03:38 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1312

Máy chủ tìm kiếm : 42

Khách viếng thăm : 1270


Hôm nayHôm nay : 49052

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2990331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55144220

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Viện kiểm sát nhân dân Điện Biên phối hợp với các nghành hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ hai - 10/08/2020 06:04
Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, đánh dấu sự ra đời của hệ thống Viện kiểm sát nhân dân trong hệ thống bộ máy Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức ở Trung ương và địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. 60 năm qua, Ngành kiểm sát đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm các quyền dân chủ của nhân dân; góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta.
Những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, cách mạng Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới: Miền Bắc tập trung củng cố, cải tạo xã hội chủ nghĩa và tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ở miền Nam tiếp tục đấu tranh giải phóng, thống nhất nước nhà, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân trong cả nước. Trước yêu cầu mới của cuộc cách mạng xây dựng xã hội chủ nghĩa, cải cách bộ máy nhà nước ta, thì việc thành lập Viện kiểm sát nhân dân trở thành yêu cầu khách quan, tất yếu.
Trên cơ sở Hiến pháp năm 1959, ngày 15/7/1960, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa II nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã thông qua Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, trong đó quy định: Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố nhà nước, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Hệ thống Viện kiểm sát nhân dân được tổ chức và hoạt động theo các nguyên tắc chung của bộ máy Nhà nước ta, đồng thời có một nguyên tắc đặc thù là tập trung thống nhất, lãnh đạo trong ngành. Việc xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy và nguyên tắc tổ chức theo hệ thống dọc của Viện kiểm sát nhân dân là một bước tiến mới bảo đảm cho việc thực hiện pháp chế thống nhất trong lịch sử nước ta.

Công an tỉnh Điện Biên,Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toàn án nhân dân tỉnh ký quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự
Cùng với sự ra đời của ngành Kiểm sát nhân dân, ngày 12/12/1962 năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) nay là tỉnh Điện Biên được thành lập theo quyết định số 2205/QĐ-VKSTC của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao.
Khi mới thành lập bộ máy tổ chức của Viện kiểm sát tỉnh được hình thành 3 khối: Khối hình sự; Khối kiểm sát chung và Khối Văn phòng; có 7 Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện; biên chế mỗi Viện kiểm sát cấp huyện từ 1 đến 3 người, các phòng thuộc tỉnh được biên chế từ 2 đến 3 người; nguồn cán bộ chủ yều là bộ đội tham gia kháng chiến chống pháp xuất ngũ và một số đồng chí được tăng cường từ VKS khu Tây Bắc được cử đi đào tạo nghiệp vụ từ 03 đến 06 tháng. Cơ sở vật chất cực kỳ cực kỳ khó khăn, thiếu thốn.
Đến năm 2004, thực hiện Nghị quyết số 22/2003/QH11 của Quốc hội khóa XI về việc chia tách tỉnh; ngày 12/01/2004 Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành quyết định về việc chia tách và thành lập VKSND tỉnh Điện Biên với 8 phòng nghiệp vụ và 8 đơn vị cấp huyện.
Qua nhiều năm kiện toàn, đội ngũ cán bộ đơn vị đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ, hiện nay VKSND hai cấp tỉnh Điện Biên đã có 158 biên chế, 38 hợp đồng, 100% cán bộ, kiểm sát viên đều có trình độ Cử nhân Luật trở lên, trong đó có 13 đồng chí có trình độ thạc sỹ và 20 đồng chí đang theo học thạc sỹ. VKSND hai cấp đều được trang cấp xe ô tô chuyên dụng, máy ghi âm, ghi hình phụ vụ, đáp ứng yêu cầu thi hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, kiểm sát hoạt động tư pháp; hệ thống truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến 10 VKSND cấp huyện, hệ thống truyền hình trực tuyến từ phiên tòa đến phòng Viện trưởng.
60 năm qua là một chặng đường dài, trải qua các giai đoạn lịch sử, mặc dù gặp rât nhiều khó khăn, gian khổ, song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Tỉnh ủy, HĐND, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng và sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân. VKSND tỉnh Điện Biên đã có nhiều đổi mới về tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; Tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố cao, án trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng thấp, việc bắt, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai; Vai trò công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa được thể hiện rõ nét, đảm bảo khách quan, công minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong hoạt động tố tụng. Trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Với bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, với sự ủng hộ, tin yêu của Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân, sự đoàn kết, trí tuệ, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên tin tưởng rằng sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những trọng trách đã được giao phó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác, xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh và góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tại hiện trường vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Mường Tùng, huyện Mường Chà
Những năm vừa qua, tình hình tội phạm tại địa bàn tỉnh Điện Biên diễn biến rất phức tạp. Tội phạm các loại đều tăng về số lượng và tính chất nghiêm trọng, có loại tăng đột biến như tội phạm về ma túy, tội giết người, hiếp dâm, mua bán người, cố ý gây thương tích… tội phạm công nghệ cao; tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen cũng đã xuất hiện với các hình thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.
Ban giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng mối quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan tư pháp, trong đó chú trọng xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mỗi ngành. Hai ngành đã ký kết nhiều quy chế phối hợp trong giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; trong điều tra án hình sự; tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự … Do đó chất lượng hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, mặc dù CQĐT thụ lý giải quyết một lượng án hình sự lớn, trên một ngàn vụ/ năm, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhưng không xảy ra trường hợp nào oan, sai phải đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội. Kết quả đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an xã hội, giữ gìn cuộc sống yên bình của nhân dân, tạo điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Cán bộ VKSND huyện Điện Biên tham gia mở niêm phong tang vật vụ án ma túy
Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ đặt ra với ngành kiểm sát rất nặng nề, theo quy định mới của BLTTHS 2015 thì thẩm quyền của VKS tiếp tục được mở rộng trên tất cả các lĩnh vực tư pháp. Do vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngành kiểm sát gặp không ít khó khăn: các quy định của pháp luật về đấu tranh phòng, chống tội phạm còn bất cập dẫn đến việc nhận thức và áp dụng còn khác nhau, lúng túng trong triển khai thực hiện; đội ngũ cán bộ làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là những người có chức danh tư pháp còn thiếu về số lượng, thiếu kinh nghiệm giải quyết các vụ án có yếu tố nước ngoài; kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong tình hình mới. Tuy khó khăn như vậy nhưng chúng tôi luôn cố gắp quyết tâm rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức trách nhiệm của người cán bộ, Đảng viên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, ngành Kiểm sát nhân dân luôn phấn đấu thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Lời dạy đó của Người mãi là cơ sở, nền tảng, phương châm công tác của Ngành. Với sự đoàn kết, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, công chức đã được các cấp, bộ ngành ghi nhận, đánh giá cao. Viện kiểm sát nhân dân Điện Biên đã nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2015; nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh; hàng trăm lượt đơn vị được tặng thưởng danh hiệu Cờ thi đua dẫn đầu khối, tập thể lao động xuất sắc, hàng trăm lượt cán bộ, Kiểm sát viên được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua ngành…
Phát huy truyền thống vẻ vang trong 60 năm xây dựng và phát triển, VKSND Điện Biên nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, đổi mới toàn diện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, kế tục sự nghiệp của các thế hệ cán bộ kiểm sát đi trước. Mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.
                                                                               

Tác giả bài viết: Văn Kỷ, Xuân Sang

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp