trăm cuộc vận động, tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức và quần chúng nhân dân về sự nguy hại của tệ nạn ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma túy; với nhiều hình thức trực quan, sinh động... Đồng thời liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy, tập trung xóa được nhiều tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy. Những “rốn” ma túy trước kia như Na Ư, Thanh Yên, Keo Lôm, Pu Nhi…, thì nay đã “hạ nhiệt” hơn.

Quán triệt phương châm “chủ động giúp Bạn cũng là giúp mình”, trong những năm qua, Công an Điện Biên đã thực hiện hiệu quả việc mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế về ANTT với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và nhất là với lực lượng Công an 6 tỉnh Bắc Lào. Tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ phòng chống ma tuý; cử tổ công tác sang các tỉnh Bắc Lào để nắm tình hình, sàng lọc đối tượng, xác minh các đường dây, tụ điểm sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy; phối hợp với Công an nước bạn đấu tranh, triệt phá tận gốc các đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, các tụ điểm tập kết ma túy dọc theo tuyến biên giới cũng như bắt giữ các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy lẩn trốn tại Lào.

Cuộc chiến chống ma túy tại một địa bàn trọng điểm như Điện Biên vẫn luôn cam go quyết liệt. Mỗi cán bộ chiến sĩ Công an Điên Biên trên mặt trận chống ma túy vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua những hiểm nguy cận kề để đấu tranh với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của tội phạm ma túy. Có thể kể đến những chuyên án lớn mà lực lượng PCTP ma túy Công an Điện Biên đã đấu tranh, triệt phá trong thời gian gần đây; như chuyên án 120L, bắt 03 đối tượng, thu 99 bánh heroin, 01 kg ma túy đã, hay chuyên án 422S, bắt 04 đối tượng, thu 115 bánh heroin....

Vào những ngày đầu tháng 12/2021, tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa và xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Lực lượng PCMT Công an Điện Biên đã đấu tranh, triệt phá thành công một chuyên án ma túy lớn với điều kiện địa hình, thời tiết vô cùng khó khăn. Trong màn sương đêm của tiết trời mùa đông chưa đầy 5 độ, hàng trăm CBCS các lực lượng được huy động để vây ráp đối tượng Lầu A Dua cùng đồng bọn khi nhận được thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 02 xe ô tô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Các tổ công tác đã chia thành nhiều mũi tiến hành chốt chặn, bắt giữ nhóm đối tượng.

Với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, các đối tượng điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 02 lốp xe không còn hơi để chạy.

Kết thúc chuyên án: 03 đối tượng bị bắt giữ vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 99 bánh heroin, 01kg ma túy tổng hợp. Thắng lợi của chuyên án là sự đánh đổi bằng những tháng ngày liên tiếp ăn ngủ trong rừng sâu, những đêm dài dõi theo từng hoạt động của các đối tượng và sự mưu trí, gan dạ của các chiến sĩ trong ban chuyên án.

25 năm qua, cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của Công an Điện Biên, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Điện Biên, khi được hỏi về các chiến công của mình, những người lính can trường trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy chỉ cười và nhẹ nhàng từ chối. Nhưng chúng tôi biết, sau mỗi chuyên án, vụ án thành công là sự hy sinh thầm lặng của các CBCS. Đó là những chuyến đi xa gia đình, là những đêm ngày trong rừng thiêng nước độc, là khi đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Trong cuộc chiến đấu trừ khử cái ác, dành lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân là cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệu và có những hy sinh. Mồ hôi, máu và nước mắt của người chiến sỹ phòng chống tội phạm ma túy Công an Điện Biên đã đổ: Ven quốc lộ 279 đường lên cửa khẩu Tây Trang có ngôi miếu nhỏ với di ảnh một liệt sĩ công an. Đó là nơi Trung úy Phạm Văn Cường trúng đạn trong trận đấu súng không cân sức với nhóm buôn ma túy từ Lào về Việt Nam vào đêm 6/10/2001. Anh hy sinh khi mới 25 tuổi, khi đang công tác tại Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Công an tỉnh Lai Châu cũ nay là tỉnh Điện Biên. Cuộc đời anh là một khúc tráng ca về hình tượng người chiến sĩ công an “vì nhân dân phục vụ” nơi tuyến lửa ma túy Tây Bắc.

20 năm, vẫn vẹn nguyên như vậy, trên bàn thờ vương vấn làn khói hương, di ảnh Anh ở đó, nghiêm nghị, rắn rỏi, đầy bản lĩnh cùng nhiều bằng khen, huân chương gắn tên “AHLS Trung úy Phạm Văn Cường”. Anh nằm xuống nơi miền biên viễn xa xôi, “Gươm thiêng rạch đất, máu chan mặt người”; anh nằm đó giữa đỉnh đèo heo hút nhưng không hề cô đơn giữa lòng đất mẹ, thung lũng Điện Biên - thung lũng của những linh hồn bất tử đón anh vào lòng.

12.636 vụ, 16.313 đối tượng, 1.245,6 kg heroin, 1.292,1 kg thuốc phiện, trên 3,5 triệu viên ma túy tổng hợp, 99,4kg ma túy đá; hàng trăm súng quân dụng, đạn, lựu đạn, nhiều tài sản có giá trị hàng chục tỷ đồng - là những con số khổng lồ mà lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên đã thu giữ trong 25 năm qua. Những con số ấy phần nào cho chúng ta thấy được nỗ lực, quyết tâm sắt đá của mỗi CBCS Công an tỉnh Điện Biên trong cuộc chiến nơi tuyến lửa ma túy vùng Tây Bắc. Ghi nhận những thành tích ấy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; 02 năm được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; 12 năm được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; cùng hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng các phần thưởng cao quý.

Cuộc chiến phòng chống ma tuý ở vùng Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng vẫn còn rất cam go, quyết liệt. Trong cuộc chiến ấy thì ranh giới giữa sự sống và cái chết chỉ là trong gang tấc. Chính vì thế trong cuộc chiến này, “Anh hùng” có lẽ không chỉ giản đơn là từ những chiến công oai hùng, ghi lại dấu son lịch sử, mà qua những khó khăn, thử thách mà mỗi CBCS có lẽ càng hiểu sâu sắc hơn về khí chất “anh hùng” ấy. Vượt qua những mất mát, hy sinh, dấu chân của những người lính ấy vẫn đang in dấu trên khắp mọi cung đường, tấc đất nơi tuyến lửa này, đánh sập các đường dây ma túy từ bên kia biên giới và làm chùn bước “đám lái buôn tử thần”. Và những người chiến sĩ trung kiên “trung với đảng, hiếu với dân” đã, đang và sẽ luôn sẵn sàng cống hiến để gửi niềm tin về miền biên giới Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới./.

Tác giả bài viết: Hương Giang, Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: biên giới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp