08:57 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3271

Máy chủ tìm kiếm : 329

Khách viếng thăm : 2942


Hôm nayHôm nay : 151846

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4453145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51398643

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Ra đời hai hệ thống dữ liệu trọng yếu của quốc gia

Thứ sáu - 26/11/2021 04:32
Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) được công bố thành lập ngày 17/8/2020 trên cơ sở sáp nhập 3 Phòng, 2 Trung tâm. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an xây dựng, triển khai thành công 2 dự án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cưSản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Đây là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, phạm vi triển khai rộng với hơn 15 nghìn điểm triển khai từ Trung ương đến cấp xã.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 dự án (ngày 11/3/2020 đối với dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ngày 3/9/2020 đối với dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân), Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an trực tiếp là Trưởng ban, 3 đồng chí Thứ trưởng Công an là Phó Trưởng ban và các Cục nghiệp vụ liên quan tham gia để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, trong đó xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng trong năm 2020 và năm 2021; đồng thời đã xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể kèm theo các mốc thời gian tính theo từng ngày, với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vượt lên chính mình để hoàn thành 2 dự án vào ngày 1/7/2021.
to-anh-dung
Từ nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của 2 dự án, đồng thời quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng: “Đây vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là danh dự của lực lượng công an nhân dân (CAND). Công an các đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn nữa, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ theo đúng quy định; tinh thần là rất khẩn trương “vừa chạy, vừa xếp hàng” nhưng bước đi phải vững chắc, không được chủ quan, nóng vội làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án”.
Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã quyết liệt trong tổ chức thực hiện, những kết quả đạt được tạo tiền đề cho việc hoàn thành 2 dự án theo tiến độ đã đề ra.
Nhớ lại thời điểm ấy, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết:


quote-tad2-1200x800
Cũng theo đồng chí Tô Anh Dũng, thời gian qua, để thu thập được toàn bộ thông tin công dân trên toàn quốc, lực lượng Công an các cấp, đặc biệt là Cảnh sát khu vực và Công an xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực trong công tác, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để cập nhật bổ sung từng thông tin, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đưa vào vận hành khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đằng sau việc Công an địa phương trực tiếp thu thập thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đó là hàng loạt công việc cần thiết triển khai đồng thời để bảo đảm tính pháp lý và triển khai tổng thể các hệ thống máy chủ, lưu trữ, xử lý dữ liệu an toàn, bảo mật thông tin công dân, bao gồm:
Thứ nhất, rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Xây dựng các quy chế, quy trình và các văn bản hướng dẫn việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin. Qua đó, tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho hoạt động của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Thứ hai, bố trí đủ nguồn nhân lực tại bốn cấp Công an, đặc biệt là nhân lực công nghệ thông tin bảo đảm việc thu thập, cập nhật thông tin và quản trị vận hành hệ thống
Thứ ba, thiết kế, triển khai trang thiết bị đồng bộ của hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm bảo mật, hiện đại; sẵn sàng tích hợp, kết nối chia sẻ khai thác thông tin với các cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các hệ thống thông tin khác.
Thứ tư, tổ chức trích xuất, chuyển đổi, xử lý các nguồn dữ liệu hiện có của các đơn vị đã xây dựng (Bộ Tư pháp và Công an: Hải Phòng, Tây Ninh, Cần Thơ) để làm sạch dữ liệu, cấp số định danh cá nhân cho công dân toàn quốc.
Thứ năm, xây dựng các quy chế, quy trình vận hành khai thác; tổ chức phân công các cán bộ theo các nhóm công việc chuyên trách, trực hệ thống 24/7, bảo đảm ổn định, hiệu quả.
anh-4-808x504
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung Ương tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư nằm trong trụ sở Bộ Công an ở số 47 đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội).
Ngày 25/2/2021, Bộ Công an đã tổ chức lễ khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD); ngày 22/6/2021, tổ chức Hội nghị tổng kết xây dựng, triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD và Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1/7/2021. Phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành để bảo đảm sự đồng bộ, tránh lãng phí, qua đó giảm được mức dự toán so với ban đầu gần 1.300 tỷ đồng...
Hoàn thành xây dựng kỹ thuật của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD với thiết kế bảo đảm an toàn thông tin cấp độ 4 đối với thông tin quan trọng quốc gia. Xây dựng hệ thống Bản đồ số là “bộ não” của Trung tâm dữ liệu nhằm đưa ra các giải pháp phân tích, tổng hợp, dự báo tình hình dân cư phục vụ việc hoạch định các chính sách kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh theo từng giai đoạn, từng khu vực, địa bàn. Ngoài ra đã hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành "làm sạch" dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân trong toàn quốc.
Đặc biệt, để đạt được kết quả nêu trên là do có sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương; sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân; sự quyết liệt, sâu sát và xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an…; nỗ lực, cố gắng của các nhà thầu, các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã tham gia vào các dự án, góp phần xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Việt Nam…


thu-tuong-pham-minh-chinh
Kết quả, hai dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời góp phần đổi mới công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên, an toàn, an dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp