17:49 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 3642

Máy chủ tìm kiếm : 33

Khách viếng thăm : 3609


Hôm nayHôm nay : 215758

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2673151

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 49618649

Trang nhất » TIN TỨC » TIN CÔNG AN ĐIỆN BIÊN

CAND

“Vượt lên chính mình”

Thứ sáu - 13/09/2019 18:08
Đối với những người vi phạm pháp luật, cái giá của họ phải trả là sự mất tự do khi bị giam giữ, cải tạo, lương tâm bị giằng xé giữa cái thiện và cái ác. Chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, nhiều người đã không khỏi xúc động khi chia sẻ về sự dằn vặt tội lỗi trong quá khứ và sự nỗ lực vượt qua mặc cảm tù tội trên con đường hoàn lương của mình. Trong số những người hoàn lương đã gặp, chúng tôi rất ấn tượng và cảm phục anh Phạm Văn Lộc ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - một con người giàu nghị lực, kiên trì đã vượt lên chính mình.
Sinh năm 1980, là một thanh niên khỏe mạnh tràn đầy ước mơ và hoài bão, nhưng bị một số bạn bè xấu lôi kéo rủ rê đã khiến Phạm Văn Lộc sa ngã vào con đường nghiện ma túy từ bao giờ không hay, bao nhiêu tài sản, của cải trong nhà cứ vơi kiệt dần theo làn khói trắng. Không có công ăn việc làm ổn định, suốt ngày ăn chơi, lêu lổng, sẵn có chút bản lĩnh và máu giang hồ trong người, Phạm Văn Lộc tụ tập một đám bạn xấu chuyên gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, hút chích gây mất ANTT trong vùng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần gọi hỏi, răn đe nhưng xử lý xong đâu lại vào đó. Cuộc sống cứ trượt dài trong tội lỗi, và điều tồi tệ nhất đã đến, tháng 3 năm 2002, Phạm Văn Lộc bị Công an huyện Điện Biên Bắt trong một vụ cố ý gây thương tích, sau đó bị Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử, tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù giam về các tội “cưỡng đoạt tài sản” và “tổ chức sử dụng ma túy”.
Thời gian lao động cải tạo trong trại giam, Phạm Văn Lộc đã được cán cán bộ quản giáo chia sẻ, động viên, tiếp thêm niềm tin và nghị lực, anh thường xuyên tham gia các buổi tuyên truyền, các hoạt động của trại. Nhận thức được lỗi lầm do mình gây ra, nuối tiếc quãng thời gian đã bị đánh mất anh quyết tâm phải sống tích cực hơn, biết yêu thương, chia sẻ hơn, và cũng chính những năm tháng cải tạo trong trại giam anh đã từ bỏ ma túy. Bằng sự nỗ lực của bản thân, quyết tâm cải tạo tốt, năm 2009 anh được tha tù trước thời hạn. Ngày mới ra tù, tâm lý mặc cảm, tự ti, xa lãnh mọi người, thêm vào đó là quá khứ bất hảo của anh, nên rất khó khăn trong tìm kiếm việc làm mưu sinh cuộc sống. Biết chuyện, lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền địa phương đã gặp gỡ, động viên, chia sẻ, giúp đỡ, anh Lộc đã lấy lại tinh thần và hướng cho mình một con đường mới làm lại cuộc đời, lấy lại niềm tin của gia đình và xã hội.
 

Lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền địa phương đã gặp gỡ, động viên, chia sẻ, giúp đỡ, anh Phạm Văn Lộc
 
Có sức khỏe lại nhanh nhạy, tháo vát nên công việc của anh Phạm Văn Lộc hết sức thuận lợi, thu nhập cũng đủ sống. Hàng ngày đi làm anh vẫn gặp những người lang thang cơ nhỡ, những người nghiện đang đi vào vết xe đổ của anh, nhìn họ lại ngẫm đến mình. Thấu hiểu được nỗi đau do ma túy để lại cho mỗi người nghiện và gia đình họ, xót thương những hoàn cảnh cơ nhỡ, cuối năm 2009 anh đứng lên thành lập đội bốc xếp hàng hóa thuê, thu nhận những người cơ nhỡ và những người nghiện ma túy. Tận dụng mảnh đất vườn cạnh nhà, anh xây một số phòng ở cho họ tá túc để tiết kiệm chi phí, đồng thời cũng tiện để anh quản lý, rèn dũa họ…, bằng kinh nghiệm, sự kiên trì, nghị lực của bản thân, anh đã động viên, chia sẻ với họ, giúp họ cai nghiện và đã nhiều người cai nghiện thành công từng bước có công ăn việc làm ổn định.

Anh Phạm Văn Lộc thành lập đội bốc xếp hàng hóa thuê, thu nhận những người cơ nhỡ và những người nghiện ma túy
 
Anh Cà Văn Tiến quê ở một bản nghèo của huyện Mường Ảng, Điện Biên quanh năm quần quật với nương, rẫy cũng không thoát nghèo, để cải thiện cuộc sống tăng thu nhập cho gia đình, anh đã đi làm thợ xây khắp các vùng cũng không đủ miếng ăn. Đến khi gặp Phạm Văn Lộc, được anh giúp đỡ nơi ăn, chốn ở và bố trí làm việc ở đội bốc vác, anh rất chăm chỉ làm ăn. Hiện nay, Cà Văn Tiến được anh Lộc tin tưởng giao cho quản lý, điều hành một tổ bốc vác với 20 nhân công, công việc đều đặn, thu nhập mỗi người khoảng 250 nghìn đồng/ ngày.
Để có được thành quả như ngày hôm nay với anh Phạm Văn Lộc là điều không dễ dàng, thành lập nên đội bốc xếp rồi thì lo việc làm, thu nhập ổn định cho mọi người trong đội lại là cả một bài toán khó khăn. Ban đầu anh phải trực tiếp đi gặp gỡ, xin việc từng chủ hàng, cam kết với họ về chất lượng dịch vụ, giá thành và đảm bảo an toàn hàng xó không để xảy ra mất mát. Khi có việc anh lại trực tiếp lăn lộn cùng mọi người bốc dỡ hàng, vừa để hướng dẫn họ cách làm, vừa để quản lý, rèn dũa họ làm việc có nề nếp, kỷ luật, đi vào chuyên nghiệp. Bằng cái tâm và uy tín của mình công việc ngày một nhiều hơn, những người tìm đến anh cũng ngày một nhiều hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn mở rộng lĩnh vực làm ăn để tạo thêm công ăn việc làm, anh đầu tư máy móc, thiết bị nhận làm các công trình xây dựng vừa và nhỏ trên địa bàn. Với bàn tay khéo léo các công trình xây dựng anh hoàn thành nhận được sự hài lòng của chủ nhà. Có công mài sắt có ngày nên kim, sau 10 năm miệt mài, hiện nay anh đã thành lập được ba tổ bốc xếp hàng hóa và một tổ xây dựng, tạo công ăn việc làm cho hơn 70 lao động.
 

Anh Phạm Văn Lộc nhận làm các công trình xây dựng vừa và nhỏ trên địa bàn tạo công an việc làm cho hơn 70 lao động
 
Vượt qua mặc cảm bởi quá khứ, vươn lên từ chính mình, giờ đây anh Phạm Văn Lộc được coi là người đàn ông nghị lực, một con người sống có ích cho gia đình và xã hội, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Nhưng có lẽ cái quý giá nhất đối với anh là được xã hội công nhận, cao hơn là anh được nhìn thấy những người gần gũi mình từng lầm lỡ có công việc ổn định, hòa nhập với cộng đồng./.

Tác giả bài viết: Trường Long

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp