17:37 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3455

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 3424


Hôm nayHôm nay : 213722

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2671115

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49616613

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

Vươn lên từ bản “không chồng”

Thứ sáu - 20/09/2019 16:30
Theo chân đoàn cán bộ Đồn Công an Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, chúng tôi bước theo con đường ngoằn ngoèo, dốc đứng để đến thăm một nhân vật đặc biệt. Căn nhà đơn sơ, tài sản đáng giá nhất có lẽ là những tấm Giấy khen của mấy đứa nhỏ. Đó là tổ ấm của bốn mẹ con chị Lò Thị Dim tại bản Giói A, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông. Qua trao đổi, chúng tôi mới biết chị hiện đang là cán bộ phụ nữ xã, thường xuyên giúp đỡ các hộ gia đình trong bản vay vốn ngân hàng chính sách, phát triển kinh tế. Song điều đặc biệt lại không đến từ việc giúp vay vốn, mà chính là nghị lực kiên cường của người phụ nữ ấy đã giúp biết bao nhiêu người cùng cảnh ngộ “không chồng” vươn lên phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái thành người, không vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương...
 

Đoàn cán bộ Đồn Công an Mường Luân, huyện Điện Biên Đông đến thăm nhà chị Lò Thị Dim
 
Những năm đầu của thế kỷ 21, cơn bão ma túy tràn về tàn phá những bản làng vùng cao của huyện miền núi Điện Biên Đông, trong đó xã Luân Giói là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tệ nạn ma túy với gần 300 người nghiện. Không chỉ làm kiệt quệ về kinh tế, ma túy còn phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình trong đó có gia đình chị Lò Thị Dim.
Cũng như bao người phụ nữ khác, chị Dim đã có những năm tháng hạnh phúc bên chồng và ba cô con gái nhỏ. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chị luôn giữ cho mình niềm tin về một tương lai tươi sáng. Những tưởng hạnh phúc của hai vợ chồng sẽ dài lâu thì không lâu sau, chị phát hiện chồng nghiện ma túy. Bỏ bê vợ con, công việc đồng áng, cứ có chút tiền là chồng chị lại cho bay theo làn khói trắng. Rồi chuyện gì đến cũng phải đến, năm 2009, chồng chị qua đời sau khi sử dụng ma túy quá liều, để lại người chị và ba đứa con thơ dại.
Ma túy và những hệ lụy của nó thực sự khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến khung cảnh tiêu điều, xơ xác của những bản làng nơi nó đã đi qua. Bản Giói A khi ấy có số người nghiện đông nhất, để rồi đến hôm nay, trong số 76 nóc nhà ấy có đến trên 40 nóc nhà có người nghiện ma túy và chết đi. Bản Giói trở thành bản “không chồng” từ ấy. Ra đồng chỉ thấy có phụ nữ, vào bản cũng chỉ toàn trẻ con. Cuộc sống Giói A chỉ còn một màu tối...
 

Bữa cơm đạm bạc qua ngày của mẹ con chị Dim
 
Trước những mất mát lớn lao của gia đình, cùng với những cám dỗ cuộc sống tưởng chừng có thể quật ngã người phụ nữ ấy. Không cam chịu những đọa đày của số phận, chị Lò Thị Dim đã tự mày mò học hỏi để áp dụng kỹ thuật vào trong sản xuất, vươn lên trở thành một tấm gương sản xuất giỏi của bản Giói A, xã Luân Giói. Không chỉ riêng cho bản thân, chị còn giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm của mình cho nhiều chị em phụ nữ khác để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Sau những buổi lao động vất vả, chị lại không quản mệt mỏi chăm lo, rèn rũa cho các con học hành. Thương mẹ, các cháu cũng biết tự bảo ban nhau chăm ngoan, học giỏi, phụ giúp công việc vặt trong nhà để chị vừa có thể làm tốt thiên chức người mẹ, vừa có thể làm cha. Năm 2011, nhận được sự tín nhiệm của chị em phụ nữ trong bản, chị được bầu giữ chức chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Giói A. Khi những nỗi lo về cơm áo gạo tiền đã vơi đi, chị Dim lại tiếp tục có những đóng góp tích cực cho công tác hội phụ nữ của bản Giói A nói riêng và của xã Luân Giói nói chung.
Cùng bản với chị Dim là gia đình mẹ con chị Lò Thị Huấn. Cách đây 3 năm, chồng chị đã bỏ lại vợ và hai đứa con sau một lần sử dụng ma túy quá liều. Lúc ấy hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Cùng cảnh đơn thân, chị Lò Thị Dim cùng các chị em trong bản thường xuyên đến thăm hỏi, động viên; đồng thời tư vấn, giúp đỡ chị Lò Thị Huấn tiếp cận với chính sách vay vốn để phát triển kinh tế.
 
Chị Dim cùng lực lượng Công an đến tận nhà các chị em phụ nữ trong bản để vận động, tuyên truyền
 
Đảm việc nhà, giỏi việc nước, trong công tác xã hội, chị Dim còn thường xuyên quan tâm đến cuộc sống của các chị em trong bản đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái, nhiều gia đình có trẻ em hư sau khi được chị động viên, chia sẻ đã từng bước tiến bộ trở thành người con ngoan, người công dân tốt cho bản làng. Phần lớn họ đều là những “nữ chủ hộ” có hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn; có người đã trở thành nạn nhân của tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người; có trường hợp lại mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Hơn ai hết, chị Dim là người thấu hiểu nỗi đau mà tệ nạn ma túy đem đến cho những mảnh đời có cùng hoàn cảnh nên chị đã chủ động hỗ trợ các chị em trong việc tái hòa nhập cộng đồng đặc biệt là số chị em nhiễm HIV bỏ qua mặc cảm về tâm lý để tiếp tục lao động, cống hiến trên mảnh đất quê hương.
Ngày hôm nay, khi giông bão qua đi, nhưng chị Lò Thị Dim vẫn miệt mài trên những con đường của bản, của xã để đến từng nhà, vận động từng người. Bởi chị biết còn rất nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh cần sự giúp đỡ không chỉ của chị mà còn là của các ban, ngành, chính quyền địa phương để họ có thể trở lại với cuộc sống đời thường. Chia tay gia đình chị Dim cũng là lúc nắng chiều dần tắt; song từ nay bản Giói A đã có thêm những tia sáng đến từ những con người bình dị như chị Lò Thị Dim, tia nắng ấy sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự vươn lên từ những bản “không chồng” trên mảnh đất Luân Giói hôm nay./.

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp