20:03 EDT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 4368

Máy chủ tìm kiếm : 262

Khách viếng thăm : 4106


Hôm nayHôm nay : 191181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4563551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 51509049

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Viết tiếp chiến công nơi biên cương Tây Bắc của Tổ quốc

Thứ năm - 20/08/2020 06:49
Cách đây 67 năm, một đơn vị Công an đã được thành lập ngay vùng địa đầu Tổ quốc, đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế cho một vùng rừng núi Tây Bắc. Đơn vị ra đời trong khói lửa chiến tranh, trưởng thành, phục vụ tốt mọi mặt công tác Công an, góp phần quan trọng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội xuyên suốt trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trở lại bối cảnh lịch sử vào cuối năm 1952, khi tỉnh Lai Châu được giải phóng, thực dân Pháp thất bại nặng nề cả về quân sự lẫn chính trị nhưng chúng chưa từ bỏ âm mưu thôn tính Lai Châu một lần nữa. Với dã tâm ấy, thực dân Pháp đã cung cấp vũ khí, tiền bạc tiếp sức cho bọn phản cách mạng, bọn phỉ gia tăng các hoạt động chống phá cách mạng. Để nhanh chóng ổn định tình hình, chủ động phát hiện và đập tan âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của chúng, ngày 10-1-1953, Ban cán sự Đảng tỉnh Lai Châu quyết định thành lập Ty Công an Lai Châu (nay là Công an tỉnh Điện Biên)  có nhiệm vụ giữ gìn ANTT, tiêu diệt thổ phỉ, chống gián điệp biệt kích và giữ yên đời sống nhân dân.
Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/xuantruong/2020/08/19/thumb_660_8cb6edb8-9859-49d7-92f2-5f0aeb9aeebd.jpg
Thứ trưởng Lê Tấn Tới cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Giám đốc Công an tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh Điện Biên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Buổi đầu thành lập, toàn lực lượng chỉ có 25 CBCS, hình thành 2 ban và Công an 4 huyện, kinh nghiệm còn ít, trang bị hết sức thiếu thốn. Song dưới sự lãnh đạo của Khu uỷ Tây Bắc, của Công an khu và Ban cán sự tỉnh, lực lượng Công an Điện Biên đã cùng với các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã kiên cường, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, phối hợp với các lực lượng vũ trang khác tiến hành trấn áp, tiêu diệt, bức hàng hàng trăm tên phản cách mạng, bọn tề ngụy, phỉ; tổ chức vây bắt các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập, bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền, các khu căn cứ du kích, các tuyến đường vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, góp phần cùng với quân dân cả nước làm nên một chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những năm qua, nhất là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến nay, tình hình thế giới có nhiều biến động sâu sắc. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch vẫn ra sức tìm cách phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta bằng chiến lược "Diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ với những âm mưu và thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc hơn. Đứng trước những thử thách mới hết sức gay go và phức tạp, nhận thức sâu sắc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an tỉnh Điện Biên luôn vững vàng trước trận tuyến bảo vệ ANTT, chủ động, sáng tạo, vận dụng các quan điểm đổi mới của Đảng, của Ngành vào chỉ đạo cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH, cũng như công tác xây dựng lực lượng.
Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh có hiệu quả các hoạt động tình báo, gián điệp, hoạt động chiến tranh tâm lý của địch, hoạt động chống phá của các đối tượng. Đặc biệt, đã kịp thời phát hiện và “bóp chết từ trong trứng” một số tổ chức nhen nhóm phản động, âm mưu lật đổ chính quyền năm 1992 ở địa bàn xã Noong Hẹt (Điện Biên) do tên  Lò Văn An, Lò Văn Vượng cầm đầu. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt phương án phản gián trên 2 tuyến biên giới và nội địa, nội bộ trọng điểm. Phối hợp với lực lượng Quân đội, Bộ đội Biên phòng nắm chắc tình hình an ninh biên giới, chủ động đấu tranh chống các hoạt động xâm lấn biên giới, chống vượt biên xuất nhập cảnh trái phép, bảo vệ tốt an ninh và chủ quyền 2 tuyến biên giới Việt - Trung và Việt - Lào. Phối hợp với lực lượng Quân đội xây dựng phương án diễn tập phòng thủ, đối phó với các tình huống xấu, đột xuất xảy ra.
Description: http://static.cand.com.vn/Files/Image/xuantruong/2020/08/19/thumb_660_e543a9ab-09e6-4d99-a71a-152112ad1f7c.jpg
Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên giúp dân xây nhà...

 
Từ năm 2000 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường trên 20 ngàn lượt CBCS xuống cơ sở, thực hiện 3 cùng với Nhân dân, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với cấp uỷ, chính quyền các cấp có những chủ trương giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Lực lượng Công an tăng cường cơ sở đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả bằng sức lao động, vốn, kỹ thuật giúp dân tăng gia sản xuất, làm đường dân sinh, trường học... quyên góp hàng ngàn chiếc chăn màn, quần áo ủng hộ nhân dân các xã khó khăn; tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xoá các cơ sở trắng về đảng viên. Nổi bật, từ kinh nghiệm tăng cường xuống cơ sở, 3 cùng với Nhân dân, Công an tỉnh Điện Biên đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo 49 sở, ban ngành trong tỉnh tăng cường cán bộ xuống 49 xã đặc biệt khó khăn, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ANTT, gắn với xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.
Là một địa bàn trọng điểm về ANQP, thời gian qua thực hiện lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên và các bộ, nghành TW tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại 2 huyện Mường Nhé và Nậm Pồ. 1764 căn nhà đã được tu sửa và dựng lên cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nơi phên dậu Tây Bắc.
Là một tỉnh miền núi, có đường biên giới tiếp giáp với 2 nước: Trung Quốc và Lào, trong đó đường biên giới tiếp giáp với Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào chiếm đa số. Một trong những vấn đề cốt lõi mà Công an tỉnh Điện Biên đặt ra là phải chú trọng việc hợp tác với Công an các tỉnh Bắc Lào trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Với quan điểm: hợp tác chặt chẽ với bạn tức là chúng ta đảm bảo ANTT từ xa, đẩy lùi các nguy cơ gây mất ổn định ra xa biên giới;  trong thời gian vừa qua, công an tỉnh Điện Biên và lực lượng Công an các tỉnh Bắc Lào như Phongsalỳ, Luông Nậm Thà, Luông pha Băng, Bò Kẹo…. đã có nhiều cuộc làm việc, trao đổi kinh nghiệm công tác lẫn nhau. Chính những thông tin từ phía bạn cung cấp chúng ta đã nhanh chóng tìm ra được nhiều mắt xích quan trọng trong quá trình bóc gỡ những đường dây tội phạm, các tổ chức phản động có âm mưu xâm nhập, phá hoại thành quả cách mạng của 2 quốc gia, dân tộc.
Sau sự kiện tụ tập đông người ở bản Huổi Khon - xã Nậm Kè - Mường Nhé - Điện Biên. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước tiếp tục nhiều diễn biến phức tạp, Điện Biên là địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT nhất là hoạt động lập “Nhà nước Mông”; tuyên truyền phát triển các loại tà đạo phát sinh nhiều vấn đề mới phức tạp hơn. Điển hình như các chuyên án V313 và V818 mà Công an tỉnh Điện Biên trực tiếp xác lập và đấu tranh đối với các đối tượng lợi dụng tôn giáo dân tộc để hoạt động thành lập “Nhà nước Mông” Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, TTATXH góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Có thời điểm ở Điện Biên được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Hàng loạt các chuyên án, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia đã bị lực lượng Công an Đện Biên bóc gỡ, triệt xóa như: Chuyên án bắt 2 đối tượng Mùa thị Đớ và Vừ A Xìa cùng trú tại bản Con Cang, xã Na Ư thu giữ 489 bánh heroin vào ngày 2-1-2018; chuyên án bắt giữ 2 đối tượng Thào A Bình  trú tại bản Gia Phú B, xã Na Tông và Thào A Chứ trú tại xã Púng Luông huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái thu giữ 220 bánh heroin…
Bên cạnh việc đấu tranh trấn áp mạnh mẽ vào các đường dây ma túy đã từng hoạt động trên địa bàn, Công an tỉnh Điện Biên còn tổ chức rất nhiều đợt ra quân truy quét các loại tội phạm về trật tự xã hội. Vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên tại Điện Biên vào tối ngày 30 tết năm 2019 từng gây rúng động dư luận xã hội trên cả nước. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh với nòng cốt là lực lượng Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ có liên quan, sau một thời gian khẩn trương điều tra bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng Công an Điện Biên đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan đến vụ án và đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Qua đó đã trấn an dư luận xã hội và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào lực lượng Công an tỉnh Điện Biên.  
Bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ ANTT thì công tác xây dựng và củng cố lực lượng cũng đã được Công an tỉnh Điện Biên coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất, thể hiện tính dân chủ, tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ huy. Đội ngũ CBCS không ngừng được giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", phong trào "CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy CAND và Chỉ thị 03 của Bộ Công an về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ…
Qua thực tế phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu cho tinh thần chịu đựng gian khổ, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn thử thách trong đấu tranh tấn công tội phạm như tập thể: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Phòng An ninh xã hội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Phòng An ninh điều tra, Phòng CS Quản lý hành chính về TTXH, Công an huyện Điện Biên... Các cá nhân như: Anh hùng Liệt sỹ Hà Ngọc Thao (Công an huyện Điện Biên), Phạm Thanh Bình (Công an huyện Mường Chà), Anh hùng Liệt sĩ Phạm Văn Cường (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý); Liệt sỹ Đỗ Quang Khánh, Ngô Thái Nhật (Công an huyện Tủa Chùa) ... Những thành tích đó đã được Nhân dân tin yêu, cảm phục; được Đảng và Nhà nước ghi nhận.
Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Công an tỉnh có nhiều mô hình điểm sáng về bảo vệ An ninh tổ quốc như: Cụm dân cư không có tội phạm, Dòng họ bình yên…Duy trì hoạt động của 4.038 tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh, 165 Đội thanh niên xung kích an ninh…Qua đó, khơi dậy được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, phát huy được tính chủ động, sáng tạo của Nhân dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT.
Nhìn lại chặng đường đã đi qua, lực lượng Công an tỉnh Điện Biên tự hào về những thành quả đạt được, những nỗ lực cố gắng của tập thể CBCS là một phần đóng góp quan trọng để giữ vững an ninh Tổ quốc và phát triển kinh tế đất nước. Trải qua những tháng năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, vinh quang song vô cùng gian khổ, với phẩm chất “trung thành, bản lĩnh, trí tuệ, chủ động, sáng tạo, đổi mới”, các thế hệ chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cho dù khó khăn, nguy hiểm ở bất cứ vị trí công tác nào, ở tiền tuyến hay ở hậu phương.
Trong suốt những năm qua, Công an Điện Biên vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho tập thể Công an tỉnh, 3 tập thể khác và 4 cá nhân trực thuộc được phong tặng danh hiệu Anh hùng; 2 Huân chương Hồ Chí Minh cùng nhiều Huân chương Quân Công, Huân chương Chiến Công, Huân chương Lao động và hàng loạt phần thưởng cao quý khác mà Đảng và Nhà nước dành tặng cho lực lượng Công an tỉnh Điện Biên trong suốt thời kỳ kháng chiến cứu quốc và cả trong thời bình. Tự hào với những thành tích đạt được, Công an tỉnh Điện Biên nguyện tiếp tục viết lên những chiến công xuất sắc nơi phên dậu Tây bắc của Tổ quốc xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và Nhân dân giao phó./.
 

Tác giả bài viết: Đại tá Tráng A Tủa

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp