06:32 EDT Thứ bảy, 20/04/2024

Menu

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2521

Máy chủ tìm kiếm : 127

Khách viếng thăm : 2394


Hôm nayHôm nay : 67326

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 3091937

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 55245826

Trang nhất » TIN TỨC » TIN TRONG NGÀNH » HOẠT ĐỘNG CAND

CAND

Bình Dương: Cả tin, sa bẫy đất nền giá rẻ

Thứ ba - 10/03/2020 21:17

Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1994, Tổng Giám đốc) và Hoàng Anh Vui (sinh năm 1994, Phó Giám đốc pháp lý của Công ty Bình Dương City Land) về hành vi trên.

Hám rẻ mua liều

Công ty City Land Bình Dương có địa chỉ tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do Nguyễn Thanh Hùng làm Tổng giám đốc, Hoàng Anh Vui và Lê Văn C. làm Phó Giám đốc pháp lý. Hoạt động được một thời gian, công ty này đã bị hàng loạt khách hàng làm đơn tố cáo. Nội dung đơn đều có hai chữ "lừa đảo".

Khách hàng đến Công ty City Land Bình Dương đòi lại tiền.

Từ năm 2018, công ty City Land Bình Dương mở bán hàng trăm nền đất của dự án có tên là Green City tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, Bình Dương). Sau khi ký thỏa thuận, khách đặt cọc 50 triệu đồng/nền 100m2 trên tổng giá phải thanh toán là 360 triệu đồng, công ty hẹn khách hàng đến tháng 7/2019 sẽ tiến hành công chứng, bàn giao đất.

Trong thời gian này, công ty lại yêu cầu khách hàng thanh toán tiếp 300 triệu đồng/nền và chỉ để lại 10 triệu đồng, hẹn đến khi bàn giao sổ sẽ thanh toán hết. Tuy nhiên, dù khách hàng đã thanh toán 350 triệu đồng, công ty vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho lô đất đã bán, chưa xây dựng hạ tầng như cam kết, dẫn đến khiếu nại của hàng trăm khách hàng.

Bị phản đối dữ dội, công ty này đã làm các bản cam kết với khách hàng là sẽ mua lại các nền đất (trên giấy) của những người đã thanh toán tiền, đồng thời bồi thường thêm 30% tổng giá trị số tiền đã thanh toán. Khách hàng có vẻ như đã yên tâm hơn khi công ty đưa ra lịch hẹn đến ngày 30/12/2019 sẽ chi trả 50% số tiền mà họ đã cam kết trả. Tuy nhiên, đến thời hạn, công ty Bình Dương City Land vẫn không trả tiền hay giao đất. Của đau con xót, khách hàng đã đặt tiền mua đất bắt đầu chạy nháo nhào.

Bà T.T.H. (ngụ TP Hồ Chí Minh), một khách hàng mua đất tại Dự án Green City 2, cho biết: "Cách đây hơn 1 năm, chúng tôi đến xem thì thấy dự án này đang ủi đất làm đường, xung quanh cũng có làm một số các đường ống thoát nước công trình. Khi đó, mọi người cứ nghĩ rằng chủ đầu tư đã tuân thủ theo các quy trình làm dự án mà Nhà nước, UBND tỉnh Bình Dương quy định. Nào ngờ, đầu năm 2020, tôi quay lại quan sát chỉ thấy dự án là bãi đất trống. Do muốn đầu tư lâu dài và tin tưởng môi giới nên tôi không quay lại xem đất mà chờ đợi ngày ký hợp đồng mua bán để nhận sổ. Kiếm đồng tiền đâu có dễ, chúng tôi chắt bóp bao lâu mới có số tiền đó, vậy mà bị lừa đảo".

Cùng lâm vào cảnh tương tự, anh Q.T. (ngụ Bình Dương) đã mua đất nền tại Dự án khu dân cư Green City 2. Đến nay, anh đã thanh toán xong tiền, nhưng đất vẫn chưa được giao. Giờ đây, anh phải bỏ công ăn việc làm để vào Bình Dương chầu chực cả tháng chỉ mong lấy lại được số tiền mình đã bỏ ra.

Anh T. bức xúc: "Công ty hứa hẹn, lừa đảo nhiều lần làm mất thời gian của các khách hàng. Tôi đã đến công ty nhiều lần mà cũng không gặp được lãnh đạo công ty. Không chỉ tôi, nhiều người khác đã đến căng băng rôn đòi lại quyền lợi chính đáng của mình nhưng bất thành".

Trong số những người đòi tiền, có rất nhiều công nhân phải dành tiền gom góp, vay mượn để mua đất của Công ty City Land Bình Dương. Chị N.V. (27 tuổi, quê quán Thanh Hóa), cho biết: "Khi đặt cọc số tiền hơn 200 triệu đồng cho công ty, vợ chồng tôi rất vui mừng vì sau hơn 5 năm ở trọ đất khách quê người thì nay đã chuẩn bị có đất xây nhà ở. Tuy nhiên, suốt một năm nay, chúng tôi vẫn chưa được sở hữu nền đất đã mua. Lo sợ khoản tiền mình bỏ ra sẽ mất trắng, nên vợ chồng tôi phải thay nhau nghỉ làm để túc trực tại trụ sở của City Land Bình Dương nhằm đòi lại tiền mua đất. Lãnh đạo công ty hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng vẫn không trả".

Chị V. bức xúc giãi bày thêm: "Cuộc sống công nhân chủ yếu nhờ vào tiền tăng ca, chứ lương công nhân không cao. Đối với những người đã có gia đình, con cái thì số tiền tiêu xài hàng tháng rất tốn kém. Do vậy, tôi mua được miếng đất phải tích góp suốt nhiều năm qua. Công ty City Land Bình Dương hẹn lên hẹn xuống khiến chúng tôi rất bức xúc".

Trước sức ép đòi đất, đòi tiền của khách hàng, sau nhiều ngày né tránh, ngày 19/2/2020, Hoàng Anh Vui, Phó Giám đốc pháp lý của Công ty City Land Bình Dương cũng đã chịu gặp khách hàng. Vui đưa ra hai phương án để khách hàng lựa chọn. Đó là tiếp tục nhận đất nhưng phải chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý vì đang bị vướng. Trong thời gian chờ, khách hàng sẽ được nhận tiền lãi trên tổng số tiền đã đóng. Nếu không lấy đất, công ty sẽ trả lại tiền cho khách hàng nhưng phải kéo giãn thời gian và lấy từng đợt.

Không thể chờ đợi thêm, tất cả khách hàng đều muốn lấy lại số tiền mình bỏ ra và yêu cầu công ty thanh toán ngay. Vị phó giám đốc này tiếp tục làm bản cam kết đến ngày 20/3 sẽ trả tiền lãi, còn tiền gốc thì phải kéo dài thêm thời gian để công ty xoay xở.

Sơ đồ dự án "ma" lừa đảo khách hàng.

Thay vì xoa dịu, giải thích, Phó giám đốc pháp lý của Công ty City Land Bình Dương lại đưa lời hăm dọa khách hàng: "Sự việc đã lỡ chứ không phải còn trong tầm kiểm soát của bên em nữa. Bây giờ em lo chạy tiền, trả tiền, có ít trả ít, bữa nay chưa có thì ngày mai có. Ngày bên em làm việc, trả tiền cho anh chị phải có biên bản cho cơ quan Nhà nước xác nhận. Người ta giam giữ em, thì ai là người chạy tiền cho anh chị?".

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: Trước đó, Công ty City Land Bình Dương có nộp hồ sơ xin lập dự án Dự án Green City 1 và Green City 2. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chưa nhận hồ sơ vì không đủ theo quy định.

Về dự án Khu dân cư Phúc Long ở Bàu Bàng, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản cho biết, khu đất xin lập dự án được quy hoạch vào mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của huyện Bàu Bàng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào năm 2018.

Theo quy hoạch nông thôn mới được phê duyệt, khu đất quy hoạch được sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp và văn hóa. Như vậy, hiện tại đất không phù hợp để đầu tư xây dựng dự án phát triển nhà ở.

Trao đổi với chúng tôi, các cán bộ có trách nhiệm của UBND huyện Bàu Bàng cũng khẳng định, chưa có hồ sơ nào xin lập Dự án khu dân cư Green City 1,2,3 và Phúc Long. Địa phương này đã từng yêu cầu Công ty City Land Bình Dương ngưng làm đường, không được chào bán đất nền vì không đủ điều kiện lập dự án.

Lập "dự án ma" để bán đất nền ảo

Thực tế là hồ sơ đất chưa hề được phê duyệt, với mánh khóe lập ra nhiều dự án "ma" ở huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng, lãnh đạo công ty City Land Bình Dương đã bán cho hàng trăm người dân những lô đất trên giấy, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ hai đối tượng trên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai đối tượng bị bắt giữ.

Trong vụ án này, bước đầu cơ quan Công an xác định, các cá nhân tại City Land Bình Dương đã có liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán đất nền tại các dự án: Khu dân cư Phúc Long City, khu dân cư Happy Home tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và khu nhà ở Phúc Long 1, Phúc Long 2, khu dân cư Green City, khu dân cư Green City 2, khu dân cư Green City 3 tại xã Lai Hưng, Bàu Bàng.

Theo thỏa thuận hợp đồng mua bán, những người "rơi bẫy" lãnh đạo địa ốc Bình Dương City Land đều đã nộp đủ trên 90% số tiền mua đất (trên 300 triệu đồng/nền) để chờ nhận sổ đỏ. Nhưng thực tế là không có đất. Đến thời điểm gần đây, người của công ty này đã có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Đòi mãi không được, chính khách hàng mua dự án đã tự tìm hiểu và phát hiện tất cả các dự án Green City 1, 2, 3, Phúc Long 1, 2 (huyện Bàu Bàng và Phúc Long 3 (huyện Phú Giáo) đều không có pháp lý, địa ốc City Land Bình Dương có dấu hiệu lừa đảo. Sau nhiều lần kéo đến trụ sở công ty này để đòi lại tiền mua đất nền nhưng bất thành, họ đã đồng loạt gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.

Ngay sau khi bắt giữ hai lãnh đạo địa ốc City Land Bình Dương, cơ quan Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở của Công ty này tại phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một), thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Đề nghị tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của công ty trên hoặc có giao dịch với công ty này vui lòng trình báo với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ở số 666 Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, ĐT: 02743.824.032 hoặc gặp điều tra viên Đặng Thanh Hương, ĐT 0918.418.208 để được giải quyết theo quy định.

M.Xuân - T.Lý

Nguồn tin: cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU TỈNH ĐIỆN BIÊN

Tổng quan về Điện Biên Thành phố Điện Biên Phủ. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI 1. Diện tích tỉnh Điện Biên:  Diện tích tự nhiên: 9.541,25 km2 . 2. Vị trí địa lý Điện Biên là một tỉnh biên giới miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có tọa độ địa lý 20o54’ – 22o33’ vĩ độ...

WEBSITE LIÊN KẾT

 

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Tiếp nhận phản ánh
vi phạm quy định về pccc
Công khai  kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Bộ Thủ Tục Hành Chính
TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
ĐĂNG KÝ - QL CƯ TRÚ
GAMES
thủ tục khắc dấu
HƯỚNG DẪN XNC
bien so xe
van ban qppl
ĐỐI TƯỢNG TRUY NÃ
hom thu
chuyên mục hỏi đáp