04:23 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3569

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 3545


Hôm nayHôm nay : 191450

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2648843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49594341

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Sức trẻ của lính bắt ma

Thứ sáu - 10/02/2023 04:51
 
“Chồng tôi những lúc đi công tác lâu ngày, là một người vợ tôi lo nhất là không biết chồng tôi có chỗ ăn, chỗ ngủ không, đặc biệt là đi bắt tội phạm thì tôi rất lo phải đối mặt với những tội phạm có dao, súng…”: Vợ đồng chí Thào A Khư chia sẻ.
Những chia sẻ ấy, cũng chính là nỗi lòng của không ít gia đình những CBCS công tác trong lực lượng PCTP về ma túy ở nơi địa đầu cực Tây của Tổ quốc - nơi được biết đến bởi sự càn quét khốc liệt của ma túy qua từng ngõ ngách tại các bản làng. Với Thào A Khư, được cống hiến sức trẻ, quyết tâm đẩy lùi cái chết trắng ra khỏi cuộc sống chính là nhiệt huyết, là mục tiêu phấn đấu của bản thân, và của chính những người lính “bắt ma” trên mảnh đất này.

Đồng chí Thào A Khư
 
SỨC TRẺ CỦA LÍNH “BẮT MA”
 

Giây phút hiếm hoi của đồng chí Thào A Khư được bên gia đình
 
Những ngày cuối năm, sự tất bật đang bao trùm khắp các bản làng nơi đây. Với gia đình Thào A Khư cũng không ngoại lệ. Trong căn nhà nhỏ này, sự hạnh phúc, vui mừng càng trở nên ấm nồng hơn khi Tết năm nay Khư được ăn Tết cùng gia đình. Khư vừa trở về từ chuyến công tác tại nước bạn Lào kéo dài mấy tháng. Trong chuyến công tác này, Khư cùng đồng đội đã bám nắm địa bàn, ăn rừng, ở suối để theo dõi, tiếp cận và bắt giữ thành công những đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn tại nước bạn Lào. Sinh ra và lớn lên tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên, một trong những xã trọng điểm về ma túy tại địa bàn này. Ngay từ nhỏ, Khư đã mang trong mình nhiệt huyết cống hiến với mong muốn góp phần đầy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống của người dân nơi đây, mang lại sự yên bình cho mảnh đất này. Thực hiện mong ước ấy, Khư đã thi đỗ trung cấp Cảnh sát nhân dân vũ trang và về công tác tại đội kinh tế, ma túy Công an huyện Điện Biên. Chỉ tính riêng trong 02 năm 2021, 2022, Khư đã chủ động tham mưu và phối hợp đấu tranh, triệt phá thành công 11 chuyên án lớn, thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng trăm nghìn viên MTTH cùng nhiều tang vật có liên quan.

Đồng chí Thào A Khư cùng đồng đội thảo luận, lên kế hoạch tác chiến
 

Đồng chí Thào A Khư cùng đồng đội chuẩn bị cho mỗi chuyên án ma tuý
 
Có thể nói, đấu tranh chuyên án 120L vào những ngày đầu tháng 12/2021 là một cuộc đấu trí, đấu sức không thể quên đối với người lính ma túy như Khư. Sau khi nhận được thông tin đối tượng Lầu A Dua cùng đồng bọn sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 2 xe ô tô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Thào A Khư trực tiếp cùng tổ công tác thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, bắt giữ nhóm đối tượng tại khu vực xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. Với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, các đối tượng điều khiển xe oto mang biển kiểm soát 27C - 049.15 điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy. Quá trình chạy trốn, đối tượng Lầu A Sò đã điên cuồng dùng dao đe dọa và chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt. Xét tình thế cấp bách, quyết không để đối tượng lợi dụng địa hình trốn thoát và để tránh thương vong, giữ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên và bắn trấn áp để tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng Lầu A Sò.
Chia sẻ với chúng tôi về đồng chí Thào A Khư, Đại uý Phạm Tuấn Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát KT-MT Công an huyện Điện Biên cho biết: “Chuyên án mà tôi cảm thấy tâm tắc nhất mà đã từng tham gia cùng với đồng chí Khư là chuyên án liên quan đến đối tượng người Lào Thông Si, việc trinh sát bám và theo sát đối tượng là rất khó khăn, đặc biệt là ở khu vực biên giới liên quan đến quốc tịch, dân tộc, nhưng chúng tôi đã khắc phục mọi khó khăn và đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng và thu giữ 02 kg hồng phiến…”
56 ngày băng rừng, lội suối; vượt hàng vạn km; qua 11 tỉnh thành phố trên đất Lào; Thào A Khư là một trong 9 thành viên của tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Điện Biên đã khiến 07 tên trùm ma túy mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn tại Lào phải tra tay vào còng số tám. Những ông trùm ma túy ấy không bao giờ nghĩ có ngày chúng phải về Việt Nam chịu án, bởi với hơn 10 năm, thậm chí đến 27 năm trốn truy nã, bọn chúng đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo và tiếp tục móc nối với các đối tượng trong, ngoài nước hình thành nên nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Quá trình bắt giữ, Thào A Khư cùng các thành viên trong tổ công tác đặc biệt đã không ít lần phải đối mặt với lằ ranh của sự sống và cái chết, bởi những con cáo già lọc lõi về ma túy luôn manh động, nguy hiểm và vô cùng liều lĩnh, chúng ngoan cố chống trả lại lực lượng vây bắt đến cùng. Nhưng bằng quyết tâm, bản lĩnh vững vàng và ý chí sắt đá của mình, tổ công tác đặc biệt này đã thực hiện thành công nhiệm vụ, đưa các đối tượng về chịu án.
Chia sẻ với chúng tôi Thượng tá Trần Trung Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết: “Đồng chí Thào A Khư là đồng chí người dân tộc Mông, trong công tác rất nhiệt tình, năng nổ và hoạt bát, nghiệp vụ trinh sát rát sắc bén; đồng chí đã thâm nhập vào rất nhiều đường day, ổ nhóm tội phạm về ma tuý là người dân tộc để nắm bắt những quy luật hoạt động cũng như những biểu hiện hoạt động để báo cáo lãnh đạo có những phương hướng đấu tranh ngăn chặn…”.
Thào A Khư chỉ là một trong số những CBCS đang cùng đồng đội chung sức trong cuộc chiến phòng chống ma tuý còn nhiều cam go, quyết liệt này. Sức trẻ, niềm tin, trí tuệ và sự trung thành, bản lĩnh đã, đang và sẽ là nền tảng vững chắc để Thào A Khư thực hiện nhiệm vụ “bắt ma” ở mảnh đấy biên thùy này, góp phần đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân./.

 
 
 

Tác giả bài viết: Thu Trang, Thành Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp